ศก.ซบฉุดกำไรไตรมาส 2 ดีแทคเหลือ1.3พันล้าน ลดลง65%

ศก.ซบฉุดกำไรไตรมาส 2 ดีแทคเหลือ1.3พันล้าน ลดลง65%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดีแทค(DTAC)แจ้งผลประกอบการไตรมาส 2/2552 ต่อตลาดหลักทรัพย์ฯว่า มีกำไรสุทธิ ในไตรมาสนี้เท่ากับ 1,364 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 7.2 จากไตรมาสก่อน และร้อยละ 65.1 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับในไตรมาสเดีวกันของปีก่อนดีแทคมีกำไรจากการยุติข้อพิพาทกับ DPC แม้ว่าค่าใช้จ่ายทางการเงินจะยังคงลดลงต่อเนื่อง โดยถ้าไม่รวมกำไรจาก DPC กำไรสุทธิในไตรมาสนี้ลดลงร้อยละ 33.6

ในไตรมาสนี้การแข่งขันลดความรุนแรงลง เนื่องจากผู้ประกอบการต่างหันมามุ่งเน้นการรักษาฐานผู้ใช้บริการเดิมมากกว่าการขยายฐานผู้ใช้บริการใหม่ รวมถึงรายได้จากการให้บริการภายในประเทศยังคงทรงตัวดีแม้ว่าไตรมาส 2โดยปกติจะเป็นไตรมาสที่การใช้งานอ่อนตัวลง อย่างไรก็ดี รายได้จากบริการข้ามแดนอัตโนมัติได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงมาก

ส่วนผลการดำเนินงานจำนวนผู้ใช้บริการใหม่สุทธิลดลงจากไตรมาสก่อน อันเป็นผลมาจากปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว นอกจากนั้นแล้วปริมาณการรับสายโทรเข้าจากนอกเครือข่ายที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ก็ยังคงเป็นปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อจำนวนนาทีในการใช้งาน (MOU) และ รายได้เฉลี่ยต่อเลขหมายต่อเดือน (ARPU)

ผลประกอบการด้านการเงินEBITDA ลดลงร้อยละ 1.0 จากไตรมาสก่อนและลดลงร้อยละ 12.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยไม่รวมกำไรจาก DPC เนื่องจากการลดลงอย่างรุนแรงของรายได้จากบริการข้ามแดนอัตโนมัติดีแทคยังคงมีปริมาณเงินสดในมือสูง ที่สำรองไว้สำหรับการชำระคืนหนี้ที่จะถึงกำหนด และรองรับการประมูลใบอนุญาต 3G

ส่วนแนวโน้มปี2552 ดีแทคมีนโยบายที่จะเน้นการควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดเนื่องจากความไม่แน่นอนขอผลกระทบจากปัจจัยภายนอกในครึ่งปีหลังที่ยังคงมีอยู่ทั้งจากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ความรุนแรงภายในประเทศและวิกฤติการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยดีแทคมีเป้าหมายที่จะลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายประมาณ 2 พันล้านบาท

สำหรับความคืบหน้าของการลงทุนโครงข่าย 3G ดีแทคจะทดลองให้บริการ 3G (ยังไม่ใช่ในเชิงพาณิชย์) บนคลื่นความถี่ 850 MHz ในไตรมาส 3 นี้ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อทดลองระบบและศึกษาความต้องการของผู้ใช้บริการ เพื่อเตรียมตัวสำหรับการประมูลคลื่นความถี่ 3G ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในปีนี้

ดีแทคยังคงระมัดระวังในการประมาณการเป้าหมายในปี 2552 โดยคำนึงถึงสภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศแม้ว่าผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคล่าสุดจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ความไม่แน่นอนทางการเมือง และการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 อาจจะส่งผล กระทบต่อพัฒนาการทางเศรษฐกิจในช่วงครึงปีหลัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook