เพื่อไทยทวงสัญญารัฐบาล จี้นายกฯ เดินหน้าแก้ไขรธน.

เพื่อไทยทวงสัญญารัฐบาล จี้นายกฯ เดินหน้าแก้ไขรธน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.อยุธยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงข้อสังเกตรัฐบาลพยายามดึงเกมแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่คณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เสนอให้แก้ไข 6 ประเด็นว่า ผลการศึกษาที่เสนอต่อประธานรัฐสภาและนายกรัฐมนตรี เป็นความเห็นที่ชอบ และมีความหลากหลายในข้อมูล ก่อนหน้านี้นายกฯ เคยรับว่าหากความเห็นของคณะกรรมการฯ ที่ประกอบไปด้วย 3 ฝ่ายคือ รัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา เป็นอย่างไร ก็พร้อมปฏิบัติตาม บัดนี้ได้ผลออกมาแล้ว ปัญหาก็คือหากเปิดสมัยประชุมสภาแล้วยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ จากนายกฯ ก็คงต้องมาพิจารณากัน

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่รัฐบาลไม่เร่งดำเนินการเรื่องนี้จริงจัง นายวิทยา กล่าวว่า ต้องถามรัฐบาลและนายกฯ ว่าคิดอะไรอยู่ เพราะทุกฝ่ายในคณะกรรมการฯก็เห็นตรงกันแล้ว

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังมีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอโดย คณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 (คปพร.) หากจะผลักดันแก้ใน 6 ประเด็น จะยอมถอยร่างของคปพร.หรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องการถอย เพราะร่างของ คปพร.เป็นการยื่นโดยความบริสุทธิ์ของประชาชน ตามสิทธิรัฐธรรมนูญ มีการตรวจสอบรายชื่อถูกต้องแล้ว

เมื่อถามว่า หากรัฐบาลไม่ทำ ฝ่ายค้านจะรวบรวมรายชื่อส.ส.ยื่นเสนอแก้ไขเองหรือไม่ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า คงไม่ตัดสินใจเร็ว ตนเป็นคนให้โอกาสคน แต่เราประพฤติตามกฎเกณฑ์ แล้วอีกฝ่ายไม่ทำก็คงไม่ได้

เมื่อถามว่าหากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ยอมแก้รัฐธรรมนูญ จะมีปัญหากับพรรคร่วมหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า นายกฯต้องแยกแยะ รัฐบาลเองมีเผือกร้อนมากอยู่แล้ว จนไม่รู้เป็นความชาชินหรืออย่างไร เงื่อนไขก็มาก แต่ดูเหมือนจะซื้อเวลาอีก รัฐบาลต้องยอมรับความจริงว่ามีปัญหาหมักหมมทุกวัน

เมื่อถามว่ากลุ่ม 40 ส.ว.ออกมาคัดค้านและขู่ว่าหากนายกฯ ผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเป็นชนวนวิกฤติอีกครั้ง ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าวว่า ก่อนรัฐธรรมนูญ 50 จะออกมา ก็มีคนคัดค้านเยอะ ฝ่ายที่หนุนก็บอกให้รับไปก่อนแล้วมาแก้ทีหลัง ซึ่งรัฐบาลชุดนี้มีแต่คนขู่ ขู่กันทุกเรื่อง ปัญหารัฐบาลนี้คือ ทุกปัญหาที่รอการแก้ไขแต่นายกฯไม่ยอมแก้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook