ประสพสุขพร้อมแจงดูงานเมืองนอก อ้างเปิดโลกทัศน์

ประสพสุขพร้อมแจงดูงานเมืองนอก อ้างเปิดโลกทัศน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่รัฐสภา นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวเมื่อวันที่ 28 ก.ค. ถึงกรณีที่มีประชาชนยื่นเรื่องต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อขอข้อมูลการเดินทางดูงานต่างประเทศของคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภาและการเดินทางไปต่างประเทศของประธานและรองประธานวุฒิสภา ว่า วุฒิสภายินดีที่จะให้สังคมตรวจสอบในเรื่องนี้อยู่แล้ว โดยตนได้กำชับให้กรรมาธิการทุกคณะที่ได้เดินทางไปดูงานต่างประเทศ ทำรายงานผลการดูงานมาให้ทราบหลังจากเดินทางกลับ ภายใน 15 วัน โดยตนจะให้เจ้าหน้าที่ลงรายงานของคณะกรรมาธิการแต่ละคณะในเว็บไซต์ของรัฐสภา และยินดีแจกสื่อมวลชน เพื่อให้วิพากษ์วิจารณ์กันว่าได้รับประโยชน์ใการดูงานอย่างไร

เหตุผลที่ผมสนับสนุนให้ไปดูงานต่างประเทศ เพราะจะเกิดประโยชน์กับสมาชิกได้มีโลกทัศน์ที่กว้างขึ้น ไม่ใช่คิดอยู่ในมุมแคบๆ อาทิ หากจะแก้ไขปัญหาเรื่องทะเลสาบสงขลาถือเป็นปัญหาระดับชาติ จะไปดูงานที่บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ไม่ได้ ต้องไปดูงานที่อินเดีย หรือญี่ปุ่นที่มีการจัดการแก้ปัญหาในเรื่องนี้มาก่อน นายประสพสุข กล่าว

ด้านพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ในฐานะรองประธานคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องการเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เชื่อมั่นว่า ทั้งสองสภามีความรู้สึกในแนวทางเดียวกัน โดยการเดินทางไปดูงานต่างประเทศ จะเป็นประโยชน์และมีความจำเป็นเพื่อที่จะพัฒนาการทำงานของสมาชิกรวมทั้งกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมทั้งนักการเมืองและประชาชนในประเทศนั้นๆ ดังนั้นจึงคิดว่าเป็นการคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ซึ่งตนในฐานะที่กำกับดูแลสำนักวิชาการและสำนักกฎหมาย สภาผู้แทนฯ ได้ให้กรอบการดำเนินการโดยจะต้องให้สมาชิกได้รายงานผลการเดินทางดูงานต่างประเทศต่อสภาฯ หลังจากที่เดินทางกลับมาเพื่อเป็นความรู้ให้กับประชาชน และเผยแพร่ในเว็บไซต์ของรัฐสภาด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook