กองสลากชงบอร์ดพิมพ์ลอตเตอรี่เพิ่ม ''วันชัย''คุยดึงราคาได้ต่ำกว่าคู่ละ80บ.

กองสลากชงบอร์ดพิมพ์ลอตเตอรี่เพิ่ม ''วันชัย''คุยดึงราคาได้ต่ำกว่าคู่ละ80บ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (24 ก.ค.) ว่า คืบหน้าโครงการจำหน่ายสลากเลขท้าย 2 ตัว 3 ตัว ด้วยเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติหรือสลากออนไลน์นั้น มีประเด็นที่จะต้องพิจารณาอยู่ 3 ประการ คือ 1.ประเด็นทางด้านกฎหมาย ซึ่งขณะนี้สำนักงานสลากฯ ได้ส่งหนังสือสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว และกำลังรอผลส่งกลับมาอยู่ 2.ด้านสังคม โดยขณะนี้กำลังเร่งทำการสำรวจความคิดเห็นจากประชาชน ซึ่งคาดว่าผลสรุปด้านกฎหมายและสังคมจะใช้ระยะเวลาใกล้เคียงกัน

เรื่องสลาก 2 ตัว 3 ตัวนั้น ตนได้แสดงเจตจำนงมาตั้งแต่แรกแล้วว่าต้องการเดินหน้าต่อไป ขณะที่บอร์ดเอง ก็ได้ยืนยันมาแล้วว่าเป็นอำนาจของบอร์ดที่จะตัดสินใจเดินหน้า โดยหากคณะกรรมการกฤษฎีกาส่งคำตอบกลับมา รวมถึงผลการศึกษาด้านสังคมเสร็จสมบูรณ์ ก็สามารถนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ดเพื่อตัดสินใจได้เลย นายประดิษฐ์กล่าว

สำหรับประเด็นเรื่องเงินรางวัลจากการจำหน่ายหวยบนดิน 2 ตัว 3 ตัว สมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ยังค้างอยู่ที่สำนักงานสลากฯ จำนวน 17,000 ล้านบาท ที่ประชุม ได้มอบหมายให้นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (บอร์ด) เร่งดำเนินการหาทางออกเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวโดยเร็วและที่สำคัญจะต้องถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อนำไปสู่การนำเงินจำนวนดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ให้สูงสุด

ด้านนายวันชัย สุระกุล ผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯ กล่าวว่า สำนักงานสลากฯ เตรียมที่จะเสนอที่ประชุมบอร์ดในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ เพื่อให้พิจารณาแนวทางการปรับเพิ่มสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่ จากปัจจุบันที่มีอยู่จำนวน 46 ล้านฉบับ โดยในเบื้องต้นมีแนวทางปรับเพิ่มจำนวนลอตเตอรี่อีก 4 ล้านฉบับ ในส่วนของสมาคมทหารผ่านศึก และมูลนิธิต่างๆ ส่วนประชาชนทั่วไปนั้น สำนักงานสลากฯ จะเพิ่มจำนวนลอตเตอรี่อีก 10 ล้านฉบับ รวมจำนวนลอตเตอรี่ทั้งหมดที่จะพิมพ์เพิ่ม คือ 14 ล้านฉบับ เป็น 60 ล้านฉบับ เพื่อเป็นการกระจายลอตเตอรี่ให้มีเพียงพอกับความต้องการของประชาชน

มั่นใจว่าหากสำนักงานสามารถพิมพ์ลอตเตอรี่เพิ่มได้ จะสามารถแก้ปัญหาการจำหน่ายลอตเตอรี่เกินราคาที่เป็นปัญหาอยู่ในปัจจุบันได้อย่างแน่นอน โดยหากพิมพ์ลอตเตอรี่เพิ่มอีก 4 ล้านฉบับ เป็น 50 ล้านฉบับ คาดว่าราคาลอตเตอรี่จะลงมาอยู่ที่ประมาณฉบับละ 85-90 บาท และถ้าสามารถเพิ่มจำนวนลอตเตอรี่ให้อยู่ที่ 60 ล้านฉบับ จะส่งผลทำให้ราคาลอตเตอรี่ปรับลดลงต่ำกว่าฉบับละ 80 บาท

รวมไปถึงจะเสนอบอร์ดให้พิจารณากระจายรางวัลที่ 1 ด้วย โดยหากปรับเพิ่มลอตเตอรี่ให้อยู่ที่ 60 ล้านฉบับ ก็จะกระจายรางวัลที่ 1 เป็น 30 รางวัล แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องการกระจายรางวัลที่ 1 ว่าจะเป็นกี่รางวัลนั้น จะต้องรอให้บอร์ดอนุมัติจำนวนลอตเตอรี่ที่จะพิมพ์เพิ่มเสียก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook