โพลชี้วัยรุ่น-ดาราใช้ภาษาไทยพลาดมากสุด

โพลชี้วัยรุ่น-ดาราใช้ภาษาไทยพลาดมากสุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 ก.ค.) นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติประจำปี 2552 วันที่ 29 ก.ค.นี้ วธ.ได้สำรวจความคิดเห็นเด็กและเยาวชน อายุระหว่าง 15-18 ปี จำนวน 6,625 คน เกี่ยวกับวันภาษาไทยแห่งชาติ พบว่า กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 73.70 ทราบว่า วันภาษาไทยแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 29 ก.ค.ของทุกปี แต่ร้อยละ 26.30 ไม่ทราบ ขณะที่ร้อยละ 87.45 เห็นว่า นอกจากการเรียนการสอนภาษาไทยในชั้นเรียนแล้ว ควรจะมีการอ่านหนังสือเพิ่มเติมอีก โดยอันดับ 1 อ่านเพิ่มวันละ 3-4 หน้า รองลงมา 1-2 หน้า และอันดับ 3 อ่านเพิ่ม 10 หน้าขึ้นไป

ส่วนกลุ่มบุคคลที่มีส่วนทำให้เกิดความผิดพลาดในการใช้ภาษาไทยมากที่สุด ร้อยละ 48.30 คือ วัยรุ่นทั่วไป รองลงมาร้อยละ 24.50 คือ ดารา/นักแสดง และร้อยละ 12.30 คือ ครู/อาจารย์

รายการโทรทัศน์ที่เกิดความผิดพลาดในการใช้ภาษาไทยมากที่สุด คือ ละคร รองลงมา คือ รายการ เกมโชว์ และรายการวาไรตี้ สำหรับกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้คนไทยเห็นความสำคัญของการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง กลุ่มตัวอย่าง เห็นว่า ควรประกวดการอ่านภาษาไทย ประกวดคัดลายมือ และเน้นการสอนภาษาไทยให้มากขึ้น และเห็นว่า หน่วยงานที่มีความสำคัญต่อการส่งเสริมการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง คือ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม และสำนักงานคณะกรรมการเอกลักษณ์แห่งชาติ นายธีระ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook