ร้านขายยาแหล่งทำแท้งใหม่ของวัยรุ่น

ร้านขายยาแหล่งทำแท้งใหม่ของวัยรุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หัวเฉียวโฟกัส ของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระ เกียรติ เปิดผลสำรวจทัศนคติของวัยรุ่นชายหญิงในเขตกทม. และปริมณฑล 1,148 คน เรื่องการทำแท้งและการใช้ยาทำแท้งในวัยรุ่น พบว่าร้อยละ 18.5 เห็นด้วยกับการทำแท้ง โดยร้อยละ 17.6 ทราบแหล่งขายยาทำแท้ง และพบว่าแหล่งขายยาทำแท้งที่วัยรุ่นส่วนใหญ่รู้จักมากที่สุด ร้อยละ 61.5 คือร้านขายยา กลุ่มที่สำรวจนี้ มีวัยรุ่น 80 คนเคยซื้อยาทำแท้ง จำนวนนี้ ร้อยละ 56.25 ซื้อจากร้านขายยา ร้อยละ 21.25 ซื้อจากอินเตอร์เน็ต ร้อยละ 16.25 ซื้อจากแพทย์โดยตรง ที่เหลือร้อยละ 6.25 ใช้วิธีการฝากคนอื่นซื้อ

อ.ปิยะวัน วงษ์บุญหนัก หัวหน้าทีมวิจัยด้านสุขภาพ คณะเภสัชศาสตร์ ม.หัวเฉียวฯ กล่าวว่า ทางเลือกที่วัยรุ่นเลือกเป็นอันดับต้นๆ ต่อการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ขึ้น คือการใช้ยาทำแท้ง กลุ่มวัยรุ่นมักเข้าใจว่ายาชนิดนี้เป็นยาขับประจำเดือน โดยไม่ได้คำนึงถึงผลเสียหรืออันตรายที่อาจเกิดขึ้น

ยาที่วัยรุ่นส่วนใหญ่นำมารับประทานเพื่อทำแท้งนั้น จะมีตัวยาชื่อ misoprostol อยู่ในยาที่รับประทาน ซึ่งแท้จริงแล้วยานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหารสำหรับผู้ป่วยที่ต้องใช้ยาต้านการอักเสบนานๆ แต่เนื่องจากตัวยานี้มีฤทธิ์ในการบีบมดลูก จึงนำมาใช้เป็นยาเหน็บช่องคลอดเพื่อทำแท้ง อันตรายที่เกิดขึ้นคือยาอาจทำให้เกิดการปวดท้องและตกเลือดอย่างรุนแรงได้ โดยเฉพาะการใช้ยาในบางช่วงอายุครรภ์ที่อาจเกิดอันตรายได้มากกว่าปกติ หากเป็นการตั้งครรภ์นอกมดลูกก็จะยิ่งมีการตกเลือดอย่างรุนแรงมากขึ้น หรือเกิดอาการมดลูกปริแตก ในกรณีที่ผู้ใช้ยาเคยผ่าตัดมดลูกมาก่อน อาการทั้งหมดนี้อาจส่งผลต่อชีวิตได้ ตามกฎหมายแล้วยานี้ไม่สามารถขายได้ในร้านยาทั่วไป ต้องเป็นการใช้ในสถานพยาบาลเท่านั้น อ.ปิยะวัน กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook