ทบทวนแผนพลังงานหมุนเวียนเพิ่ม

ทบทวนแผนพลังงานหมุนเวียนเพิ่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 ก.ค.) นายสมบูรณ์ อารยะสกุล รองผู้ว่าการพัฒนาการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.อยู่ระหว่างการทบทวนแผนปฏิบัติการด้านพลังงานหมุนเวียนของ กฟผ.ระยะ 15 ปี (ปี 51-65) ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนพลังงานทดแทนของประเทศ คาดว่า จะเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนจากลม ขยะ น้ำ และแสงอาทิตย์ เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 300 เมกะวัตต์ จากเดิมที่กำหนดไว้ 258 เมกะวัตต์ รวมเป็นเงินลงทุนกว่า 1.8 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ สาเหตุของการปรับเพิ่มเนื่องจาก กฟผ.พบศักยภาพของพลังงานหมุนเวียนในประเทศมีมากขึ้นกว่าอดีตที่เคยศึกษาไว้ โดยเฉพาะพลังงานลม ซึ่งการประชุมคณะกรรมการบริหาร กฟผ. วันที่ 24 ก.ค.นี้ จะมีการเสนอเพิ่มการลงทุนผลิตไฟฟ้าจากลมบริเวณเขื่อนลำตะคองเฟส 2 จำนวน 18 เมกะวัตต์ เงินลงทุน 1,700 ล้านบาท

นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ รองผู้ว่าการผลิต กฟผ. กล่าวว่า กฟผ.ได้ร่วมทุนกับบริษัท มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี จำกัด จัดตั้งบริษัท อีแกท ไดมอนด์ เซอร์วิส จำกัด เพื่อรับงานซ่อมอุปกรณ์ชิ้นส่วนเครื่องกังหันก๊าซ รองรับลูกค้าทั้งในและต่างประเทศรวม 18 ประเทศ คาดว่า จะสร้างรายได้ให้บริษัทเฉลี่ยปีละ 500 ล้านบาท โดยจะเริ่มดำเนินการระยะเริ่มต้นในปี 2554 ซึ่งจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้ กฟผ.อีกทาง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook