จีนเล็งลงทุนอสังหาฯ-การเงิน

จีนเล็งลงทุนอสังหาฯ-การเงิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปี53การค้า6หมื่นล้านเหรียญ

นายพินิจ จารุสมบัติ ว่าที่นายกสมาคมวัฒนธรรมเศรษฐกิจไทย-จีน เปิดเผยในงานสัมมนานักธุรกิจไทย-จีนว่า การเจรจาจับคู่ธุรกิจของผู้ประกอบการไทยกับจีนวันที่ 27-28 ก.ค. 52 จะช่วยสร้างมูลค่าการค้าของทั้งสองประเทศเพิ่มจาก 3.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เป็น 6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 53 เนื่องจากจีนสนใจจะที่ซื้อวัตถุดิบจากไทยป้อนบริษัทแม่ในจีนเพิ่มขึ้นในหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะยางพารารองรับการผลิตยางรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายเฉลี่ยเดือนละ 1 ล้านคัน สูงที่สุดในโลกแซงหน้าสหรัฐอเมริกา รวมถึงเครื่องหนัง, เกษตรและอาหารแปรรูป

สำหรับการเจรจาทางธุรกิจครั้งนี้คาดว่านักธุรกิจไทยและจีนเซ็นสัญญาร่วมลงทุน 53 กิจการวงเงินลงทุนกว่า 2.1 แสนล้านบาท ในอุตสาห กรรม 16 ประเภท เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์, เคมีภัณฑ์, เกษตรและอาหารแปรรูป,อิเล็กทรอนิกส์, ท่องเที่ยว, โรงแรม, พลังงานทดแทน, อสังหาริมทรัพย์, สิ่งทอ, พลาสติก เป็นต้น

งานเจรจาจับคู่นักธุรกิจไทย-จีนมีผู้ร่วมถึง 800 คน ซึ่งประสบความสำเร็จเกินคาดเพราะยังมีนักธุรกิจไทยอีกหลายรายไม่สามารถเข้าร่วมงานได้เพราะห้องประชุมเล็ก

นายหลิว หยงหาว ประธานและประธานกรรมการบริหารกลุ่มนิวโฮปกรุ๊ป ซึ่งเป็นนักธุรกิจที่ร่ำรวยที่สุดของประเทศจีน เปิดเผยว่า เตรียมส่งเจ้าหน้าที่สำรวจตลาดและพื้นที่การลงทุนในไทย เนื่องจากเป็นประเทศที่น่าลงทุน ที่สำคัญปัญหาการเมืองในไทยเริ่มลดความขัดแย้งลงและเศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวแล้ว โดยธุรกิจที่บริษัทสนใจลงทุน เช่น พัฒนาที่ดิน การท่องเที่ยว เกษตร การเงินธนาคาร ประกันภัย ปศุสัตว์ เพราะเป็นความเชี่ยวชาญของบริษัท

ทั้งนี้ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีของประเทศเวียดนามได้ติดต่อให้ตนนำนักธุรกิจไปสำรวจการลงทุนในเวียดนามจำนวน 70 ราย และสามารถเจรจาให้ร่วมทุนคู่การลงทุนกับผู้ประกอบการเวียดนามวงเงิน 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook