เผยถกหน.พรรคร่วมโยนสภาฯเสนอร่างแก้รธน.

เผยถกหน.พรรคร่วมโยนสภาฯเสนอร่างแก้รธน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 29 ก.ค. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังร่วมประชุมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ว่า นายกฯ คุยว่า หลังจากที่ได้เสนอผลศึกษาของกรรมการสทานฉันท์มาแล้ว จุดยืนของแต่ละพรรคคิดอย่างไร คุยหลายประเด็น โดยเห็นตรงกันว่า ประเด็นเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของสภา เมื่อสภากำลังจะเปิดก็ขึ้นกับสภาในแต่ละส่วนทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาล พรรคต่างๆ จะว่าอย่างไร จึงให้ยกรายละเอียดไปคุยกันในสภา ส่วนท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ คงมีการคุยกันในพรรคอีกรอบต้องประชุมกันก่อน ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนพรรคประชาธิปัตย์ไม่อยากให้แก้รัฐธรรมนูญ นายสาทิตย์กล่าวว่า เราคงต้องคุยกัน เพราะหลังจากกรรมการสมานฉันท์ฯเสนอมา พรรคต้องมาคุยกันว่าส.ส.คิดอย่างไร เพราะเรื่องนี้สังคมสนใจ จึงต้องให้ความสำคัญให้ทุกฝ่ายได้ร่วมกันคิด

นายสาทิตย์กล่าวว่า ส่วน 6 ประเด็นที่กรรมการสมานฉันท์ฯเสนอมานั้น ที่ประชุมหัวหน้าพรรคร่วมหารือในรายละเอียดเยอะหลายเรื่อง มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่สิ่งที่คุยกันคือจุดยืนในฐานะรัฐบาลว่ามีจุดยืนอย่างไร สรุปตรงกันว่าจุดยืนคือเรื่องของสภา เมื่อเป็นเช่นนี้รัฐบาลค่เป็นหัวหอกในการเดินหน้าเรื่องนี้ ให้เป็นเรื่องสภา การเสนอแก้ไขจะเป็นเรื่องของสภา แต่จากนี้จะเป็นกระบวนการของพรรคการเมืองที่จะไปคุยกันอีก และข้อสรุปในวันนี้ก็ถือเป็นเสียงข้างมากในสภาอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ไม่กลัวถูกหาว่าเตะถ่วงหรือ นายสาทิตย์กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องยอมรับว่ามีคนมองทั้งสองด้านอยู่แล้ว แต่เป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ การตัดสินใจอย่างใดย่อมส่งผลกระทบต่อความเห็นประชาชนโดยรวม เมื่อถามว่า แต่ละพรรคเห็นตรงกันว่าควรแก้หรือไม่แก้รัฐธรรมนูญ นายสาทิตย์กล่าวว่า แต่ละพรรคต้องไปหารือกันก่อน นายกฯก็ไม่ได้ถามเป็นรายพรรคว่าจะเอาอย่างไร แต่หารือกันในนามรัฐบาล ส่วนแนวคิดของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯที่เสนอให้ทำประชามติรายมาตราเป็นหัวข้อหนึ่งที่ยกมาคุย แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

"วันนี้เป็นการหารือเบื้องต้นของรัฐบาล โดยได้จุดยืนไปชัดว่าเป็นเรื่องของสภา เพราะที่สุดแล้วสภาต้องเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะแก้หรือไม่ ดังนั้นหลังจากนี้ ทุกพรรคคงต้องกลับไปคุยกันในพรรค เมื่อคุยกันมาแล้ว ก็กลับมาแลกเปลี่ยนกันอีกครั้งนายสาทิตย์กล่าว

เมื่อถามว่า ที่โยนให้เป็นเรื่องของสภาเพาะไม่อยากให้มาผูกมัดรัฐบาลใช่หรือไม่ นายสาทิตย์กล่าวว่า คิดว่าเป็นจุดยืนเบื้อต้นในนามรัฐบาล ที่แต่ละพรรคต้องกลับไปคุยกันแล้วให้เป็นเรื่องของสภาไป โดยสรุปคือรัฐบาลจะไม่เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อถามว่า จะจัดลำดับเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องเร่งด่วนในสมัยประชุมนิติบัญญัติที่จะถึงนี้หรือไม่ นายสาทิตย์กล่าวว่า มีเรื่องอื่นที่ด่วนกว่า อย่างวุฒิสภาก็ต้องประชุมเรื่องพ.ร.บ.กู้เงิน สภาผู้แทนก็ต้องมีเรื่องที่ต้องยืนยันพ.ร.บ.ที่วุฒิสภาไม่เห็นด้วย และมีเรื่องอื่นๆอีก ส่วนเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ยังมีเวลาที่ต้องคิดและสำรวจจุดยืนของแต่ละพรรค เมื่อถามว่า จะทำเรื่องแก้รัฐธรรมนูญเสร็จภายในสมัยประชุมนี้หรือไม่ นายสาทิตย์กล่าวว่า ไม่ได้มีเงื่อนไขที่คุยกันขนาดนั้น เมื่อถามอีกว่า จะแก้รัฐธรรมนูญเสร็จในปี 2552 นี้หรือไม่ นายสาทิตย์กล่าวว่า "โอ้โห ไม่ได้พูดถึงเรื่องเวลาเลยครับ ไม่ได้พูดกันเลยว่าเป็นเรื่องด่วนหรือไม่ด่วน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook