เตือนโจ๋อย่าแต่งสีผิวด้วย แบล็คเฮนน่า เสี่ยงแพ้รุนแรง

เตือนโจ๋อย่าแต่งสีผิวด้วย แบล็คเฮนน่า เสี่ยงแพ้รุนแรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เภสัชกรหญิงผ่องพรรณ สุเมธวาณิชย์ หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้พบวัยรุ่นกำลังนิยมใช้ แบล็คเฮนน่า ซึ่งเป็นพืชชนิดหนึ่งที่ให้สีน้ำตาลส้มมาแต่งสีผิว หรือย้อมผม ซึ่งเสี่ยงอันตรายจากสาร p-phenylenediamine (PPD) ซึ่งเป็นสารเคมีที่พบการแพ้ได้บ่อย เช่น เกิดเป็นผื่นแดง ผื่นสัมผัส คัน ผิวแห้งแตก

หากพบเฮนน่าที่มีสีเข้ม ดำ อ้างว่าสีติดผิวได้นาน 1-3 สัปดาห์ สันนิษฐานได้ว่าอาจมีส่วนผสมของ PPD อย่าใช้โดยเด็ดขาด ซึ่งอัตราส่วนสูงสุดที่อนุญาตให้ใช้ คือ 6% นอกจากนี้ ที่ฉลากของผลิตภัณฑ์จะต้องแสดงคำเตือนตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด ซึ่งเน้นว่า สารนี้มีฤทธิ์ระคายเคืองผิวหนัง และก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ ต้องทดสอบอาการแพ้ก่อนใช้ และที่สำคัญคือห้ามนำไปย้อมขนคิ้วหรือขนตาเด็ดขาด เพราะหากเข้าตาอาจเป็นอันตรายถึงขั้นตาบอดได้ เภสัชกรหญิงผ่องพรรณ กล่าว

เภสัชกรหญิงผ่องพรรณ กล่าวว่า หากนำผลิตภัณฑ์ที่ผสม PPD มาสัมผัสผิวหนัง นอกจากจะก่อให้เกิดการแพ้แล้ว ผู้ที่แพ้สารนี้จะมีโอกาสแพ้สารอื่นๆ ที่มีโครงสร้างในทำนองเดียวกันอีกด้วย เช่น สีย้อมผม สีย้อมผ้า สารป้องกันแสงแดด รวมทั้งยาบางชนิด จึงขอให้สังเกตว่า สีตกแต่งผิวกาย เช่น เฮนน่า นั้น จะต้องมีสีตามธรรมชาติ คือสีน้ำตาลอมส้ม หากพบว่าเฮนน่านั้นมีสีเข้มกว่าปกติออกเฉดสีดำ และอ้างว่าสีติดทนนาน ให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจผสม PPD อย่าซื้อ อย่าใช้ อันตราย

เภสัชกรหญิงผ่องพรรณ กล่าวด้วยว่า ขอเตือนประชาชนโดยเฉพาะวัยรุ่น การแต่งแต้ม ผิวกายด้วยสีสันต่างๆเป็นเรื่องของแฟชั่น ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ระบุให้ใช้กับผิวหนัง อย่านำผลิตภัณฑ์ที่ฉลากระบุให้ใช้กับเส้นผมมาใช้กับผิวกาย เพราะอาจเกิดอันตราย โดยเฉพาะ แบล็คเฮนน่า หรือบลูเฮนน่า ควรหลีกเลี่ยงเพราะพบว่ามีสาร PPD ผสมอยู่ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook