สดศรีชี้ปมนพดลยุบเพื่อแผ่นดิน ยังมีปัญหากฎหมาย

สดศรีชี้ปมนพดลยุบเพื่อแผ่นดิน ยังมีปัญหากฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นางสดศรี สัตยธรรม กกต. ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีสำนวนคดีนายนพดล พลซื่อ อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 3 และอดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) ที่ถูกศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ใบแดง) ซึ่งอาจเข้าข่ายมาตรา 237 ของรัฐธรรมนูญที่อาจต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค ว่า กรณีดังกล่าวคงไม่น่ามีปัญหา เพราะกกต.ทุกท่านก็ได้สำนวนแล้ว และจะเข้าที่ประชุมกกต.เพื่อพิจารณาในวันที่ 30 กรกฎาคม นี้ แต่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมกกต.ว่ายังมีปัญหาข้อกฎหมายอีกหรือไม่ ซึ่งอาจให้กรรมการที่ปรึกษากฎหมายของกกต.ไปพิจารณาข้อกฎหมายอีกครั้งก่อนพิจารณา เพราะยังมีปัญหาข้อกฎหมายว่าควรจะยึดวันที่ประชุมใหญ่ของพรรคหรือวันที่นายทะเบียนพรรคการเมืองตอบรับสำหรับความเป็นกรรมการบริหารพรรคของนายนพดล

กรณีดังกล่าวอาจเทียบได้กับกรณีที่คนตายเมื่อวันที่ 1 มกราคม แต่มีการตอบรับทางกฎหมายเมื่อวันที่ 1มีนาคม ถามว่าการตายจะเกิดขึ้นวันที่เท่าใด เพราะข้อเท็จจริงตายเมื่อวันที่ 1มกราคมแล้ว แต่มีผลตอบรับภายหลังตาย เรื่องกรณีนายนพดลก็น่าคิดเหมือนกันว่าจะยึดวันใดเป็นวันที่กระทำผิด นางสดศรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนพดลได้กระทำผิดในช่วงวันที่ 20 และ 28 ตุลาคม, 10 ธันวาคม , 12 ธันวาคม และ 13 ธันวาคม 2550 ขณะมี พ.ร.ฏ.เลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป ซึ่งเป็นช่วงก่อนและหลังได้รับเลือกตั้งจากที่ประชุมใหญ่ของพรรคให้เป็นรองเลขาธิการพรรคเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2550 ก่อนที่นายทะเบียนพรรคการเมืองจะตอบรับความเป็นกรรมการบริหารพรรคสมบูรณ์เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2550

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook