ธีระเดินสายปลุกสำนึกคนไทยพึ่งตนเอง

ธีระเดินสายปลุกสำนึกคนไทยพึ่งตนเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จากการเสวนา การเสริมสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตย ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เมื่อวันที่ 27 ก.ค. นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาสังคมไทยประสบปัญหาหลายด้าน ทั้งเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม โดยเฉพาะสังคมไทยที่มีความแตกแยกกันมากขึ้น ไม่รับฟังเหตุผล และพึ่งพาตัวเองน้อยลง เมื่อมองย้อนกลับไปในอดีตสังคมไทยเราอยู่กันด้วยจิตใจ ที่เรียกว่า สังคมจิตนิยม ผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ถือว่าเป็นที่ยอมรับของสังคม แต่ปัจจุบันสังคมไทยใช้ระบบทุนนิยม นับถือคนรวย ยกย่องคนมีเงิน จึงทำให้คนแสวงหาเงินมากขึ้น คุณธรรมจริยธรรมเสื่อมถอย เห็นแก่ตัวมากขึ้น ขณะเดียวกันผลสำรวจทางวิชาการยัง พบว่า คนไทยมองนักการเมืองที่โกงกินตามน้ำว่า ไม่เป็นไร ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าห่วง และสะท้อนให้เห็นว่า วัฒนธรรมประชาธิปไตยของประชาชนไทยเสื่อมถอยลงไปมาก

นายธีระ กล่าวต่อไปว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นกระทรวงวัฒนธรรมจะเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจต่อคนในสังคมไทย ซึ่งต้องเริ่มจากครอบครัว ชุมชน ตลอดจนสถานศึกษา โดยนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต เพื่อเป็นสังคมแห่งความพอเพียง รวมทั้งจะเร่งเสริมสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นในประชาชนทุกหมู่เหล่าด้วย เพื่อให้คนไทยเข้าใจหลักประชาธิปไตยมากขึ้น โดยไม่ยึดติดว่าใครใส่เสื้อสีอะไร ทุกคน คือ คนไทย อยู่บนผืนแผ่นดินไทยเหมือนกัน

จากการเดินสายลงพื้นที่เสริมสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตยที่ผ่านมา พบว่าประชาชนให้การตอบรับเป็นอย่างดี ดังนั้น ผมจะเดินหน้าโครงการต่อไป เพื่อให้เกิดเป็นวัฒนธรรมประชาธิปไตยที่ยั่งยืน และทำให้คนไทยกลับมาพึ่งพาตนเองมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาคนไทยพึ่งพาตนเองน้อยลง หวังที่จะพึ่งพาแต่รัฐบาล นักการเมือง รมว.วัฒนธรรม กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook