พม่าปิดคดี-ซูจีรับรางวัลด้านสิทธิฯ

พม่าปิดคดี-ซูจีรับรางวัลด้านสิทธิฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทางการพม่าปิดคดีนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน คาดว่า ศาลจะมีคำพิพากษาใน 2-3 สัปดาห์

การพิจารณาคดีนางซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่ากรณีฝ่าฝืนคำสั่งกักบริเวณในบ้านพักได้ยุติลงแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยอัยการได้แถลงปิดคดีที่ศาลในเรือนจำอินเส่ง

ด้าน นายเนียน วิน โฆษกพรรคสันนิ บาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ฝ่ายค้านพม่า และหนึ่งในทีมทนายความของนางซูจีบอกว่า ศาลได้ปิดคดีนางซูจีแล้ว และคาดว่า ศาลจะมีคำพิพากษาคดีดังกล่าวภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ ซึ่งหากนางซูจี ถูกตัดสินว่าผิดจริง ต้องเิญโทษจำคุกสูงสุดถึง 5 ปี

ทั้งนี้ บรรดาทูตจากสหรัฐ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ออสเตรเลีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมฟังการพิจารณาคดีซูจีในช่วงเช้าของวันจันทร์ ส่วนตอนบ่ายไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากเป็นการพิจารณาคดีลับ อย่างไรก็ตาม ทางการพม่ายอมให้นายโคลิน เฟิร์สต์ กงสุลสหรัฐเข้าร่วมฟังในช่วงบ่าย เพราะนายจอห์นวิลเลียม ยิตตอว์ ผู้ต้องหาในคดีว่ายน้ำเข้าไปหลบในบ้านพักนางซูจี ซึ่งต้องเข้าฟังการพิจารณาคดี เป็นชาวอเมริกัน

นายยิตตอว์ให้การต่อศาลโดยไม่ยอมรับสารภาพผิด และอ้างว่า การที่เขาวยน้ำข้ามไปบ้านของนางซูจี เพื่อเตือนเธอ เนื่องจากเขาฝันว่า นางซูจีจะถูกลอบสังหาร ขณะเดียวกัน องค์การนิรโทษกรรมสากลระบุว่า ในระหว่าง การแสดงคอนเสิร์ตของยูทู วงดนตรีร็อกของไอริช ที่เปิดการแสดงในกรุงดับลินของไอร์แลนด์เมื่อวันจันทร์ ได้มีการประกาศมอบรางวัลด้านสิทธิมนุษยชน อันเป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดขององค์การนิรโทษกรรมสากลทำให้นางซูจีได้รับรางวัลแอมบาสเดอร์ คอนไซแอนซ์ ประจำปีนี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook