ฮิลลารีชงปล่อยซูจี-พม่าได้เงิน

ฮิลลารีชงปล่อยซูจี-พม่าได้เงิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากเวทีการจัดประชุมรัฐมนตรีอาเซียนและประเทศคู่เจรจาที่ จ.ภูเก็ต ว่า นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ยื่นข้อเสนอใหม่ที่ชวนให้ฮือฮา ว่า หากรัฐบาลพม่าปล่อยนางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้าน จะถือเป็นการเปิดโอกาสให้สหรัฐขยายความสัมพันธ์กับพม่า รวมถึงการลงทุนในพม่าด้วย โอกาสที่จะหลุดพ้นจากความโดดเดี่ยว ปฏิบัติต่อประชาชนให้ดีขึ้น รวมถึงมีการเลือกตั้งอย่างแท้จริง จะเป็นไปได้หรือไม่จึงขึ้นอยู่กับผู้นำพม่า

ข้อเสนอของนางฮิลลารีมีขึ้นหลังจากพม่าถูกประชาคมโลกรุมประณาม กรณีจับกุมนางซู จี ดำเนินคดีขึ้นศาลในเรือนจำ กรณีที่นายวิลเลียม ยีตทอว์ ชาวอเมริกัน ว่ายน้ำบุกเข้าไปในบ้านนางซู จี ที่ติดทะเลสาบ กลายเป็นข้อหาฟ้องนางซู จี ซึ่งประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐ ประณามว่าเป็นคดีจัดฉากขึ้นมา

นางฮิลลารี กล่าวระหว่างเดินทางมาฟื้นบทบาทความสำคัญของสหรัฐในเอเชียด้วยว่า ประธา นาธิบดีโอบามาและตนเชื่อว่า ภูมิภาคอาเซียนนี้มีความสำคัญมากต่อความก้าวหน้า สันติภาพ และความเจริญรุ่งเรืองของโลก สหรัฐเป็นหุ้นส่วนกับอาเซียน และเผชิญความท้าทายต่างๆ ร่วมกัน

ต่อข้อถามว่า หากพม่ายังไม่ปล่อยนางซู จี อาเซียนควรจะขับพม่าออกจากการเป็นสมาชิกหรือไม่ นางฮิลลารีกล่าวว่า นั่นควรเป็นการพิจารณาเปลี่ยนแปลงนโยบายที่เหมาะสม อาเซียนตอบรับกับกลไกสิทธิมนุษยชนในทางบวก แต่พม่ากลับเป็นไปในทางตรงกันข้าม สหรัฐต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของพม่า ซึ่งการปล่อยนางซู จี จะถือเป็นกรณีที่สำคัญมาก

ด้านผลการหารือระหว่างนายฮิโรฟูมิ นากาโซเน่ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น และพล.ต.ญาน วิน รมว.ต่างประเทศพม่า ฝ่ายญี่ปุ่นขอให้พม่าเตรียมพร้อมจัดเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้าอย่างยุติธรรมและโปร่งใส และตอบสนองในทางบวกต่อข้อเรียกร้องของประชาคมโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook