รัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจระยะ2 เร่งลงทุนสุวรรณภูมิเฟส2-รถไฟฟ้า

รัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจระยะ2 เร่งลงทุนสุวรรณภูมิเฟส2-รถไฟฟ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
"กอร์ปศักดิ์ ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจ (task force) ตัดอุปสรรค เร่งลงทุนสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2 ,รถไฟฟ้า-รถไฟฟ้าความเร็วสูงHi-speed train ไปพัทยา,หัวหิน และทางรถไฟไปคุณหมิง

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐกับเอกชน (PPP) ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 (SP2) ภายใต้วงเงิน 1.5 ล้านล้านบาท ว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการพิเศษ เพื่อพิจารณาโครงการลงทุนขนาดใหญ่ (special task force) เป็นกรณีพิเศษ เพื่อความคล่องตัว และลดปัญหาอุปสรรคในการลงทุน

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า จากนี้ไปคณะกรรมการพิเศษ จะไปแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาเป็นกรรมการในการคัดกรอง วิเคราะห์โครงการ และศึกษาความเป็นไปได้ ความเหมาะสมของโครงการที่จะลงทุนทั้งหมด ร่วมกับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อแก้ไขปรับปรุงกฎระเบียบ ที่เป็นอุปสรรค

ทั้งนี้ โครงการที่ ต้องมีการลงทุนเพิ่มเติมจาก มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 ที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้หารือและตกลงร่วมกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่จะมีการลงทุนร่วมกันในโครงการ ขยายทางรถไฟรางเดี่ยว ให้มีขนาดมาตรฐาน เพื่อเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน และเชื่อมต่อจากคุณหมิง เข้าสู่ประเทศไทย และโครงการ Hi-speed Train ที่จะลงทุนใน 2 สาย คือ กรุงเทพฯ-หัวหิน,กรุงเทพฯ-ชลบุรี (พัทยา)

นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่ต้องเข้าร่วมลงทุนในระบบ ppp อีก 3 โครงการ คือ โครงการทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-โคราช วงเงินลงทุน 5 หมื่นล้านบาท ,โครงการรถไฟฟ้า 3 สาย คือ สีแดง-สีเขียว-สีม่วง ที่มีมูลค่าลงทุน 8 หมื่นล้าน และโครงการขยายสนามบินสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 อีก 7 หมื่นล้านบาท

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ภายใน 3 สัปดาห์ โครงการลงทุนทั้งหมด จะมีความชัดเจน และรีบนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอนุมัติให้เข้าสู่กระบวนการการลงทุนให้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook