แกนนำชาวนายื่นอุทธรณ์สู้คดีม็อบปิดถนน ส.ชาวนาไทยโวยไม่เคยเกิดมาก่อน นำถกร่วมกระทรวงเกษตรฯ

แกนนำชาวนายื่นอุทธรณ์สู้คดีม็อบปิดถนน ส.ชาวนาไทยโวยไม่เคยเกิดมาก่อน นำถกร่วมกระทรวงเกษตรฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แกนนำชาวนายื่นอุทธรณ์ถูกตัดสินจำคุก 6 เดือนนำม็อบปิดถนน ลั่นไม่เป็นธรรมมาก แค่ออกมาเรียกร้องสิทธิแต่กลับถูกดำเนินคดี ส.ชาวนาไทยชี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เตรียมนำถกร่วมกระทรวงเกษตรฯ นายอำพล เวียงสิมา เกษตรกร ต.ป่าหุ่ง อ.พาน จ.เชียงราย ที่ถูกศาลจังหวัดเชียงราย พิพากษาให้จำคุก 6 เดือน ปรับ 200 บาท พร้อมพวกอีก 2 คน คือ ส.ต.อ.ภูชิชย์ โสลา อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 49 หมู่ 9 ต.สันกลาง อ.พาน และนายมานิตย์ คำปุก อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 179 หมู่ 4 ต.สันติสุข อ.พาน ในข้อหานำประชาชนไปปิดถนนสายเชียงราย-พาน พื้นที่ อ.พาน เพื่อเรียกร้องให้มีการช่วยเหลือเรื่องราคาข้าวนาปรังที่ตกต่ำ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้กลุ่มชาวนารู้สึกตกใจและเสียใจเป็นอย่างมาก มีชาวนาด้วยกันแสดงความเป็นห่วง โทรศัพท์สอบถามมาจำนวนมาก แต่เมื่อเป็นการตัดสินของศาลก็คงต้องว่ากันไปตามกระบวนการทางกฎหมาย

นายอำพลกล่าวว่า การเรียกร้องและการปิดถนนของเกษตรกรก็เพื่อสื่อให้รัฐบาลเห็นสภาพของปัญหาที่เกิดขึ้นในชนบท เป็นการเรียกร้องสิทธิของความเป็นชาวนาและกระดูกสันหลังของชาติ ที่ผ่านมาถูกกดขี่ตลอดเวลา ที่ผ่านมาไม่มีใครเข้ามาดูแล เมื่อชาวนาออกมาเรียกร้องสิทธิบ้างกลับถูกดำเนินคดี ขณะที่มีบุคคลหลายกลุ่มกระทำมากกว่านี้กลับไม่ดำเนินการอะไร ตนเห็นว่าไม่เป็นธรรมมาก เพราะไม่ใช่เป็นเรื่องการเมือง การปิดถนนก็เป็นเพียงระยะเวลาอันสั้นเพียง 4 ชั่วโมง ยานพาหนะก็สามารถสัญจรไปมาได้แล้ว บางช่วงรถยนต์ก็ให้ผ่านได้ ขณะนี้ได้ประกันตัวออกมาและยื่นอุธรณ์ไปยังศาลอุทธรณ์ เพื่อขอความเป็นธรรมต่อไป

ด้านนายจิรายุ เผ่ากา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดิ (ส.อบจ.) เชียงราย เขต อ.พาน กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้ได้รับการร้องเรียนจากชาวนาจำนวนมาก โดยได้ติดตามการชุมนุมและเคยพากลุ่มชาวนาไปเรียกร้องเรื่องราคาข้าวกับทางจังหวัดและส่วนกลางหลายครั้ง ที่ผ่านมาชาวนาก็อยู่ในกรอบของกฎหมาย มีบางครั้งที่ใช้สิทธิในฐานะเป็นประชาชนคนไทยบ้าง

คงไม่ไปล่วงละเมิดศาล แต่กลุ่มชาวนาต้องการที่จะได้รับความยุติธรรมบ้าง วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคมผมพร้อมกลุ่มชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนประมาณ 50 คน จะทำหนังสือขอความเป็นธรรม 2 ฉบับ ไปยื่นให้กับหัวหน้าศาลจังหวัดเชียงราย 1 ฉบับ และศาลอุทธรณ์ภาค 5 อีก 1 ฉบับ ตอนนี้ได้ขอประกันตัวกลุ่มชาวนาที่ถูกจับกุมเป็นวงเงินคนละ 30,000 บาท ซึ่งชาวนาหากันเกือบไม่ได้ และได้ยื่นอุทธรณ์ไปแล้ว โดยหวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากศาลอุทธรณ์

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย กล่าวว่า การที่ศาลมีคำสั่งให้จำคุกแกนนำชาวนาที่ปิดถนนเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และยังไม่ได้มีการประสานขอความช่วยเหลือมายังสมาคม หากการจับกุมไม่มีประเด็นการเมืองแอบแฝง เมื่อมีการร้องขอมาก็จะเข้าไปดูแล โดยในวันที่ 27 กรกฎาคม จะนำประเด็นดังกล่าวเข้าหารือในการประชุมร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เรียกประชุมชี้แจงการใช้วิธีการประกันราคาข้าวแทนการรับจำนำ และจัดทำแนวทางในการพยุงราคาข้าวเปลือกนาปี 2552/2553

การร้องเรียนของชาวนา ก็เป็นการเรียกร้องตามระบอบประชาธิปไตย และมุ่งที่จะแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ เป็นสิทธิที่ทำได้ หากมีการตกลงกันได้ในห้องแอร์ ก็ไม่ต้องดิ้นรนที่จะประชุมภายนอก ก็จะประสานในระดับท้องถิ่นก่อน หากไม่ได้รับความร่วมมือก็จะหารือในระดับส่วนกลางต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook