ฮิลลารี่ หวังการเมืองไทยจะคลี่คลาย

ฮิลลารี่ หวังการเมืองไทยจะคลี่คลาย

ฮิลลารี่ หวังการเมืองไทยจะคลี่คลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮิลลารี รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ หวังการเมืองไทยจะคลี่คลาย เชื่อมั่นความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯใกล้ชิดยิ่งขึ้น เกาหลีเหนือ ฉุนทีมการ์ดฮิลลารีกันไม่ให้ใช้เวทีแถลงข่าวตัดหน้านาย

(22ก.ค.) เช้าวันนี้ที่โรงแรมเชอรตัน แกรนด์ ลากูนา ภูเก็ต นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการรกระทรวงการต่างประเทศ กับ นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ได้หารือทวิภาคีกันกว่า 30 นาที ภายหลังการหารือทวิภาคีได้เปิดแถลงร่วมกัน โดยนายกษิต กล่าวว่า ทั้งสองได้หารือถึงประเด็นเกี่ยวกับอาเซียนและภูมิภาคที่มีความสนใจร่วมกัน โดยได้ยืนยันร่วมกันว่า จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดทั้งกรอบทวิภาคีและความร่วมมืออาเซียน ซึ่งในความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐ โดยสหรัฐได้ยืนยันถึงความสนใจและความร่วมมือ ในเรื่องการสร้างสันติภาพและการพัฒนาของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ด้านนางฮิลลารี กล่าวว่า ขอขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐบาลไทย ที่จัดประชุมได้ดีเยี่ยมครั้งนี้ ที่ภูเก็ต ซึ่งมีความงดงามแห่งหนึ่งของโลก การเดินทางมาครั้งนี้ตนได้มีโอกาสหารือกับหลายประเทศในหลายประเด็น โดยเฉพาะปัญหาเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ พม่า การก่อการร้ายและการค้ามนุษย์ ซึ่งตนมุ่งหวังจะติดตามผลและเห็นความคืยหน้าในประเด็นเหล่านี้ในอนาคตอันใกล้

นางฮิลลารี กล่าวว่า ตนได้หารือกับนายกษิต ในการส่งเสริมความร่วมมือที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น โดยตนเห็นว่า ไทยเป็นผู้นำหนึ่งของโลก ที่ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจและยุทธศาสตร์ โดยย้ำว่าสหรัฐจะทำงานร่วมกับไทยและพัฒนาความสัมพันธ์กับไทยให้มีความใกล้ชิดยิ่งขึ้นต่อไป เมื่อความท้าทายทางการเมืองต่างๆของไทยคลี่คลาย ประชาชนไทยสามารถเชื่อมั่นได้เลยว่า สหรัฐจะทำงานร่วมกับไทยเพื่อพัฒนาประชาธิปไตยตามวิถีทางและในรูปแบบของไทยต่อไป

"เกาหลีเหนือ"ฉุนทีมการ์ดฮิลลารีกันไม่ให้ใช้เวทีแถลงข่าวตัดหน้านาย

บรรยากาศการแถลงข่าวของอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศเกาหลีเหนือในช่วงที่ผ่านมา ได้เกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากได้มีการเลื่อนกำหนดการแถลงข่าวให้ขึ้นเร็วจากกำหนดเดิมตามที่ได้มีการวางโปรแกรมเอาไว้ เนื่องจากทางฝ่ายเกาหลีเหนือต้องการแถลงข่าวก่อนการแถลงข่างนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ที่จะมีขึ้น

โดยอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศเกาหลีเหนือ ได้เดินเข้ามายังห้องแถลงข่าวดังกล่าว แต่ไม่สามารถมาใช้เวทีการแถลงข่าวที่มีการเตรียมการไว้ได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของฝ่ายสหรัฐ ได้มีการวางระบบการรักษาความปลอดภัยให้กับนางฮิลลารีที่จะเตรียมขึ้นแถลงข่าวไว้ก่อนแล้ว จึงทำให้อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศเกาหลีเหนือ เกิดความไม่พอใจและได้เดินออกจากห้องแถลงข่าวในทันที ท่ามกลางตะโกนของสื่อมวลทั้งไทยและต่างประเทศ " I Want you " และเรียกร้องให้ตัวแทนของเหาหลีเหนือทำการแถลงข่าว ซึ่งต่อจากนั้นเาหกหลีเหนือได้เปิดแถลงในบริเวณพื้นที่ทีมีการจัดประชุม ARF พื้นที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook