คลังจี้แบงก์รัฐอัดสินเชื่ออุ้มภาคธุรกิจ ตั้งธงสูงลิ่ว1.25ล้านล้านบาท

คลังจี้แบงก์รัฐอัดสินเชื่ออุ้มภาคธุรกิจ ตั้งธงสูงลิ่ว1.25ล้านล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารสถาบันการเงินเฉพาะกิจ(แบงก์รัฐ) 6 แห่ง และธนาคารกรุงไทย ว่า จากปัญหาสภาพคล่องของธุรกิจที่อยู่ในภาวะน่าเป็นห่วง ประกอบกับธนาคารไม่ปล่อยสินเชื่อ จึงเรียกผู้บริหารจากธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) ธนาคารเพื่อการส่งออกและ นำเข้าแห่งประเทศไทย(ธสน.) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) มาหารือเพื่อขยายเป้าสินเชื่อในปี52 ให้เพิ่มมากขึ้น จากเป้าเดิม 6 แบงก์รัฐจะต้องปล่อยกู้ 625,500 ล้านบาท ให๏ฟฝขยายเพิ่มเป็น 900,000 ล้านบาท และหากรวมกับธนาคารกรุงไทยที่จะให้ขยายเพิ่มจาก 300,000 ล้านบาท เป็น 350,000 ล้านบาท ก็จะกลายเป็น 1,250,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา 6 เดือน 6 แบงก์รัฐปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 423,310 ล้านบาท ขณะที่สินเชื่อของธนาคารกรุงไทยขยายตัวดีมากถึง 5% ทั้งที่สินเชื่อทั้งระบบติดลบที่ 2% ดังนั้นเวลาที่เหลืออีก 6 เดือน จึงเป็นไปได้ที่รวม 7 แบงก์ จะปล่อยสินเชื่อตามที่รัฐบาลให้นโยบายไว้ เพราะในปีที่ผ่านมาแม้จะมีปัญหาเศรษฐกิจแต่ 6 แบงก์รัฐปล่อยสินเชื่อได้ถึง 810,576 ล้านบาท

ที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์ไม่ปล่อยสินเชื่อทำให้ธุรกิจขาดสภาพคล่องแต่ขณะนี้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเริ่มดีขึ้น อีกทั้งมีเงินลงทุนตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งที่จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยในปลายปีนี้ดีขึ้นได้ การให้แบงก์รัฐปล่อยสินเชื่อเพิ่ม คาดจะช่วยให้ธนาคารพาณิชย์ขยับตัว หันมาปล่อยกู้มากขึ้นด้วย นายกอร์ปศักดิ์กล่าว

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ยืนยันว่าการเร่งรัดปล่อยสินเชื่อเพิ่มครั้งนี้จะไม่เร่งให้หนี้เสีย หรือเอ็นพีแอลของแบงก์รัฐเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีกฎหมายควบคุมไว้อยู่แล้ว อีกทั้งหากแบงก์ใดต้องการปล่อยสินเชื่อตามนโยบายรัฐ ก็สามารถเสนอมาที่กระทรวงการคลังเพื่อจัดทำเป็น พีเอสเอ หรือแยกสินเชื่อเหล่านี้เป็นการให้บริการสาธารณะ

นายสรสิทธิ์ สุนทรเกส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า วันที่ 24 ก.ค.นี้ ธปท.จะเชิญสมาคมธนาคารไทยหารือและสรุปภาพรวมภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันและแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคต เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินธุรกิจของสถาบันการเงิน นอกจากนี้ ในวันที่ 28 ก.ค. จะเชิญตัวแทนกลุ่มภาคอุตสาหกรรม 7-8 สมาคม เช่น สมาคมการท่องเที่ยว การส่งออก บริการ หารือถึงความต้องการสินเชื่อ รวมถึงสอบถามถึงปัญหาการขอสินเชื่อ ที่อาจจะเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจของภาคอุตสาหกรรม หลังจาก ธปท.ได้ออกโครงการค้ำประกันสินเชื่อให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอส เอ็มอี) เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ที่มีธนาคารพาณิชย์ร่วมกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) วงเงิน 30,000 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook