ยกย่องสตรีไทยผู้สร้างชีวิตครอบครัว-สังคม

ยกย่องสตรีไทยผู้สร้างชีวิตครอบครัว-สังคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บทบาทและหน้าที่ของสตรีไทยในปัจจุบันต้องรับผิดชอบทั้งงานประจำควบคู่กับการดูแลครอบครัว เพื่อเป็นการยกย่องและเสริมสร้างกำลังใจ คณะกรรมการนักธุรกิจสตรี หอการค้าไทย จึงจัดโครงการ สตรีไทยตัวอย่าง ประจำปี 2552 ขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ณ ห้องแอคทิวิตี้ ฮอลล์ หอการค้าไทย พร้อมมอบใบประกาศเกียรติคุณยกย่องสตรีไทยที่ออกมาปฏิบัติงานควบคู่กับการดูแลครอบครัวได้อย่างเหมาะสม สามารถสร้างชีวิตที่สมดุลเพื่อสังคมที่เป็นสุข และมีคุณสมบัติ 4 ประการ ตามพระราชดำรัสใน สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สร้างความภาคภูมิใจให้แก่สถาบันที่มีสตรีไทยทำงานเป็นสตรีไทยตัวอย่างที่ดีในสังคม

ในการนี้ นางศิรินา โชควัฒนา ปวโรฬารวิทยา ประธานคณะกรรมการนักธุรกิจสตรีหอการค้าไทย กล่าวว่า หอการค้าไทยประกอบด้วยองค์กรธุรกิจ 26,052 องค์กร ทุกองค์กรมีสตรีร่วมทำงานเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้ทางคณะกรรมการจึงเชิญชวนสถาบัน สมาคม และองค์กรในหอการค้าไทย เสนอชื่อสตรีที่มีคุณสมบัติ 4 ประการคือ เป็นแม่ที่ดี ,เป็นแม่บ้านที่ดี,รักษาเอกลักษณ์ความเป็นไทย และหมั่นฝึกฝนตนเองจนเจริญก้าวหน้า การเสนอชื่อเปิดโอกาสให้ครอบคลุมสตรีทุกระดับไม่จำกัดอาชีพ ดูแลครอบครัวให้มีความสุข พร้อมสร้างสมดุลระหว่างเศรษฐจและสังคม สามารถกำหนดและบริหารการดำเนินชีวิตของตนเองให้มีสัดส่วนเวลาที่เหมาะสมกับงานและครอบครัว โดยทางหอการค้าไทยมอบรางวัลให้แก่ทุกคนที่ได้รับการเสนอชื่อจำนวน 416 คน จาก 13 จังหวัด

สตรีไทยตัวอย่างซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากสมาคมสตรีเพื่อสตรี นางดาริกา ปุณณกันต์ เจ้าของโรงเรียนดาริกา กล่าวว่า เห็นใจผู้หญิงสมัยนี้ต้องทำงานคู่กับการดูแลครอบครัว ตนมองว่าเป็นจุดดีเพราะเป็นอีกหนึ่งแรงที่ช่วยหารายได้เลี้ยงครอบครัว ทำให้สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงได้ดี ตนเลี้ยงลูกโดยเน้นการให้ความรัก ใกล้ชิด อบอุ่น โดยเฉพาะความรักของพี่น้อง ตักเตือนสั่งสอนในเรื่องไม่ดี ต้องรู้จักปรับปรุงตัวเองเสมอ สอนให้เป็นคนดีมีมารยาท มีความสุภาพโอนอ่อนผ่อนตามกับทุกคน รู้จักรับและให้ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่น

ในฐานะภริยาต้องเป็นภริยาที่ดี ซึ่งทำงานสองอย่างก็เหนื่อยแต่ต้องทำให้ได้ ข้อดีของการทำงานอย่างหนึ่งคือ นำประสบการณ์ที่ได้พบมาปรับใช้ยามครอบครัวมีปัญหาได้ ที่ผ่านมาพัฒนาตัวเองอยู่เสมอด้วยการฝึกเรียนคอมพิวเตอร์ ไม่อยากให้ลูก-หลาน มองว่าเชย บางครั้งได้หลานมาช่วยสอนทำให้เกิดความผูกพันใกล้ชิดและได้ความรู้เพิ่มเติมด้วย

ด้าน นางแก้วเกา เผอิญโชค ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ยึดหลักสมดุลแบ่งเวลาให้ครอบครัวและการงาน แต่ละครอบครัวคงแบ่งเวลาให้เท่ากันตายตัวไม่ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าช่วงไหนแบ่งเวลาให้แก่เรื่องใด สำหรับครอบครัวตนเลี้ยงดูลูก 3 คน ด้วยความรักความเข้าใจเลี้ยงดูในทางที่ถูกต้อง อบรมให้เป็นคนดี ให้เวลาแก่ลูกตามจังหวะการใช้ชีวิต นำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาสอนลูกให้เห็นคุณค่าของเงิน รู้จักเลือกสิ่งของที่มีประโยชน์และหมั่นอดออม

ครอบครัวต้องรู้จักการยืดหยุ่น คุยกันด้วยเหตุผล ชีวิตคู่ต้องอาศัยความรัก ความเข้าใจ เอาใจเขามาใส่ใจเรา เรื่องงานไม่ได้แบ่งตายตัว เรื่องไหนเร่งด่วนนำมาทำก่อน ยึดหลักการบริหารงานพร้อมบริหารใจ ปลูกฝังลูกน้องให้คิดดีทำดีพูดดี ทำวันนี้ให้ดีที่สุดเพื่อให้เกิดผลที่ดีในชีวิตต่อไป โดยรู้จักครองตน ครองคน และครองงาน ต้องหมั่นพัฒนาจิตใจ ยามเกิดทุกข์มองให้เป็นสุข คิดแง่บวกแล้วจะเกิดสติ คิดอ่านแก้ไขปัญหาต่างๆดีขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook