ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* ไม่รับผลเลือกตั้งปธน.อินโด

นางเมกาวาตี ซูการ์โนบุตรี ผู้นำฝ่ายค้านและอดีตประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อคัดค้านชัยชนะในการเลือกตั้งประธานา ธิบดีครั้งล่าสุดของนายซูซิโล บัมบัง ยุดโฮโยโน ผู้นำอินโดนีเซียคนปัจจุบัน โดยนางเมกาวาตี ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา บอกว่า อันดับแรกเลย นางต้องการให้มีการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในรอบสอง และข้อสอง หากข้อแรกไม่ได้รับการตอบรับ จะต้องมีการนับคะแนนกันใหม่ทั่วประเทศ

* เรือมนุษย์ล่ม

เกิดเหตุเรือลำหนึ่งที่บรรทุกผู้อพยพเข้าเมืองชาวเฮติพลิกคว่ำและล่มนอกชายฝั่งของหมู่เกาะเติร์กและเคคอสในมหาสมุทรแอตแลนติก ทำให้มีคนหาย 85 ราย แต่หนึ่งในกลุ่มผู้รอดชีวิตบอกว่า เรือพุ่งชนกับหินโสโครก เจ้าหน้าที่ยามฝั่งสหรัฐเปิดเผยว่า หน่วยกู้ภัยพบผู้รอดชีวิตติดค้าง อยู่บนหินโสโครก 113 คน และพบศพผู้เสียชีวิต 2 ศพ สำหรับเรือลำนี้บรรทุกผู้โดยสารชาวเฮติประมาณ 200 คน เมื่อสัปดาห์ก่อนเจ้าหน้าที่ยามฝั่งสหรัฐเพิ่งสกัดเรือยาว 18 เมตร บรรทุกผู้อพยพชาวเฮติล้นลำถึง 124 คน และได้ส่งตัวกลับเฮติไปแล้ว

* แขวนคอนักโทษ

เมื่อวันอังคาร ทางการญี่ปุ่นแขวนคอนักโรรม 3 ราย ในจำนวนนี้เป็นชาวจีน 1 ราย ข่าวแจ้งว่า นักโทษทั้งสามประกอบด้วยนาย ฮิโรชิ มาอูเอะ วัย 40 ปี นายยูกิโอะ ยามาจิ วัย 25 ปี และนายเฉิน ตี้ตง ชาวจีนวัย 41 ปี ซึ่งฆาตกรรมเพื่อนร่วมชาติ 3 คนของเขา และบาดเจ็บอีก 3 ราย ส่วนชาวญี่ปุ่น 2 คนดังกล่าว ถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตายเช่นกัน ทั้งนี้ การประหารชีวิต นักโทษได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากประชาชนในญี่ปุ่นซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการก่ออาชญา กรรมต่ำที่สุดในโลก

* จำคุกตลอดชีวิต

นายอาเหม็ด โอมาร์ อาบู อาลี ชาวสหรัฐ ถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิตเมื่อวันจันทร์ ในข้อหา ร่วมกับเครือข่ายก่อการร้ายอัล-เคดา ลอบสังหาร จอร์จ ดับเบิลยู บุช ขณะดำรงตำแหน่งประธานา ธิบดี โดยคำพิพากษาลงโทษนายอาบู อาลี ซึ่งอ่านโดยผู้พิพากษาเจอรัลด์ บรูซ ในศาลเมือง อเลกซานเดรีย รัฐเวอร์จิเนีย ใช้แทนคำพิพากษาในปี 2549 ที่ลงโทษจำคุกเขา 30 ปี แต่ถูกคว่ำโดยศาลอุทธรณ์ในเวลาต่อมา เนื่องจากศาลอุทธรณ์ระบุว่า เป็นการปรานีมากเกินไป

* เป็นภัยสันติภาพ

กระทรวงต่างประเทศปากีสถานโจมตีอิน เดียเมื่อวันอังคาร โดยประณามเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ลำแรกของอินเดียว่า เป็นอันตรายต่อสันติ ภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค และให้คำมั่ะใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อรักษาความสมดุลด้านยุทธศาสตร์ ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อินเดียซึ่งเป็นคู่ปรับตลอดกาลของปากีสถาน เปิดตัวเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ลำแรก ไอเอ็นเอส อาริฮันท์ (เรือพิฆาตศัตรู) ระวางขับน้ำ 6,000 ตัน ติดตั้งเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาด 85 วัตต์ มีความเร็ว 44 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

* สุขภาพซาร์โกซีดีขึ้น

ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส เริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากออกจากโรงพยาบาล และกำลังทำงานด้านเอกสารที่บ้านพักนอกกรุงปารีส โดยผู้นำฝรั่งเศส วัย 54 ปี ถูก นำตัวส่งโรงพยาบาลเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากเป็น ลมหน้ามืดระหว่างวิ่งออกกำลังกาย แต่อาการของเขาเป็นอาการเป็นลมธรรมดาที่เกิดจากการทำงานหนัก และร่างกายขาดแคลนน้ำ ผู้สนับสนุนยืนยัน ว่า ประธานาธิบดีไม่มีปัญหาด้านสุขภาพ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook