เปิดแผน "อู่ฮั่นโมเดล" ของผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ทำให้เมืองลำปางปลอดโควิด-19 จนถึงตอนนี้

เปิดแผน "อู่ฮั่นโมเดล" ของผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ทำให้เมืองลำปางปลอดโควิด-19 จนถึงตอนนี้

เปิดแผน "อู่ฮั่นโมเดล" ของผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ทำให้เมืองลำปางปลอดโควิด-19 จนถึงตอนนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กว่า 3 เดือน หลายจังหวัดประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เหลือเพียงไม่กี่จังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อ หนึ่งในนั้น มีจังหวัดลำปางเมืองรถม้าของผู้ว่าฯหมูป่า ..สู่ผู้ว่าฯโควิด -19 "ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร" รวมอยู่ได้

"ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร" ผู้ว่าฯลำปาง อดีตผู้ว่าฯ หมูป่า เผยถึงการรักษาเมืองให้รอดพ้นจากวิกฤตไวรัสโควิด-19 โดยระบุว่าจังหวัดมีการเตรียมการวางแผนตั้งแต่ "อู่ฮั่น" ปิดเมือง

โดยมีคลิปที่ถูกแชร์อย่างกว้างขวางในสังคมออนไลน์ สำหรับคลิปของ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ที่ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ในลำปาง ซึ่งในคลิป นายณรงค์ศักดิ์ ได้กล่าวถึงการรับมือการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันจังหวัดลำปางเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเลย

นายณรงค์ศักดิ์ เล่าว่า ทีมงานของจังหวัดเราได้เริ่มทำการบ้านเพื่อเตรียมแผนงานตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค.63 ซึ่งเป็นวันที่ เมืองอู่ฮั่นของจีนประกาศปิดเมือง ทำให้ต้องเริ่มวางแผนเพื่อรับมือหากมีการระบาดมาถึงเมืองไทย

"วันนั้นเราเชิญผู้เกี่ยวข้องในจังหวัดมาคุยกันนอกรอบว่า ให้ทุกฝ่ายไปศึกษาข้อมูลทำการบ้านมาว่า ที่เมืองจีนเกิดอะไรขึ้น โรคนี้เป็นอย่างไร ธรรมชาติของโรคนี้เป็นอย่างไร และความน่ากลัวของโรคนี้เป็นอย่างไร หรือจุดอ่อนของโรคนี้คืออะไร จากวันนั้นจนถึงวันนี้ เป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้ว ที่เราติดตามสถานการณ์และเตรียมแผนต่างๆเพื่อรับมือ ในการปฏิบัติของลำปาง เราเชื่อวิธีของเราถูกต้องและรวดเร็วพอที่จะป้องกันสิ่งที่เกิดขึ้น" ผู้ว่าฯลำปาง กล่าว

นายณรงค์ศักดิ์ ยังยกตัวอย่างเรื่องการเตรียมการด้านการสาธารณสุขของจังหวัดว่า เราเห็นว่าหากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อหนักจริงๆ สิ่งจำเป็นก็คือ "เครื่องช่วยหายใจ" ทั้งจังหวัดลำปางเรามีประมาณ 40 เครื่อง เราจึงพยายามหาเพิ่มเติมเข้ามาอีก 30 เครื่องเป็น 70 เครื่อง หรือ ชุดป้องกันการติดเชื้อ (ชุด PPE) เราสั่งเพิ่มเข้ามา 300 ชุด เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรที่ต้องเผชิญความเสี่ยงได้มีใช้งาน เพราะถ้าคนกลุ่มนี้เจ็บป่วย ใครจะมาดูแลคนทั้งจังหวัด

"นอกจากนี้เรายังเตรียมห้องความดันลบสำหรับผู้ป่วยวิกฤตประมาณกว่า 10 ห้องทั้งจังหวัด เราสามารถปรับเตียงไอซียูให้รองรับคนป่วยวิกฤตได้ประมาณ 50-60 เตียงขึ้นไป รวมทั้งสามารถปรับห้องให้รองรับผู้ป่วยได้ถึง 400 เคสในปัจจุบัน"ผู้ว่าฯลำปางกล่าว

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวสรุปว่า นี่คือวิธีทำงานที่วางแผนมาตั้งแต่ช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.63 การทำงานทุกอย่างต้องมีแผน เมื่อเอาแผนไปปฏิบัติต้องไปตามดูว่ามีประสิทธิภาพแค่ไหน มีจุดอ่อนตรงไหน แล้วนำมาปรับจนแผนไม่มีจุดอ่อนเลยและนำไปปฏิบัติให้ดีที่สุด
ที่สำคัญคือการบูรณาการการทำงานระหว่างทุกภาคส่วนราชการของจังหวัดลำปางสมบูรณ์มาก แทบจะไม่มีปัญหาอุปสรรคใดๆ มีอะไรก็จะคุยกันก่อน ถึงแม้ว่าคุยแล้วพอลงไปในพื้นที่เกิดปัญหาก็จะมีการปรับการทำงานทันทีเพื่อให้การทำงานสมบูรณ์

นอกจากนี้ ประชาชนในจังหวัด มีความเข้าใจถึงสถานการณ์การระบาดอย่างแท้จริง ชาวบ้านบอกเลยว่า หากมีผู้ติดเชื้อพวกเขายอมปิดหมู่บ้านเลย ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ง่ายขึ้น เพราะความร่วมมือของทุกฝ่าย

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เปิดแผน "อู่ฮั่นโมเดล" ของผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ทำให้เมืองลำปางปลอดโควิด-19 จนถึงตอนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook