อภิสิทธิ์ฟุ้งฮิลลารีแฮปปี้อาเซียน

อภิสิทธิ์ฟุ้งฮิลลารีแฮปปี้อาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 26 ก.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ว่า ขอขอบคุณชาวภูเก็ต และคนไทยทุกคน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ทำให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่จ.ภูเก็ต ผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาพลักษณ์ของประเทศไทย รวมทั้งช่วยกระตุ้นนักท่องเที่ยวให้มาท่องเที่ยวในไทยมากขึ้น หลังจากสะดุดไปจากเหตุการณ์ที่พัทยา จ.ชลบุรี เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเนื้อหาถือว่าคืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะเป้าหมายสำคัญ คือการเดินหน้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน การสร้างกลไกมนุษยชน กลไกระงับข้อพิพาทกรณีระหว่างประเทศสมาชิกด้วยกัน ส่วนประเด็นความมั่นคงในภูมิภาค ไม่ว่ากรณีของเกาหลีหรือพม่า ตนไม่ได้คาดหวังให้ทุกฝ่ายเห็นพ้องกัน แต่ทำให้หลายประเทศได้แลกเปลี่ยนและพูดคุยกัน

เสียงสะท้อนที่ดี คือก่อนและหลังการประชุมผมมีโอกาสพบนางฮิลลารี รอดแฮม คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐอเมริกา และนายเซอร์เกย์ วิกโตโรวิช ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศ สหพันธรัฐรัสเซีย พบว่าต่างพอใจกับบทบาทของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ และยืนยันจะกระชับความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี โดยเฉพาะนางฮิสลารี ยืนยันชัดเจนว่าสหรัฐแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลก็ให้ความสำคัญเอเชียเต็มที่ และคาดหวังว่าประเทศไทยจะเป็นมิตรประเทศที่ยาวนาน และจะได้กระชับร่วมมือในประเทศต่างๆ ด้วย นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนได้หารือร่วมกับหน่วยงานเศรษฐกิจ อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่าขณะนี้เศรษฐกิจโลกแข็งขึ้น และแนวโน้มเศรษฐกิจไทยน่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะหากดูจากตัวเลขเศรษฐกิจรายเดือนที่มีการติดลบอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่ดีใจคือ ล่าสุดเมื่อเปรียบเทียบเดือน มิ.ย. กับเดือนพ.ค. เริ่มเป็นบวก ทั้งในด้านการบริโภค ลงทุน ส่งออก เป็นต้น ดังนั้น เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 4 จะกลับมาเป็นบวกได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook