ดวงตาแพนด้าน้อยตอบสนองทั้ง 2 ข้าง

ดวงตาแพนด้าน้อยตอบสนองทั้ง 2 ข้าง

ดวงตาแพนด้าน้อยตอบสนองทั้ง 2 ข้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมสัตว์แพทย์สวนสัตว์เชียงใหม่ เผย ตรวจร่างกายแพนด้าน้อย 58 วัน พบกระพริบตาแล้ว แต่ยังไม่ได้ยินเสียง คลานเร็วเมื่ออยู่บนผ้า แข็งแรงดีเยี่ยม ส่วนหลินฮุ่ยกินไผ่ได้เพิ่มขึ้น

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 24 ก.ค. สัตวแพทย์และทีมวิจัยได้ แยกแพนด้าน้อยออกจากแม่มาตรวจสุขภาพในตู้อบอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้แพนด้าน้อยมีอายุครบ 58 วัน ทีมวิจัยใช้เวลาตรวจนาน 20 นาที ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางเจ้าหน้าที่เฝ้าดูพฤติกรรมหมีแพนด้าและลูกหมี และทีมสัตว์แพทย์สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้รายงานการติดตามพัฒนาการลูกหมีแพนด้า อายุ 58 วัน ว่า ผลการตรวจสุขภาพลูกแพนด้าประจำวันนี้ ลูกแพนด้ามีน้ำหนัก 3,350 กรัม ลำตัวยาว 46 เซนติเมตร น้ำหนัก และขนาดลำตัวเพิ่มขึ้นจากวันที่ 21 ก.ค. จำนวน 135 กรัม และ 1.5 เซนติเมตร ตามลำดับ ตาสามารถมองเห็นได้ทั้งสองข้าง สังเกตุได้จากส่องด้วยไฟฉาย ลูกแพนด้ากระพริบตาตอบสนองต่อแสงทันที ตรวจการเปิดของช่องหู ช่องหูยังไม่ทะลุถึงด้านใน และยังไม่ได้ยินเสียง ลูกแพนด้าสามารถใช้ขาหลังยันได้ดี จะสามารถคลานได้อย่างรวดเร็วเมื่ออยู่บนผ้า สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดีเยี่ยม

ส่วนหลินฮุ่ยสามารถกินไผ่เฉลี่ยต่อวันได้เพิ่มขึ้น ปัจจุบันกินได้ประมาณ 8-10 กิโลกรัม แม่หลินฮุ่ยชอบกินใบไผ่ตง และต้นไผ่ตงที่มีอายุน้อย เนื้อขาว ซึ่งความชอบของหลินฮุ่ยจะเปลี่ยนแปลงไม่แน่นอนบางครั้งชอบกินไผ่แก่ บางครั้งชอบกินไผ่อ่อน พี่เลี้ยงจะต้องสังเกตพฤติกรรมการกินต่อไป ทีมงานจะดำเนินการตรวจสุขภาพอีกครั้งในวันที่ 27 กค. 52 ซึ่งเป็นวันครบ 2 เดือนของแพนด้านน้อย และจะมีการฉลองอายุครบ 2 เดือนจัดที่สวนสัตว์เชียงใหม่

ส.พญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวแพนด้า เปิดเผยหลังตรวจสุขภาพว่า สรุปแล้วโดยรวมแข็งแรงและตัวโตขึ้นมากเจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันจับสองคนเพราะตัวโตล้นมือแล้ว จากการใช้เครื่องช่วยฟังตรวจวัดการเต้นของหัวใจและปอดนั้นพบว่าอัตราการเต้นเป็นปกติดี เนื่องจากเป็นฤดูฝนเจ้าหน้าที่ต้องคอยติดตามขณะอยู่ในคอกกักอย่างใกล้ชิดเนื่องจากเป็นพื้นที่ชื้นและเย็นอาจกระทบต่อทางเดินหายใจได้ง่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook