เซี่ยงไฮ้ กระตุ้นให้ประชากรมีลูกครอบครัวละ2คน

เซี่ยงไฮ้ กระตุ้นให้ประชากรมีลูกครอบครัวละ2คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐบาลของเขตปกครองพิเศษเซี่ยงไฮ้ออกนโยบายกระตุ้นให้ประชากรมีลูกได้ครอบครัวละ 2 คน หลังจากประสบปัญหาเรื่องจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น จนอาจส่งผลต่อการขาดแคลนแรงงานในอนาคต สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลของเขตปกครองพิเศษเซี่ยงไฮ้ได้ออกนโยบายกระตุ้นให้ครอบครัวของประชากรที่มี คุณสมบัติเหมาะสม สามารถมีลูกได้ 2 คน เพื่อลดอัตราส่วนของจำนวนประชากรผู้สูงอายุที่มีแนวโน้มสูงขึ้น และเพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

โดยในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา รัฐบาลกลางของจีนได้ออกนโยบายบังคับให้ประชากรของประเทศมีลูกได้ครอบครัวละ 1 คนอย่างเข้มงวด เพื่อเป็นการควบคุมจำนวนประชากรไม่ให้มีมากล้นจนเกินไป แต่ในเวลาต่อมานโยบายดังกล่าวกลับสร้างปัญหาใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้น กระทั่งรัฐบาลกลางที่กรุงปักกิ่งต้องทำการผ่อนคลายการบังคับใช้นโยบายดังกล่าว และอนุญาตให้แต่ละครอบครัวมีลูกได้ 2 คนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของเขตปกครองพิเศษเซี่ยงไฮ้ถือเป็นหน่วยงานภาครัฐหน่วยงานแรกที่ตัดสินใจออกนโยบายกระตุ้นให้ประชากรมีลูกคนที่ 2 อย่างกระตือรืนร้น ไม่ใช่แค่ผ่อนปรนนโยบายการมีลูกครอบครัวละ 1 คนเพียงเท่านั้น

ทั้งนี้เขตปกครองพิเศษเซี่ยงไฮ้ ถือเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจและมีจำนวนประชากรมากที่สุดในประเทศจีน ทว่าประชากรมากกว่า 3 ล้านคนในนครแห่งนี้ กลับเป็นผู้สูงอายุที่มีวัย 60 ปีขึ้นไป หรือเท่ากับประมาณร้อยละ 22 ของจำนวนประชากรทั้งหมด และมีการคาดการณ์ว่าภายในปี ค.ศ.2020 (พ.ศ.2563) จำนวนผู้สูงอายุในเซี่ยงไฮ้จะมีประมาณร้อยละ 34 ของจำนวนประชากรทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook