ปชป.อัดพท.มั่วข้อมูลฉีดวัคซีน หวัด 09 หญิงชราตาย

ปชป.อัดพท.มั่วข้อมูลฉีดวัคซีน หวัด 09 หญิงชราตาย

ปชป.อัดพท.มั่วข้อมูลฉีดวัคซีน หวัด 09 หญิงชราตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวเมื่อวันที่ 25 ก.ค.กรณีนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ออกมาระบุว่า มีหญิงชรา อายุ 88 ปีในจ.แพร่ เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 ว่า ขอตำหนินายวรวัจน์ที่ไม่รู้จริง แต่ออกมาสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน เพราะวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนของการวิจัยและผลิต กว่าจะนำออกมาใช้ได้จริงต้องใช้เวลาอย่างน้อยอีก 3 เดือน ทั้งนี้ ยังไม่มีการนำออกมาฉีดให้กับประชาชน ส.ส.พรรคเพื่อไทยไม่ควรจะเอาเรื่องที่เกี่ยวชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้อง ประชาชนมาเล่นการเมืองอย่างเด็ดขาด


นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า เรื่องการฉีดวัคซีนให้ประชาชนกลุ่มใดก่อนหรือหลังไม่สำคัญ เพราะไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ติดกันได้ทางการหายใจหรือสัมผัส ดังนั้น สิ่งสำคัญคือต้องรณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจวิธีการปฏิบัติตัว โดยผู้ป่วยต้องทำ 4 ข้อ 1.ไปพบแพทย์ 2.ให้พักผ่อนอยู่กับบ้าน 3.ใส่หน้ากากเพื่อป้องกันการติดต่อกับคนในครอบครัว และ4.ล้างมือบ่อยๆ เพราะอาจไม่สัมผัสน้ำมูก น้ำลาย ส่วนคนที่ไม่ป่วยมีสิ่งที่ควรทำอยู่ 2 ข้อ 1.ใส่หน้ากากตลอดเวลาที่อยู่ในชุมชุน และ2.ล้างมือบ่อยๆโดยใช้สบู่


"ไวรัสไข้หวัดใหญ่เป็นสิ่งที่กลายพันธุ์ง่ายมาก แต่หากประชาชนรู้จักป้องกันตัวเองไม่ว่าจะอยู่คนแออัดขนาดไหนก็ไม่น่าเป็น ห่วง ทราบว่าขณะนี้บรรดาอสม.(อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน) จะลงไปให้ความรู้กับประชาชนว่า แค่ใส่หน้ากาก กับล้างมือบ่อย ไข้หวัดใหญ่ 2009 ก็ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อจริงที่หนักๆในประเทศไทยขณะนี้มีอยู่เพียง 100 กว่าคนเท่านั้น แต่คนที่ติดเชื้อแล้วไม่แสดงอาการเล็กน้อยมีอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นทุกคนต้องรู้จักป้องกันตัวเอง" นพ.วรงค์ กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook