ญี่ปุ่นฟันธงศก.ไทยครึ่งปีหลังบวกแน่ แนะเร่งลงทุนระบบขนส่ง-3G

ญี่ปุ่นฟันธงศก.ไทยครึ่งปีหลังบวกแน่ แนะเร่งลงทุนระบบขนส่ง-3G

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ประชาชาติธุรกิจ ภายหลังการหารือร่วมกับนายมูเนโนริ ยามาดะ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศญี่ปุ่น (JETRO) และนายโย จิซึคาตะ ประธานหอการค้าญี่ปุ่น (JCCB) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2552 ว่า มีผลสำรวจนักลงทุนญี่ปุ่นในเมืองไทยจำนวน 1,290 บริษัท เชื่อว่าจะมีผลประกอบการดีขึ้นในเกือบทุกเซ็กเตอร์ในช่วงครึ่งปีหลัง 2552

นายวีระชัยกล่าวว่า จากการประมาณการบนฐานข้อมูล 1,290 บริษัท มีการเปรียบเทียบตัวเลขเศรษฐกิจใน 3 ช่วง คือ ครึ่งปีหลังของปี 2551 กับครึ่งปีแรกของปี 2552 มีตัวเลขดัชนีเศรษฐกิจ ที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว และในช่วงครึ่งหลังของปี 2552 จะเป็นช่วงที่เศรษฐกิจเริ่มทะยานขึ้น และจะกลับไปมีอัตราการขยายตัวในอัตราเพิ่มเป็นบวกมากกว่าที่จะเป็นลบ

ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า ช่วงครึ่งปีหลัง 2552 ภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม ทั้งอาหาร สิ่งทอ เหล็ก ค้าปลีก มีผลประกอบการไปในทางที่จะดีขึ้น และนักลงทุนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ก็เข้าใจประเทศไทย และมองภาพรวมว่ามีทั้งช่วงขาขึ้น-ขาลงสลับกัน แต่ก็ยังเชื่อมั่นลงทุนในประเทศไทยต่อไป นายวีระชัยกล่าว

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯกล่าวด้วยว่า ประธานหอการค้าญี่ปุ่นและประธาน JCCB แสดงความเห็นด้วยว่าผลกระทบจากเหตุการณ์ทางการเมืองต่อธุรกิจนั้น มีทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งจากผลสำรวจพบว่า จากตัวเลขการสั่งซื้อวัสดุอุปกรณ์สำหรับภาคอุตสาหกรรมก่อสร้าง ได้รับโดยผลกระทบทางตรงมากที่สุด

ส่วนผลกระทบทางอ้อมนั้น มีผลทำให้นักลงทุนอาจจะตัดสินใจชะลอการลงทุนออกไป แต่สุดท้ายแล้วก็จะยังคงลงทุนในเมืองไทยต่อไป และจะไม่มีการตัดสินใจที่จะปิดโรงงานหรือเลิกกิจการ

นายวีระชัยเปิดเผยว่า ทั้ง 2 หน่วยจากที่เป็นตัวแทนนักลงทุนจากญี่ปุ่น มีคำแนะนำสำหรับการบริหารนโยบายเศรษฐกิจส่วนรวมของไทยใน 3 ประเด็น คือ 1.ขอให้รัฐบาลไทยมีนโนบายที่ชัดเจนต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับ-แก้ กฎระเบียบและระบบภาษีศุลกากร 2.ขอให้ไทยเร่งลงทุนในโครงการพื้นฐาน เช่น โครงการระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานคร และระบบโครงข่ายโทรศัพท์ 3 จี และ 3.ขอให้ไทยลงทุนในการพัฒนาคน-แรงงาน ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook