อนุพงษ์เดือดชี้หน้าเพื่อไทย ฉุนถูกซักปมจัดการม็อบ

อนุพงษ์เดือดชี้หน้าเพื่อไทย ฉุนถูกซักปมจัดการม็อบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีพ.ศ.2553 โดยวันนี้ (24 ก.ค.) พิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหมจำนวน 154,708,672,400 บาท คณะกรรมาธิการ(กมธ.) จากพรรคเพื่อไทยได้ซักถามพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เกี่ยวกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยนางฐิติมา ฉายแสง ส.ส.ฉะเชิงเทรา กมธ.จากพรรคเพื่อไทย ได้จี้ถามว่าทำไมกองทัพถึงไม่ดำเนินการกับการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แต่กลับมีการดำเนินการสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดง

ทั้งนี้ ระหว่างการชี้แจงของพล.อ.อนุพงษ์ ได้ชี้แจงตอบโต้อย่างดุเดือดอย่างมีอารมณ์หลายครั้ง โดยบางช่วงได้มีการยกนิ้วชื้ไปยังกมธ.หลายครั้ง ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีส่วนราชการที่มาชี้แจงทำอย่างนี้มาก่อน

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ผมเองนั่งอยู่ตรงนี้ไม่ได้เกลียดเสื้อแดง เพราะผมไม่มีสีเสื้อ ทุกวันนี้เสื้อสีเหลืองก็ด่าผมอยู่ทุกวัน ในกองทัพจะไม่มีสีใด ถ้าไปเลือกสีใดสีหนึ่งก็จะทำงานไม่ได้ ผมก็เป็นของผมอย่างนี้ ผมทำตามผู้ถืออำนาจสิ่งใดที่สั่งผมและกองทัพเสียหายผมไม่ทำ

ในสมัยท่านสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี สั่งให้สลายการชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นสิ่งเดียวที่ผมไม่ทำตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี แม้แต่ท่านอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ได้เรียกผมเข้าไปหารือเรื่องม็อบที่ทำเนียบรัฐบาลผมก็ไม่เห็นด้วยที่จะให้สลลายการชุมนุม เรื่องการเมืองสีเขียวไม่เกี่ยว ทหารเป็นของประชาชน 64 ล้านคน ผมเข้าเรียนท่านสมัครท่านเข้าใจแม้ท่านไม่ชอบใจผมก็ตาม ตราบใดผมเป็นผบ.ทบ.อย่างไรผมก็ไม่ทำ ถึงวันนั้นถ้าท่านสมัครจะปลดผม ผมก็น้อมรับ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

นอกจากนี้ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่สุวรรณภูมิและดอนเมืองมสมัยของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีเวลานั้น ท่านไม่ได้ใช้กองทัพเลย ตอนนั้นแต่งตั้งพล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ เป็นผู้ดูแลสถานการณ์ อยากให้ลองไปถามท่านโกวิทว่าท่านสีอะไรถึงไม่ใช้ ถ้าผู้ใดถืออำนาจรัฐและสร้างความเสียหายกองทัพจะไม่ทำตามเด็ดขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook