7 สิ่งมหัศจรรย์ ทางธรรมชาติใหม่

7 สิ่งมหัศจรรย์ ทางธรรมชาติใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในที่สุดโลกก็ได้รายชื่อ 28 สถานที่งดงามตามธรรมชาติที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายเพื่อสรรหา 7 สิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติแห่งใหม่ โดยในรายชื่อดังกล่าวรวมทั้ง แกรนด์ แคนยอนของสหรัฐ ภูเขาแมต เตอร์ ฮอร์นในสวิตเซอร์แลนด์กับอิตาลี และเกรท แบร์ริเออร์ รีฟ แนวปะการังที่มีชื่อเสียงของออสเตรเลีย

นอกจากนี้ยังมีป่าอเมซอน, ทะเล สาบเดดซี, ภูเขาคิรีมันจาโรในแอฟริกา, หมู่เกาะกาลาปากอสของเอกวาดอร์, ภูเขาไฟโคลนของอาเซอร์ไบจาน, ถ้ำเจลิตา กรอต โตในเลบานอน, หน้าผาโมเฮอร์ของไอร์ แลนด์ และป่าดำในเยอรมนี ฯลฯ

เบอร์นาร์ด เวเบอร์ นักผจญภัยชาวสวิส ผู้ก่อตั้งองค์กรสิ่งมหัศจรรย์ 7 แห่งใหม่ เปิดเผยโดยคาดว่า จะมีผู้คนมาก กว่า 1,000 ล้านคนร่วมโหวตในครั้งนี้ ซึ่งสามารถกระทำได้โดยโหวตผ่านทางโทรศัพท์หรืออินเทอร์เน็ตที่เว็บไซต์ www.new7 wonders.com/ แต่ถึงกระนั้น ผู้ที่สนใจจะต้องลงทะเบียนในเว็บเสียก่อน เพื่อป้องกันคนโหวตซ้ำ และจะมีการประกาศรายชื่อสถานที่ที่ได้รับการยกย่องให้เป็น 7 สิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติแห่งใหม่ของโลกในปี 2554 เพื่อรวมกับ 7 สิ่งมหัศจรรย์ที่มนุษย์สร้างขึ้น ซึ่งมีการโหวตเลือกไปแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน

ทั้งนี้ คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญนำโดยนายเฟเดริโก เมเยอร์ อดีตผู้อำนวยกค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เป็นผู้คัดเลือกสถานที่จาก 77 แห่งในรอบที่แล้ว จากทั้งหมดที่ประชาชนทั่วโลกเสนอชื่อสถานที่งดงามเข้าแข่งขันถึง 261 แห่ง โดยมีหลักเกณฑ์การเลือกมาจากความสมดุล ทางธรรมชาติ ความหลากหลาย และความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์

เวเบอร์บอกด้วยว่า เขามีความสุขมากที่มีประชาชนสนใจเสนอชื่อสถานที่ งดงามตามธรรมชาติมากมาย รวมทั้งสถานที่ที่มีขนาดครอบคลุมมากกว่าหนึ่งประเทศ อย่างเช่นทะเลสาบเดดซีหรือทะเลมรณะ ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างเขตจอร์แดนกับอิสราเอล และป่าอเมซอน ซึ่งแสดงให้เห็นถึง ความร่วมมือของผู้คนข้ามพรมแดน เวเบอร์กล่าวต่อไปว่า ตอนนี้มีผู้ลงคะแนนโหวตมากที่สุดมาจากประเทศแถบเอเชีย รวม ทั้งอินโดนีเซีย อินเดีย บังกลาเทศ และเวียดนาม เช่นเดียวกับผู้คนจากลาติน อเมริกา

ขณะที่แอฟริกา ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่โหวตผ่านทางโทรศัพท์มือถือเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เวเบอร์ปฏิเสธที่จะให้ตัวเลขที่ชัดเจนเกี่ยวกับผู้โหวต แต่ทางองค์กรสิ่งมหัศจรรย์ 7 แห่งใหม่มีแผนที่จะเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับประวัติบุคคลที่ลงทะเบียนโหวตในไม่ช้า

และเมื่อปี 2550 ผู้คนประมาณ 100 ล้านคนทั่วโลกได้ร่วมกันโหวตเลือก 7 สิ่งมหัศจรรย์ที่มนุษย์สร้างขึ้น ซึ่งสถานที่ที่ ได้รับเลือกประกอบด้วย สนามกีฬาโคลอส เซียมของอิตาลี กำแพงเมืองจีน อนุสรณ์สถานทัชมาฮาลในอินเดีย นครเพตราของจอร์แดน รูปปั้นพระเยซูคริสต์มหาไถ่ในบราซิล มาจู พิคจูของชนเผ่าอินคาในเปรู รวมทั้งพีระมิดแห่งชิเชน อิตซาในเม็กซิโก

การเลือกสิ่งมหัศจรรย์ของโลกเป็นสิ่งที่สร้างความน่าหลงใหลอยู่เสมอตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมา ขณะที่ยูเนสโกใช้วิธีเลือกสถานที่ ซึ่งสมควรอนุรักษ์ไว้ในฐานะเป็นมรดกโลก จวบจนถึงปัจจุบันรวมแล้วทั้งสิ้น 890 แห่ง

สำหรับการเลือก 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่นี้ มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยให้การสนับสนุน สงวนรักษา และปฏิสังขรณ์อนุสรณ์สถานกับสถานที่ธรรมชาติต่าง ๆ ด้วยการใช้เงินบริจาคของภาคเอกชน และรายได้จากสิทธิด้านการกระจายเสียง.

เลนซ์ซูม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook