หมอชี้หญิงตั้งครรภ์ป่วยหวัด09อาการดีขึ้น

หมอชี้หญิงตั้งครรภ์ป่วยหวัด09อาการดีขึ้น

หมอชี้หญิงตั้งครรภ์ป่วยหวัด09อาการดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกสมาคมโรคติดเชื้อฯ ระบุ หญิงตั้งครรภ์ชาวราชบุรีที่ป่วยหวัด 09 อาการดีขึ้น แต่ยังถือน่าห่วงอยู่ เผย ฉีดวัคซีนให้สามารถป้องกันอันตรายแก่ทารกในท้องได้

(27ก.ค.) นพ.อมร ลีลารัศมี นายกสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย กล่าวกรณีหญิงตั้งครรภ์ ชาว จ.ราชบุรี ซึ่งมีอาการป่วยด้วยโรคหวัด 2009 ว่า ครั้งแรกที่มีการรับผู้ป่วยมารักษา อาการทั่วไปถือว่าน่าเป็นห่วงมาก โดยต้องให้ออกซิเจนถึง 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ขณะนี้อาการก็เริ่มดีขึ้นแต่ก็ยังน่าเป็นห่วงอยู่ โดยให้ออกซิเจนลดลงเหลือเพียง 80 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้สำหรับบุตร ของผู้ป่วย ที่มีการผ่าออกมานั้น พบว่ามีการติดเชื้อจริง แต่เป็นการติดเชื้อลักษณะการป้ายเท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าจะไม่เกิดผลกระทบใดๆต่อเด็ก เพราะเชื้อดังกล่าวติดจากภายนอก ไม่ได้เข้าไปทำอันตรายเซล หรือภายในร่างกายของเด็กแต่อย่างใด

นพ. อมร กล่าวอีกว่า ส่วนการฉีดวัคซีนต้านหวัด 2009 ให้หญิงที่ตั้งครรภ์นั้น จากการทดลองในหลายประเทศพบว่านอกจากจะสร้างภูมิคุ้มกันให้แม่แล้ว ยังเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กที่อยู่ในครรภ์ด้วย เพราะแม่สามารถถ่ายเทภูมิคุ้มกันให้ได้โดยตรง ซึ่งนอกจากจะทำให้แม่ปลอดภัยแล้ว ทารกที่อยู่ในครรภ์ยังได้รับความปลอดภัยด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้(27ก.ค.)โรงเรียน 4 แห่งของจังหวัดพิจิตร ที่ปิดตัวลงไปสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หลังจากที่มีนักเรียนจำนวนมากที่เจ็บป่วยด้วยโรคดังกล่าว หลังเดินทางไปร่วมกิจกรรมวัดธรรมกาย โดยวันนี้เป็นวันแรกที่มีการเปิดเรียน โดยที่วิทยาลัยสารพัดช่างพิจิตร อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร คณะครูอาจารย์ก็ต้องทำการตรวจสอบอาการไข้เบื้องต้นของนักเรียนแบบรายตัว ก่อนเข้าโรงเรียน โดยหากมีอาการตัวร้อนก็จะให้เดินทางกลับบ้านทันที

นอก จากนั้นวิทยาลัยสารพัดช่างพิจิตร ยังแจกผ้าปิดปากให้นักเรียนทุกคนสวมใส่ก่อนเข้าห้องเรียน และใช้มาตรการห้ามนักเรียนที่เจ็บป่วยเข้าชั้นเรียน โดยไม่ถือว่าเป็นการขาดเรียน ซึ่งนักเรียนจะสามารถโทรศัพท์มาลาพักการเรียนได้ที่อาจารย์ที่ปรึกษา โดยจะมีอาจารย์ประจำวิชาโทรศัพท์กลับไปเพื่อเช็คอาการป่วยอีกครั้ง ซึ่งทางโรงเรียนเชื่อว่าจะสามารถที่จะสกัดการแพร่เชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ ใหม่ 2009 ได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook