เซลายาโหมกดดันบีบฮอนดูรัส

เซลายาโหมกดดันบีบฮอนดูรัส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ร้องมะกันคว่ำบาตร รบ.ชั่วคราว

นายมานูเอล เซลายา ประธานาธิบดีฮอนดูรัส ที่ถูกทำรัฐประหารเมื่อปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา จนกลายเป็นคนพลัดถิ่น ได้หาทางเพิ่มแรงบีบต่อรัฐบาลเฉพาะกาลในฮอนดูรัส และล่าสุดเมื่อวันเสาร์ นายเซลายา พร้อมด้วยผู้สนับสนุน ปักหลักตั้งแคมป์บนพรมแดนของ นิการากัว ซึ่งห่างจากชายแดนฮอนดูรัสประมาณ 100 เมตรแล้ว

ข่าวแจ้งว่า นายเซลายา ได้รับการสวมกอดและจับมือจากกลุ่มผู้สนับสนุนหลายสิบคน ที่รวมตัวกันอยู่บริเวณตีนเขาลูกหนึ่ง ซึ่งเป็น เส้นทางเชงระหว่างฮอนดูรัสกับนิการากัว นอกจากนี้ นายเซลายากล่าวว่า เขาต้องการ ที่จะเดินทางเข้าฮอนดูรัส แต่หวั่นเกรงว่า ทหารอาจทำร้ายกลุ่มผู้สนับสนุนของเขา หลังจาก ที่เขาเข้ามาเหยียบพรมแดนฮอนดูรัสแล้วเมื่อ วันศุกร์

ก่อนหน้านี้ นางฮิลลารี คลินตัน รมว. ต่างประเทศสหรัฐระบุว่า การเดินทางกลับฮอน ดูรัสของนายเซลายา เป็นการกระทำที่มีความเสี่ยง และไม่ได้ช่วยฟื้นฟูประชาธิปไตยและ รัฐธรรมนูญ แต่นายเซลายา โต้กลับไปว่า รัฐบาลสหรัฐไม่ได้ดำเนินการอย่างเพียงพอ ในการนำเขาับสู่อำนาจอีกครั้ง และว่าคำกล่าว ของนางคลินตันไม่ได้ช่วยปรามหรือตักเตือนรัฐบาลที่มาจากการทำรัฐประหารเลยแม้แต่น้อย แต่ถึงกระนั้น เขาได้เรียกร้องสหรัฐให้คว่ำบาตรรัฐบาลเฉพาะกาลในฮอนดูรัส

ด้าน เว็บไซต์ของกองทัพระบุว่า ทาง กระทรวงกลาโหมฮอนดูรัสแถลงสนับสนุนการหาทางออกให้กับปัญหาในประเทศผ่านกระบวนการเจรจาในกรอบข้อตกลงซาน โฮเซ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook