ขนส่งอัจฉริยะบูมตลาดจีพีเอส กลุ่มผู้หญิง ที่มีสัดส่วนใช้ขึ้นมาเกือบ 50% ปีหน้าภาคขนส่งเป็นทัพหลวงใช้

ขนส่งอัจฉริยะบูมตลาดจีพีเอส กลุ่มผู้หญิง ที่มีสัดส่วนใช้ขึ้นมาเกือบ 50% ปีหน้าภาคขนส่งเป็นทัพหลวงใช้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตลาดอุปกรณ์นำทางจีพีเอสอนาคตสดใส เผยตัวเลข 2-3 ปีโตปีละ 200% ระบุตลาดคอนซู

เมอร์กลุ่มผู้หญิง-ชาวต่างชาติ แห่ซื้อใช้นำทาง ส่วนภาคขนส่งยังใช้งานน้อย เชื่อปีหน้าปีหน้ารัฐ เปิดบริการระบบขนส่งอัจฉริยะแก้ปัญหาจราจร ช่วยผลักตลาดบูมต่อเนื่อง ขณะที่ ลีโอน่า นำเข้าเครื่องจีพีเอสจับแบรนด์หรูปิแอร์ การ์แดง เปิดตัวสินค้า 3 รุ่น

นายไกรรพ เหลืองอุทัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัทอีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จำหน่ายอุปกรณ์นำทางจีพีเอส ยี่ห้อ การ์มิน เปิดเผยกับ

ฐานเศรษฐกิจ ว่า ตลาดอุปกรณ์นำทางจีพีเอส มีการเติบโตในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมาปีละ 200% อย่างไรก็ตามผู้ใช้ส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มผู้ใช้ทั่วไป หรือคอนซูเมอร์ ที่มีการซื้ออุปกรณ์นำทางจีพีเอส ไปใช้วางแผนการเดินทางส่วนบุคคล

นอกจากนี้ในกลุ่มคอนซูเมอร์ที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง คือกลุ่มผู้หญิง ที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นมาเกือบ 50% เนื่องจากส่วนใหญ่จะไม่ชำนาญเส้นทาง และจำเส้นทางหรือสถานที่ไม่ได้ อีกกลุ่มที่มีการใช้งานอุปกรณ์นำทางจีพีเอส คือกลุ่มชาวต่างชาติ ที่ไม่รู้จักเส้นทางหรือสถานที่ในประเทศไทย ส่วนภาคการขนส่งนั้นยังมีการนำจีพีเอส มาใช้วางแผนการขนส่ง หรือติดตามรถไม่มาก เนื่องจากส่วนใหญ่ยังมองว่าอุปกรณ์ยังมีราคาสูงอยู่

5 ปีที่แล้วจีพีเอส มีราคาเกือบแสน วันนี้ราคาลดลงมาเหลือหลักพัน ซึ่งของการ์มินราคาต่ำสุดอยู่ที่ 7,900 บาท ซึ่งมองว่าเป็นราคาระดับแมสแล้ว ราคาจีพีเอสคงไม่ลดลงไปมากกว่านี้ ซึ่งในช่วง 2-3 ปีนี้ตลาดจีพีเอสเรียกว่าบูมขึ้นมาค่อนข้างมาก ในช่วงน้ำมันแพง คนก็ซื้อจีพีเอสไปใช้วางแผนการเดินทางเพื่อประหยัดน้ำมัน ในช่วงที่น้ำมันลงราคา ยอดซื้อขายจีพีเอส ไม่ได้ลดลง โดยมีการซื้อจีพีเอสไปติดตั้งเพื่อเดินทางท่องเที่ยวในต่างจังหวัด

นายไกรรพ กล่าวต่อไปว่า แม้ว่าตลาดจีพีเอสในไทยมีการเติบโตปีละ 200% ตลอดระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่ยังตัวเลขการใช้งานไม่มากนัก โดยคาดว่ามีปริมาณรถยนต์ที่ติดตั้งจีพีเอสในไทยประมาณ 200,000 คัน จากจำนวนยอดขายรถที่จำหน่ายต่อปี 2,000,000 คัน ในขณะที่ในญี่ปุ่นและเกาหลี มีสัดส่วนรถยนต์ที่ติดตั้งอุปกรณ์จีพีเอส 80% ของจำนวนรถทั้งหมด ดังนั้นจึงมองว่ามีโอกาสตลาดไทยยังมีเติบโตได้อีกจำนวนมาก

โดยเฉพาะในปีหน้าที่ภาครัฐเปิดให้บริการระบบขนส่งอัจฉริยะ หรืออินเทลลิเจนต์ ทรานสปอร์ตเตชัน ซิสเต็มส์ ซึ่งจะมีการรายงานการจราจรเข้าไปที่อุปกรณ์จีพีเอส เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่รถยนต์หลีกเลี่ยงเส้นทางจราจรที่มีปริมาณรถยนต์หนาแน่น ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทเข้าไปร่วมพัฒนาต้นแบบของระบบดังกล่าวเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้จากแนวโน้มการเติบโตของตลาดต่อเนื่อง บริษัทมีแผนขยายช่องทางจำหน่ายอุปกรณ์นำทางรถยนต์จีพีเอสเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะช่องทางร้านประดับยนต์ นอกจากนี้ยังขยายการติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวในรถยนต์ใหม่ที่ออกสู่ตลาด โดยล่าสุดได้เป็นผู้ติดตั้งอุปกรณ์จีพีเอสในรถนิสสัน เทียน่า เชฟโรเลต จากเป็นผู้ติดตั้งให้กับรถยนต์ค่ายฮอนด้า, ซีอาร์-วี และแจ๊ซ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ อัลติส และอัลพาร์ด รวมไปถึงวอลโล่

นอกจากนี้ยังมุ่งการพัฒนาแผนที่ภูมิศาสตร์ หรือจีไอเอส อย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ระบบแผนที่ของบริษัทถือเป็นที่ยอมรับมากสุดในตลาด โดยมีความละเอียดอัตราส่วน 4000:1 และมีการปรับปรุงข้อมูลสถานที่สำคัญ อาทิ ธนาคาร สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร รวมแล้วกว่า 500,000 จุด

ขณะที่นายวิชิต อำนวยรักษ์สกุล ประธานกรรมการ บริษัท โกรว์ ริช เอ็นเทอร์ไพรซ์ จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้ตัดสินใจนำเข้าเครื่องจีพีเอส เป็นผลิตภัณฑ์ของปิแอร์ การ์แดง จากประเทศฝรั่งเศส โดยนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายจำนวน 3 รุ่น ได้แก่ รุ่นF25, F45 หน้าจอขนาด 4.3 นิ้ว และ รุ่น GPS 5116 ขนาดหน้าจอ 5 นิ้ว

สำหรับเหตุผลที่นำเครื่องจีพีเอสเข้ามาทำตลาดเนื่องจากว่ายังมีโอกาสทางธุรกิจ โดยจับกลุ่มเป้าหมายลูกค้าระดับบน เพราะเครื่องดังกล่าวมีจุดขายอยู่ที่ดีไซน์ที่มีขนาดเล็กแต่ยังคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพและคุณสมบัติที่ครบวงจร โดยจะวางจำหน่ายสินค้าได้ภายในไตรมาสที่สามของปีนี้

เราทำตลาดโดยเน้นการโฆษณาประชาสัมพันธ์เป็นหลักและจะเสริมด้วยการโฆษณาทางบิลบอร์ด และสื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆ อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook