จี้เทพเทือกเร่งแก้ปัญหาธานีสางคดียิงถล่มสนธิ

จี้เทพเทือกเร่งแก้ปัญหาธานีสางคดียิงถล่มสนธิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกฯ อภิสิทธิ์ จี้ สุเทพ เร่งแก้ปัญหาให้กับ ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ ในการสางคดีลอบยิง สนธิลิ้ม ต้องทำให้คดีเดินหน้าได้และไม่เสียระบบ ย้ำไม่สนใจว่าใครชื่ออะไรเป็นญาติกับใคร ขณะที่หัวหน้าชุดคลี่คลายคดี ยันไม่ได้ขัดแย้งกับ ผบ.ตร. ระบุรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรให้ทราบทุก 15 วัน แต่เบอร์หนึ่งสีกากีโต้ ที่ผ่านมาไม่เคยเจอหน้ากับรองผบ.ตร. และไม่เคยได้รับรายงานอะไรเลย พร้อมกับติง หากทำงานเจออุปสรรคควรให้ตัวเองรู้ก่อน เพราะในฐานะผู้บังคับบัญชาจะได้ช่วยแก้ไข ส่วน รองนายกฯสุเทพ แบ่งรับแบ่งสู้เมื่อถูกถามเรื่องเปลี่ยนผบ.ตร. อ้าง ยังทำงานร่วมกันได้อยู่ ด้าน ชุดสืบสวนเร่งไล่ล่า 2 ผู้ต้องหาหวั่นถูก ปิดปาก ไม่ให้สาวถึงจอมบงการ เชื่อยังกบดานอยู่ในประเทศ วางกำลังเฝ้าเป้าหมายทุกจุดที่สงสัย

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดีกลุ่มคนร้ายลอบยิง นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ชุดคลี่คลายคดีสามารถออกหมายจับผู้ต้องหาสองคน เป็นทหารกับตำรวจมาเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ว่า พ.ต.อ.สนธยา แสวงเภา สมาชิกวุฒิสภาสรรหา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการบริหารมวลชนสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อความมั่นคงและการบริหารงบประมาณ ในคณะกรรมาธิการวุฒิสภา ได้เดินทางไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อมอบกระเช้าดอกไม้ให้กับ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. และคณะทำงานคลี่คลายคดีลอบยิง นายสนธิ ลิ้มทองกุล เป็นกำลังใจการทำงานในฐานะที่ พล.ต.อ.ธานี เป็นตำรวจที่ทำงานอย่างตรงไปตรงมา ทำงานเพื่อประชาชน ยึดกฎหมายเป็นที่ตั้ง

หลังจากนั้น พล.ต.อ.ธานี เปิดเผยถึงความคืบหน้าของคดี ว่า ตอนนี้ยังไม่ออกหมายจับใครเพิ่มพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างเร่งทำงาน แต่ไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาว่าจะออกหมายจับได้เมื่อใด ส่วนผู้ต้องหาสองคนที่ถูกออกหมายจับไปก่อนหน้านี้อยู่ระหว่างเร่งรัดติดตามตัวอยู่ซึ่งก็มีโอกาสที่จะได้ตัว แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าหลบหนีอยู่ในพื้นที่ใด และการติดตามตัวผู้ต้องหาทั้งสองก็ไม่ได้มีปัญหากับผู้บังคับบัญชาของผู้ต้องหา ทหารให้ความร่วมมือกับตำรวจเป็นอย่างดี

พล.ต.อ.ธานี กล่าวต่อว่า ตนยืนยันว่าไม่ได้มีความขัดแย้งกับ ผบ.ตร. ซึ่งตนรายงานความคืบหน้าคดีของนายสนธิ เป็นลายลักษณ์อักษรให้ทราบทุก 15 วัน ไม่อย่างนั้น ผบ.ตร. จะกำชับเร่งรัดคดีได้อย่างไร ตนไม่ได้รายงานตรงต่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีคนเดียว ส่วนกระแสข่าวว่าจะมีการต่ออายุราชการให้ตนในการทำคดีนี้ต่อขณะนี้ยังไม่ทราบ

ส่วน ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ถึงคดีลอบยิง นายสนธิ ว่า ตนไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวในรายละเอียดของการสืบสวนสอบสวน เพราะได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. เป็นผู้ดำเนินการในกระบวนการต่าง ๆ ให้เสร็จเรียบร้อย เท่าที่เห็นการทำงานขณะนี้ถือว่าดูดี และผลงาน ออกมาดี เมื่อถามว่ารู้สึกหนักใจหรือไม่ที่ผู้ใต้บังคับบัญชาออกมาระบายความรู้สึกเกี่ยวกับการทำงานในทำนองที่ไม่ค่อยสบายใจและเดินทางเข้า พบ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี บ่อยครั้ง ผบ.ตร. กล่าวว่า ความจริงถ้ามีอุปสรรคในการทำงาน ต้องรายงานให้ตนทราบก่อน เพราะตนในฐานะผู้บังคับบัญชาจะได้ช่วยแก้ไข

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมา พล.ต.อ.ธานี ได้รายงานอะไรบ้างหรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า ไม่ได้รายงาน เมื่อถามย้ำว่า แล้วเคยเข้าปรึกษาเกี่ยวกับคดีบ้างหรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า ยังไม่ได้เจอกัน เมื่อถามว่าการที่ พล.ต.อ.ธานี เข้ารายงานกับนายกรัฐมนตรีโดยตรงถือเป็นการข้ามสายบังคับบัญชาหรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า ตามหลักหากมีปัญหาอะไรที่ทำให้การทำงานสะดุด ก็ควรต้องรายงานตนก่อน อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้ตนไม่ได้รู้สึกกังวล

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขอุปสรรคการคลี่คลายคดีลอบสังหารนายสนธิ ว่า ปัญหาอุปสรรคที่ พล.ต.อ.ธานี รอง ผบ.ตร. มารายงานให้ทราบนั้น ตนได้พูดคุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงแล้ว ก็ต้องรอฟังการรายงานจาก นายสุเทพในวันที่ 24 ก.ค.นี้ ว่าจะมีแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไร เมื่อถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาที่ตัว พล.ต.อ.ธานี เองหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายแน่นอน แต่ยืนยันว่าคดีจะต้องเดินหน้าได้และไม่เสียระบบ เมื่อถามว่า หาก ผบ.ตร. ไม่มีพี่ชายชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว. กลาโหม จะทำให้การตัดสินใจง่ายกว่านี้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เกี่ยวว่าใครชื่ออะไร เป็นญาติกับใคร

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงการคลี่คลายคดีลอบยิงนายสนธิ ที่ค่อนข้างมีปัญหา ว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ เพราะ พล.ต.อ.ธานี ที่รับผิดชอบคดีนี้ ไม่ได้รายงานปัญหาและอุปสรรคให้ตนทราบ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของตนจะจัดทำบันทึกเฉพาะที่มีการรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรเท่านั้น ซึ่งพล.ต.อ.ธานี สามารถรายงานต่อนายกรัฐมนตรีได้โดยตรง เพราะถือเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดในการปฏิบัติราชการ โดยไม่จำเป็นต้องรายงานให้ตนทราบอีกครั้งก็ได้ ส่วนข้อถามว่า จะสอบถามรายละเอียดความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้กับ พล.ต.อ. ธานี หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ในฐานะที่ตนกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) คงต้องสอบถามให้เป็นเรื่องเป็นราว และหากพบปัญหาก็จะต้องแก้ไข เพราะเรื่องนี้เป็นข่าวที่ทุกคนสนใจ

ต่อข้อถามกรณีมีกระแสข่าวว่าต้องการให้มีการปรับเปลี่ยน ผบ.ตร. นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ จะปรับเปลี่ยนเพราะอะไร ไม่รู้ว่ารายงานข่าวเขียนว่าอย่างไร เพราะที่ผ่านมาตนยังไม่เคยได้ยินว่า ผบ.ตร. เป็นอุปสรรคในการทำงาน แต่ถ้าพบว่ากระแสข่าวที่ออกมาเป็นเรื่องจริงก็ต้องว่ากันไปตามกฎเกณฑ์ กติกา ซึ่งราชการมีระบบการทำงานของเขาอยู่ ดังนั้นต้องดูก่อนว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ซึ่งตนพูดมาตลอดว่าอย่าไปจินตนาการเอาเอง เรื่องทั้งหมดที่พูดมายังเป็นเพียงแค่กระแสข่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ายังมั่นใจในตัวของ ผบ.ตร. อยู่หรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยน้ำเสียงทีเล่นทีจริง ว่า ก็ยังไปทำงานกับตนอยู่ ถ้าไม่มั่นใจตนจะกล้าทำงานด้วยหรือ เพราะเดี๋ยวเขาไปตีกบาลตนกลางทางจะทำอย่างไร

สำหรับการติดตามจับกุม จ.ส.อ.ปัญญา ศรีเหรา กับ ส.ต.อ.วรวุฒิ มุ่งสันติ สองผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนกำลังเร่งไล่ล่าตามจับกุมแบบพลิกแผ่นดินเพื่อให้ได้ตัวโดยเร็ว เนื่องจากตำรวจเกรงว่าผู้ต้องหาทั้งสองอาจถูกฆ่าตัดตอนปิดปาก เพื่อไม่ให้สาวไปถึงผู้ร่วมก่อเหตุและจอมบงการที่อยู่เบื้องหลัง โดยตำรวจต้องการจับเป็นผู้ต้องหา เพราะต้องการเอาตัวมาสอบสวนขยายผลเพื่อใช้เชื่อมโยงไปถึงผู้ต้องหาคนอื่น ๆ ที่มีกว่า 10 คน รวมทั้งตัวผู้บงการ อย่างไรก็ตาม ชุดไล่ล่ามั่นใจว่าผู้ต้องหาทั้งสองยังไม่ได้หลบหนีออกนอกประเทศ น่าจะกบดานอยู่ตามบ้านญาติ หรือบ้านเพื่อนที่ใดที่หนึ่งในประเทศ ซึ่งชุดสืบสวนได้วางกำลังเฝ้าตามจุดที่คาดว่าผู้ต้องหาทั้งสองจะหนีไปหลบซ่อนทุกจุดแล้ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook