บอร์ดอนุมัติผลประกวดราคาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง

บอร์ดอนุมัติผลประกวดราคาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รถไฟฟ้าสายสีม่วงลงตัว บอร์ดรับราคาก่อสร้าง 3 สัญญา สัญญาที่ 1 วงเงิน 14,292 ล้านบาท สัญญาที่2 วงเงิน 13,100 ล้านบาท สัญญาที่ 3 วงเงิน 5,025 ล้านบาท เหลือเงินงานวางรางอีก 3,638 ล้านบาท "ซิโน-ไทยหน้าบานบอร์ดรฟม.ปรับค่างานเพิ่มอีก 50 ล้านบาท บีบแอสคอนลดราคาอีก 25 ล้านบาท ชงครม.อนุมัติปลายก.ค.-ต้นส.ค. ดีเดย์วางศิลากฤกษ์ต.ค.นี้ ส่วนสีน้ำเงิน ใช้เงินกู้ในประเทศ ขายเอกสารประกวดราคาปลายปีนี้

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ(บอร์ด)การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่า บอร์ดอนุมัติผลประกวดราคาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ทั้ง 3 สัญญาหลังรฟม.ต่อรองราคากับผู้รับเหมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยได้มีการปรับเปลี่ยนตัวเลขวงเงินเล็กน้อยในส่วนของการสำรองค่าเผื่อเหลือเผื่อขาดของสัญญาที่2และ3

สำหรับค่าก่อสร้าง ทั้ง 3 สัญญา ประกอบด้วย สัญญาที่1 ค่าก่อสร้าง 14,292 ล้านบาท สัญญาที่2 ค่าก่อสร้าง 13,100 ล้านบาท สัญญาที่3 ค่าสร้าง 5,025 ล้านบาท เมื่อรวมกันทั้ง 3 สัญญาแล้ว เหลือเงินเพียงพอที่จะเปิดประมูลสัญญาที่6 งานวางราง วงเงิน 3,638 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วทั้ง 4 สัญญา อยู่ในกรอบที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติไว้ 36,055 ล้านบาท ขณะนี้รอให้ไจก้าส่งผลการอนุมัติสัญญาที่1กลับมา หลังจากนั้นจะเสนอภาพรวมค่าก่อสร้างทั้ง 4 สัญญา ให้ครม.พิจารณาต่อไปประมาณปลายกรฏาคมถึงต้นสิงหาคมนี้

"คาดว่าจะเซ็นสัญญากับผู้รับเหมาในส่วนสัญญาที่1ได้เดือนกันยายนนี้ ส่วนสัญญาที่2และ3 เซ็นในเดือนพฤศจิกายน และวางศิลากฤกษ์ได้ประมาณตุลาคม เพราะพื้นที่ก่อสร้างพร้อมส่งมอบให้กับผู้รับเหมา เวนคืนได้แล้ว 60% เหลือเวนคืนที่ดิน 345 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 447 หลังคาเรือน คิดเป็นเงิน 4,000 กว่าล้านบาท เป็นพื้นที่ในจุดขึ้นลงของสถานีเท่านั้น ซึ่งไม่มีปัญหาตรงไหนว่างผู้รับเหมาลงมือก่อสร้างได้ทันที เช่น เดโป้เวนคืนได้เกือบ 100%แล้ว

นายสุพจน์กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระและหัวลำง-บางแค ค่าก่อสร้าง 48,821 ล้านบาท ทางสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)ได้ตัดสินใจใช้เงินกู้ในประเทศแทน หลังไจก้าไม่ตอบกลับมาเรื่องการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขเงินกู้จากแบบมีเงื่อนไขพิเศษเป็นแบบทั่วไป

"หลังสบน.แจ้งมาอย่างเป็นทางการแล้ว อีก 1-2 เดือนนี้ให้รฟม.เริ่มดำเนินการขั้นตอนการเปิดประมูลราคาได้ทันที เป็นประมูลเตอร์เนชั่นแนลบิด แบ่งงานก่อสร้างออกเป็น 4-5 สัญญา เฉลี่ยสัญญาละ 1-2 หมื่นล้านบาท เพื่อไม่ให้งานใหญ่มาก และให้ผู้รับเหมาเข้ามาแข่งขันกันเยอะๆคาดว่าจะประกาศขายเอกสารได้อีก 5 เดือนข้างหน้านี้ นายสุพจน์กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook