หมอรพ.จุฬาฯเผยผู้ป่วยหวัด09ราชบุรียังน่าเป็นห่วง

หมอรพ.จุฬาฯเผยผู้ป่วยหวัด09ราชบุรียังน่าเป็นห่วง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รศ.นพ.อดิศร ภัทราดูลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กล่าววันที่ 25 กรกฎาคมว่า ทางโรงพยาบาลได้รับประสานงานจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ส่งตัว หญิงวัย 24 ปี จาก จ.ราชบุรี ที่ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รักษาต่อที่ รพ.จุฬาฯ คืนวันที่ 24 กรกฎาคม เนื่องจากป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 ช่วงตั้งครรภ์ได้ 7 เดือน และแพทย์ รพ.ราชบุรี ได้ผ่าตัดเอาเด็กออก วันที่ 23 กรกฎาคม เพราะเกรงว่าจะติดเชื้อและอาจเป็นอันตราย อาการแม่เด็ก ล่าสุดอาการยังน่าเป็นห่วง พักรักษาตัวในห้องไอซียู รักษาตามอาการ เบื้องต้นมีอาการทางปอด ต้องรอดูอาการอีกประมาณ 1-2 วัน

ด้านนายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ได้มอบหมายหมายให้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์เป็นผู้รักษา เบื้องต้นได้รับรายงานจากโรงพยาบาลว่าคนไข้รักษาอยู่ในห้องไอซียูและอาการยังทรงตัวต้องรอดูอาการอีกประมาณ 1-2 วัน

ส่วนมาตรการที่จะให้คลินิกทั้ง 17,000 แห่งทั่วประเทศสามารถจ่ายยาโอเซลทามิเวียร์ให้กับคนไข้นั้น นายมานิต กล่าวว่า จะเริ่มในวันที่ 25 กรกฎาคมโดยนำร่องที่จังหวัดราชบุรีเป็นแห่งแรกจะให้คลินิกละ 5 ชุด หรือ 50 เม็ดสามารถไปรับได้ที่โรงพยาบาลอำเภอ และหากมีผู้ป่วยต้องการใช้ยาเป็นจำนวนมากทำให้ยาไม่เพียงพอก็สามารถไปรับเพิ่มเติมได้ที่โรงพยาบาลอำเภอทันที

โดยทางคลินิกต้องรักษาตามแนวทางของกระทรวงฯ อย่างเข้มข้น และหลังจากจ่ายยาให้กับคนไข้ต้องทำประวัติคนไข้อย่างละเอียด มีที่อยู่พร้อมเบอร์ติดต่อ และทำบันทึกหลังจากการจ่ายยาทุกวันว่าลักษณะอาการเป็นอย่างไร ส่วนค่ารักษาได้กำชับให้ทุกคลินิกคิดค่ายาตามราคาต้นทุนที่เม็ดละ 25 บาท และหากคนไข้ที่มารักษามีเงินไม่เพียงพอก็ขอแพทย์ให้รักษาให้ฟรี หลังจากที่ได้เริ่มนำร่องที่ราชบุรี จะขอรอดูผลการดำเนินงานประมาณ 7 วัน เพื่อนำมาประเมินข้อดีข้อเสียเพื่อนำมาเป็นแนวทางที่จะนำไปใช้กับคลินิกทั่วประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook