ชาวมุสลิมกว่า 500 คน รวมตัวขับไล่ผอ.ร.ร.

ชาวมุสลิมกว่า 500 คน รวมตัวขับไล่ผอ.ร.ร.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 24 กรกฎาคม ที่โรงเรียนคลองหนึ่ง(แก้วนิมิต) หมู่ 4 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้มีประชาชนประมาณ 500 คน ที่นับถือศาสนาอิสลามรวมตัวกันหน้าห้อง นาย วินัย ฐิตะสุต ผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อเรียกร้องให้ย้ายออกนอกพื้นที่ โดยมีการโห่ไล่พร้อมเขียนป้าย ขับไล่ โดยมี พ.ต.อ.นครพัฒน์ พรหมพันธุ์ ผกก.สภ.คลองหลวง นำกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบควบคุมสถานการณ์ ไม่ให้รุนแรง

ด้านนาย ประสิทธิ มะลิสด ประธานกรรมการศึกษาโรงเรียน และแกนนำผู้ประท้วง กล่าวว่า สาเหตุที่ประชาชนภายในชุมชนไม่พอใจเนื่องจาก ผอ.วินัย ไม่ให้ความร่วมมือและดูหมิ่นศาสนา ไม่ยอมให้เด็กนักเรียนละหมาดและสั่งไม่ให้เด็กผูกผ้าโพกผม ทั้งๆที่นักเรียนจำนวน 960 คน มีนักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลามถึง 90% ซึ่งตนเองได้พยายามประสานเป็นเวลา 1 ปี 4 เดือนแล้ม่ได้รับความร่วมมือ ตั้งแต่การขอให้ปรับตารางการสอนเพื่อให้เด็กได้มีโอกาสละหมาดตามพิธีกรรมทางศาสนา โดยครั้งสุดท้ายที่ตนขอคุยด้วย ทางผอ.วินัยก็แจ้งว่า ไม่คุยเรื่องละหมาดแล้วเป็นเรื่องเล็กน้อย ทำให้สร้างความไม่พอใจกับชาวชุมชนเป็นอย่างมาก เพราะศาสนาอิสลาม การละหมาดสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง เปรียบเสมือนดูหมิ่นศาสนาอิสลาม จนทำให้ประชาชนร่วมตัวกันขับไล่

ส่วน นาย วินัย ฐิตะสุต ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวว่า ตนเองไม่เคยห้ามเด็กละหมาดและห้ามโพกผ้าแต่อย่างไร เชื่อว่าต้องเป็นการสื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับข้อมูลที่ผิดๆ ตนเองอยู่อยู่ที่นี่มา 4 ปี ไม่เคยมีปัญหา ทำอะไรก็อยู่ในมติของกรรมการ ซึ่งเมื่อกรรมการขอเปลี่ยนเวลาตนก็ยินดี แต่ไม่มีอำนาจอนุญาติทำได้เพียงทำหนังสือขออนุญาตผ่านเขตการศึกษา ซึ่งต้องใช้เวลา ซึ่งตนได้อธิบายกับรโรงเรียนไปหมดแล้ว แต่สาเหตุที่แท้จริง น่าจะเกิดจากการที่ นาย ประสิทธิ มะลิสด มาของบประมาณบริหารโรงเรียนไปบริหารเอง ซึ่งตนเองได้ปฎิเสธไป เพราะมันผิดกับระเบียบทางราชการ น่าจะสร้างความไม่พอใจ จึงไปชักจูงชาวชุมชนให้มาประท้วงตน โดยอ้างว่าตนเองหมิ่นศาสนา ทำให้ประชาชนโกรธแค้น

ด้านนาย สมมาตร ชิตญาติ รองผอ.การศึกษาเขต 1 จังหวัดปทุมธานี ในเบื้องต้นตนเองได้สั่งให้ ผอ.วินัย ฐิตะสุต ไปปฎิบัติราชการที่เขตการศึกษา 1 ก่อน และเชิญตัวแทนของชาวชุมชนไปประชุมเจรจากันที่เขตการศึกษาในวันจันทร์ เวลา 10.00 น. โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook