ธปท.ยึดอำนาจตั้งผู้บริหาร-บอร์ดแบงก์พาณิชย์

ธปท.ยึดอำนาจตั้งผู้บริหาร-บอร์ดแบงก์พาณิชย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.จะเข้าไปดูแลธรรมาภิบาลของสถาบันการเงินมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามอำนาจตาม พ.ร.บ.ธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ.2551 โดยจะเข้าไปมีอำนาจในการกำหนดโครงสร้างคณะกรรมการและคณะกรรมการชุดย่อยต่างๆ รวมทั้งการแต่งตั้งกรรมการและผู้บริหารระดับสูงของสถาบันการเงินจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก ธปท. จากเดิมที่สถาบันการเงินเพียงแต่แจ้งให้ ธปท.รับทราบเท่านั้น และธปท.ยังมีอำนาจในการกำหนดหน้าที่ของคณะกรรมการสถาบันการเงินด้วย

ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ของ ธปท.การแต่งตั้งกรรมการและผู้บริหารระดับสูงจะมีการกำหนดคุณสมบัติ 3 ด้าน 1.ด้านความซื่อสัตย์สุจริต และชื่อเสียง 2.ความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ และ 3.สถานะทางการเงิน

ส่วนหน้าที่ของคณะกรรมการสถาบันการเงิน เน้น 4 ด้านคือ บริหารความเสี่ยง การดูแลความเพียงพอของเงินกองทุน การกำกับดูแลกิจการให้เป็นไปตามกฎของทางการ และดูแลให้กรรมการมีธรรมาภิบาลที่ดี ซึ่งหากสถาบันการเงินใดไม่ปฏิบัติตาม ธปท.เข้าไปตรวจสอบและพบว่ามีการกระทำผิดจะลงโทษปรับทั้งสถาบันการเงินและตัวบุคคลโดยเกณฑ์ดังกล่าวได้แจ้งให้ธนาคารพาณิชย์ได้รับทราบแล้วในการหารือเมื่อเดือนมี.ค.และพ.ค.52

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook