สนามบินซ้อมแผนพลาดบึ้มพุ่งใส่อกช่างภาพช่อง11เจ็บ

สนามบินซ้อมแผนพลาดบึ้มพุ่งใส่อกช่างภาพช่อง11เจ็บ

สนามบินซ้อมแผนพลาดบึ้มพุ่งใส่อกช่างภาพช่อง11เจ็บ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่าอากาศยานสากลเชียงราย ซ้อมแผนเก็บกู้ระเบิด เกิดพลาดระเบิดมีเศษเหล็กยาว 10 ซม.พุ่งใส่อกขวาช่างภาพ ช่อง 11 บาดเจ็บ ก่อนถูกนำส่งรพ.ผ่าตัดจนปลอดภัย หมอให้นอนดูอาการ 3-4 วัน หากไม่มีโรคแทรกซ้อนให้กลับบ้านได้

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 28 ก.ค.ท่าอากาศยานสากล จ.เชียงราย บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้ซ้อมแผน " CRTEMEW 09" ซึ่งเป็นการซ้อมแผนบางส่วนตามแผนฉุกเฉินท่าอกาศยานสากลเชียงราย ประจำปี 2552 ขึ้น เพื่อทำการปฏิบัติตามขั้นตอนเมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่เกิดพลาด

ทั้งนี้ในการฝึกซ้อมแผนในครั้งนี้ได้มีการจำลองสถานการณ์ โดยเจ้าหน้าที่ตรวจพบวัตถุต้องสงสัยว่าเป็นระเบิดในท่าอากาศยานสากลและได้ทำการเก็บกู้ พร้อมกับทำการระเบิด แต่กลับพบว่าแรงอัดระเบิดทำให้สะเก็ดไปโดนใส่นายกังวาล ปริมา อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 39 หมู่ 7 ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย ที่ยืนถ่ายภาพวีดีโออยู่ ล้มทั้งยืน

นายยุทธนา จิตรอบอารีย์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสากล จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ในการซ้อมแผนในครั้งนี้เป็นการซ้อมแผนประจำปี 2552 ตามข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศที่ได้กำหนดให้แต่ละท่าอากาศยานของรัฐภาคี ทำการฝึกซ้อมตามแผนฉุกเฉินอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยในครั้งนี้ได้มีการซ้อมแผนให้มีการสมมติสถานการณ์ ให้เจ้าหน้าที่พบกระเป๋าเอกสารสีดำ วางไว้ในที่ลานจอดรถยนต์ในลักษณะผิดปกติ ตรวจสอบเป็นวัตถุระเบิดจึงได้ประสานเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายมาช่วยในการเก็บกู้ พร้อมกับทำลายด้วยแรงอัดของน้ำ

ในกระเป๋าดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้มีการใส่ดินระเบิดไว้ในกระเป๋าหนัก 30 กรัม เพื่อให้การซ้อมในครั้งนี้ได้มีความเหมือนจริง แต่กลับพบว่าแรงอัดดังกล่าวได้ทำให้เศษกระเป๋าบางส่วนที่เป็นเหล็กได้พุ่งเข้าใส่นายกังวาล ปริมา พนักงานสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย ที่ยืนถ่ายภาพวีดีโอห่างจากจุดระเบิดออกไป 30 เมตร เข้าที่บริเวณหน้าอกด้านขวาทำให้ให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสทันที เจ้าหน้าที่ได้ทำการช่วยเหลือทันที พร้อมกับได้นำตัวส่งโรงพยาบาลเกษมราษฏร์ ศรีบุรินทร์ เขตเทศบาลนครเชียงราย เพื่อทำการรักษาทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่การท่าอากาศยานสากล จ.เชียงรายยังคงมีการซ้อมแผนต่อไป แต่ทางผู้สื่อข่าวในแต่ละสำนักข่าว เกรงว่าจะไม่ปลอดภัยและเป็นห่วงเพื่อนร่วมอาชีพ จึงไม่มีผู้สื่อข่าวรายใดอยู่ทำข่าวต่อ และได้มาเฝ้าอาการนายกังวาล ภายหลังที่ได้นำตัวนายกังวาล ส่งไปรักษาทีมแพทย์ได้นำตัวเข้าห้องผ่าตัดทันที ซึ่งใช้เวลาผ่าตัดกว่า 1 ชั่วโมง ทีมแพทย์จึงได้ออกมาให้ข้อมูลว่าขณะนี้อาการของนายกังวาล อยู่ในระดับที่ปลอดภัย ซึ่งจะต้องรอดูอาการเบื้องต้นก่อนภายใน 3-4 วัน หากไม่มีโรคแทรกซ้อนจะให้นำตัวกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้ พร้อมกับได้นำเศษวัตถุกระเป๋า ซึ่งเป็นเหล็กแหลมที่เก็บจากการระเบิด ยาวกว่า 10 เซ็นติเมตรมาให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ร่วมตรวจสอบ

เบื้องต้นทางการท่าอากาศยานสากลจังหวัดเชียงราย ได้ทำการยืนยันว่าจะทำการช่วยเหลือในทุกด้าน พร้อมกับค่ารักษาพยาบาล ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์อุบัติเหตุที่ทุกฝ่ายไม่ต้องการให้เกิดขึ้น ทั้งนี้ก่อนทำการซ้อมแผนได้มีการประชุมวางแผนความปลอดภัยทุกด้านกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย แต่ไม่ได้มีการเชิญผู้สื่อข่าวได้ไปร่วมประชุมถึงแผนการซ้อมว่าจะมีขั้นตอนอย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook