โออิชิเดินเครื่องเพิ่มสัดส่วนกลุ่มอาหาร ดันร้านโซบะอุด้งญี่ปุ่น คาโซกูเตะ แจ้งเกิด

โออิชิเดินเครื่องเพิ่มสัดส่วนกลุ่มอาหาร ดันร้านโซบะอุด้งญี่ปุ่น คาโซกูเตะ แจ้งเกิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้เซ็นสัญญากับร้านอาหารแบรนด์ คาโซกูเตะ ร้านอาหารเกี่ยวกับอุด้ง และโซบะชื่อดัง จากประเทศญี่ปุ่น เพื่อเสริมไลน์ร้านอาหารญี่ปุ่นของโออิชิให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และถือเป็นช่องว่างทางการตลาดเนื่องจากยังไม่มีร้านอาหารญี่ปุ่นในแคทิกอรี่นี้อยู่ในตลาด โดยจากนี้ไปจนถึงสิ้นปีจะเปิดร้าน 5 แห่ง ใช้งบฯ 50 ล้านบาท และตามสัญญาภายใน 5 ปีจะต้องเปิดสาขาอย่างน้อย 20 สาขา

บริษัทวางตำแหน่งร้านอยู่ระดับปานกลาง ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 50 บาท เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภค เนื่องจากตลาดยังมีช่องว่างและปัจจุบันยังไม่มีคู่แข่งโดยตรง อีกทั้งคนไทยก็มีความคุ้นเคยกับการรับประทานบะหมี่อยู่แล้ว

ขณะที่งบฯการตลาดสำหรับร้านอาหารโดยรวมในปีนี้จะอยู่ที่ 200 ล้านบาท โดยจะเดินหน้าขยายสาขาต่อเนื่อง เพราะมองว่าช่วงนี้เป็นโอกาสทองจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ทำให้การขยายสาขาใช้งบฯลงทุนไม่สูงและหาสถานที่ได้ง่ายขึ้น โดยผ่านมาครึ่งปีเปิดไปแล้วกว่า 10 สาขา

นายตันกล่าวว่า จากนโยบายของบริษัทที่ปรับพอร์ตรายได้ระหว่างกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มตลอด 1-2 ปีที่ผ่านมา เพื่อต้องการบาลานซ์สัดส่วนรายได้ทั้ง 2 กลุ่มให้อยู่ที่ 50:50 เพื่อป้องกันความเสี่ยง ปัจจุบันสัดส่วนอาหารเพิ่มขึ้นเป็น 45% จากสมัยก่อนจะอยู่เพียง 20% เท่านั้น

สำหรับไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา บริษัทเติบโตถึง 18% ด้วยยอดขายกว่า 1,100 ล้านบาท จากความสำเร็จของแคมเปญ ไปแต่ตัวทัวร์ยกแก๊งกับโออิชิ ภาค 2 ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี โดยวัดจากฝาขวดที่มีการส่งเข้ามาร่วมแคมเปญมีถึง 30 ล้านฝา เทียบกับไปแต่ตัวทัวร์ยกแก๊งปีแรก ที่มีฝาส่งเข้าร่วมเพียง 20 ล้านฝา

นายตันย้ำด้วยว่า แคมเปญนี้ประสบความสำเร็จสูงสุดตั้งแต่มีการจัดกิจกรรมของโออิชิมา และมากกว่า รวยฟ้าผ่า และปีหน้าบริษัทตั้งเป้าทำแคมเปญไปแต่ตัวฯ ภาค 3 ซึ่งความท้าทายคือหากิมมิกใหม่ๆ ที่โดนใจ เพื่อดึงดูดผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงโพซิชันนิ่งเรื่องการไปเที่ยวญี่ปุ่น ที่สื่อกับแบรนด์โออิชิได้เป็นอย่างดี

เราตั้งใจจัดแคมเปญนี้ต่อไป เพราะนอกจากได้เรื่องยอดขายแล้วยังได้เรื่องของแบรนดิ้ง เห็นชัดว่าหลังจบแคมเปญ ยอดขายของกลุ่มเครื่องดื่มโออิชิยังคงเติบโตขึ้น ผิดกับเมื่อสมัยก่อนที่ทำแคมเปญ รวยฟ้าผ่า ครั้งนั้นได้แต่ยอดขายแต่ไม่ได้แบรนด์

นายตันกล่าวว่า จากความสำเร็จของแคมเปญนี้ รวมถึงแคมเปญ The Celebration of Nature สื่อความอร่อยเมนูญี่ปุ่นประจำฤดูกาลต่างๆ ในกลุ่มร้านอาหาร ทำให้ไตรมาสที่ 2 มีการเติบโตดีกว่าไตรมาสแรกของปีนี้ และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนหนึ่งมาจากแคมเปญเช็คช่วยชาติของรัฐบาล ที่โออิชิเป็นบริษัทที่ผู้บริโภคให้การตอบรับสูงสุด และปัจจุบัน โออิชิ กรีนที ยังคงเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งถึง 64% จากมูลค่าตลาดรวม 4,800 ล้านบาท

+++++++++++++++++++++

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook