''คาร์บอมบ์'' กลยุทธ์ร้ายโจรใต้!

''คาร์บอมบ์'' กลยุทธ์ร้ายโจรใต้!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สดุดีทหารกล้าพลีชีพเพื่อแผ่นดิน

ตูม! สิ้นเสียงกัมปนาทจากแรงระเบิด คาร์บอมบ์ ข้างสนามกีฬากลางอำเภอยะหา ถนนพิทักษ์ธานี เขตเทศบาลตำบลยะหา จ.ยะลา ของเช้าของวันที่ 17 ก.ค. แรงระเบิดทำให้รถจี๊ปทหารชุดเฉพาะกิจยะลาที่ 14 พลิกคว่ำจอดแน่นิ่งข้างทาง เจ้าหน้าที่ทหารรวม 6 นายที่อยู่ในรถ ถูกสะเก็ดระเบิดเข้าตามร่างกายได้รับบาดเจ็บสาหัส ชุดกู้ภัยรีบนำร่างคนเจ็บทั้งหมด ส่ง รพ.สมเด็จพระยุพราชยะหา ช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

เมื่อตรวจสอบรายชื่อคนเจ็บ ทราบชื่อ พ.ต.พันธ์ศักดิ์ ทองสุข รอง ผบ.ฉก.ยะลา 14 จ.ส.อ.วิชัย สาธรี จ.ส.อ.ปกรณ์ วัฒนะ ส.อ.เมฆพิทักษ์ บุญยะหัต พลฯ โกวิท ยังทินนัง พลฯ อนูวา เจะอุบง และมีชาวบ้านโดนลูกหลงได้รับบาดเจ็บอีก 2 ราย คือ น.ส.อิสรายา รามันเจะ และ นางอาซีเย๊าะ หะมะ

เป็นที่น่าสลด เมื่อ พ.ต.พันธ์ศักดิ์ หรือ เสธ.อิฐ หรือ รองอิฐ ของลูกน้อง และ จ.ส.อ.วิชัย ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาล

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบรถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ ทะเบียน ฉก 121 ยะลา ซึ่งตรวจสอบแล้วเป็นป้ายทะเบียนปลอม จอดกลายเป็นซากเศษเหล็กอยู่ริมถนนในที่เกิดเหตุ โดยทราบว่า ช่วงขณะที่ พ.ต.พันธ์ศักดิ์ นำกำลังทหารชุด ฉก.14 ขับรถจี๊ปและรถกระบะรวม 3 คัน ออกจากฐานปฏิบัติการบ้านอาสิน เพื่อเดินทางไปตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย คาดว่าเป็นระเบิดบนถนน ในพื้นที่หมู่ 6 บ้านบาจุ ต.ปะแต

เมื่อกำลังทหารขับรถผ่านมาถึงบริเวณหน้าสนามกีฬาเขตเทศบาลตำบลยะหา กลุ่มผู้ก่อการร้ายซึ่งจับตาความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ทุกย่างก้าว ได้กดระเบิดแสวงเครื่องที่ซุกไว้ในรถยนต์กระบะยี่ห้อฟอร์ด เป็นเหตุให้มีเจ้าหน้าที่ทหารระดับรอง ผบ.ฉก.14 รวมทั้งลูกน้องเสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว

และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นที่น่าสัง เกตว่า คนร้ายสามารถล่วงรู้ข้อมูลในเชิงลึก ใช้ป้ายทะเบียนรถปลอม ขับรถกระบะเพื่อนำมาใช้ซุกซ่อนระเบิดแสวงเครื่อง ผ่านด่านตรวจอันเข้มงวดในพื้นที่ยะหา ซึ่งถือเป็นพื้นที่สีแดง มีการก่อเหตุร้ายอยู่บ่อยครั้งมาได้เช่นไร

2 ดวงวิญญาณของนายทหารกล้าจะต้องไม่เสียเปล่า ในการตอบปัญหาข้างต้น เพื่อไม่ให้เกิดช่องโหว่ให้กลุ่มผู้ก่อการร้าย ลอบกัด เจ้าหน้าที่อีกต่อไป

ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายศพทหารกล้าทั้ง 2 นาย ไปยังสนามบินกองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ อ.เมืองนครศรีธรรมราช มี พล.ต. โฆษิต สมุทรผ่อง รอง มทภ.4 พร้อมด้วยนายทหารระดับสูง ครอบครัว เพื่อนทหารรวมทั้งประชาชนนับพันคนมารอรับศพ โดยกองทหารเกียรติยศได้ตั้งแถวทำความเคารพ พลแตรบรรเลงเพลงอย่างสมเกียรติ จากนั้นได้เคลื่อนย้ายศพไปยังวัดชะเมา ถนนราชดำเนิน อ.เมือง เพื่อให้นายทหารรดน้ำและทำความเคารพก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายต่อไปยังภูมิลำเนา

สำหรับศพของ พ.ต.พันธ์ศักดิ์ ได้เคลื่ปบำเพ็ญกุศลยังภูมิลำเนาที่บ้านใน ต.ทางพูน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งตลอดพิธีการ พ.ท.นคร ทองสุข นายทหารนอก ราชการบิดาของ พ.ต. พันธ์ศักดิ์ พร้อมด้วย นางกัลยา ทองสุข มารดาอยู่ในอาการเศร้าสร้อย ตลอดเวลา

พ.ท.นคร กล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า ตนเคยเป็นทหารในสงครามเวียด นามมาแล้วจึงพอทำใจรับได้ ส่วนหนึ่งดีใจที่ลูกชายได้ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างสมศักดิ์ศรี แต่อีกส่วนเสียใจเพราะลูกอายุยังน้อย ไม่ได้ร่ำลากัน ลูกจากไปอย่างรวดเร็วยังทำงานได้ไม่เต็มที่

อยากฝากเตือนไปยังเพื่อนทหารของลูกและผู้ใต้บังคับบัญชาที่ยังทำหน้าที่อยู่ ขอให้อยู่ในความไม่ประมาทและจะต้องใช้สติในการทำงาน ทหารเราพูดได้แค่นี้ พ่อขอพูดแค่นี้

สำหรับ พ.ต.พันธ์ศักดิ์ ยังเป็นโสด จบชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 34 นักเรียนนายร้อย จปร.รุ่น 45 และเพิ่งสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเสนาธิการทหารรุ่น 86 มีคำสั่งเลื่อนตำแหน่งกลับมาปฏิบัติหน้าที่ที่ ร.15 พัน 2 อ.เมืองนครศรีธรรมราช ในปลายเดือน ก.ค. มีประวัติรับราชการอย่างดีเยี่ยม ปฏิบัติหน้าที่อย่างมุ่งมั่น เคยไปราชการในประเทศติมอร์มาแล้ว

ส่วน จ.ส.ต.วิชัย ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เดียวกัน นางสุทธิดา สาธรี อายุ 32 ปี ภรรยาที่มารอรับศพบอกว่าสามีเป็นคนจังหวัดยโสธร มีบุตรด้วยกัน 2 คน คือ ด.ญ.วิระวรรณ อายุ 10 ขวบ และ ด.ญ.สุภาวี อายุ 1 ขวบ 8 เดือน พักอาศัยอยู่ในบ้าน พักของ ร.15 พัน 2 หลังจากสามีเสียชีวิตเท่ากับขาดเสาหลัก ทำให้ครอบครัวเคว้งคว้าง ปกติ พี่เขาจะโทรศัพท์มาคุยกับลูกทุกวัน เป็นคนที่รักลูกมาก นึกไม่ถึงว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้น

หากนับระยะเวลาเหตุการณ์ไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากเหตุการณ์ปล้นปืน ค่ายกองพันพัฒนาที่ 4 อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. 2547 จนถึงบัดนี้ เป็นระยะเวลากว่า 5 ปีแล้ว เหตุร้ายรุนแรงยังเกิดขึ้นไม่เว้นวัน หลายรัฐบาลที่พยายามแก้ไขปัญหา ล้วนทำได้เพียง ลมปาก พร่ำบอกว่าสถานการณ์ในพื้นที่ชายแดนใต้ ถือว่าอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้นจากแต่ก่อนมากแล้ว

แต่หากผู้มีอำนาจในการแก้ไขปัญหา ลองรับฟังข้อเท็จจริงจากครอบครัวผู้สูญเสียไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐรวมทั้งชาวบ้าน คงได้รับข้อมูล ข้อเท็จจริงอันน่าสะเทือนใจ ที่สวนทางกับคำว่าสถานการณ์เริ่มจะดีขึ้น ดังนั้น หากทุกฝ่ายยังไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหา คงเป็นเรื่องยากลำบากที่จะได้เห็นความสงบเกิดขึ้นในพื้นที่ด้ามขวานของไทย

และเชื่อเหลือเกินว่า ปัญหาไฟใต้ที่ยังลุกโชน จะเป็นหน้าประวัติศาสตร์ที่บันทึกชื่อวีรบุรุษผู้วายชนม์อีกมากมาย ไล่เรียงตั้งแต่ ร.ต.อ.ธรณิศ ศรีสุข หรือ ผู้กองแคน, ร.ต.ต.กฤตติกุล บุญลือ หรือ หมวดตี้ และล่าสุด พ.ต.พั์ศักดิ์ ทองสุข หรือเสธ.อิฐ ตลอดจนวีรบุรุษผู้กล้าหาญราย อื่น ๆ อย่างไม่มีวันจบสิ้น.

ข้อความอาลัย ''เสธ.อิฐ'' บางส่วนจากเพื่อนทางอินเทอร์เน็ต

พ.ต.พันธ์ศักดิ์ ทองสุข เป็นเพื่อนร่วมรุ่น นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 34 ร่วมเรียนด้วยกัน 2 ปี ก่อนแยกย้ายกัน เพื่อนผมไปเรียนนักเรียนนายร้อย จปร.ที่ 45 ใจหายครับ แต่ถึงอย่างไร เพื่อนผมก็ได้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างกล้าหาญ ขอดวงวิญญาณทหารหาญทั้งสอง จงสถิตอยู่ ณ สรวงสวรรค์ ตลอดไป และขอให้เพื่อนทหารที่ได้รับบาดเจ็บมีอาการดีขึ้น จะติดตามสืบสวน เอาตัวโจรชั่ว มาลงโทษให้ได้เร็วที่สุด (จาก...สารวัตรเอ๋)

หลังจากได้คุยกัน ผมรู้ถึงความรู้สึกของเพื่อนอิฐ ได้ประมาณว่าเค้ามาถึงเส้นทางที่ต้องการ นับจากตั้งแต่วัยเด็ก ในวันที่เรียน ร.ด. เรายังได้พูดคุยกันถึงความรู้สึกของเพื่อนในวันที่มาถึง วันที่เค้าอยากเป็น 2-3 วันมานี้ ผมได้เห็นแต่ภาพของเพื่อนอิฐวนเวียนอยู่ในความทรงจำ...นี่คือ ชีวิตลูกผู้ชายที่เพื่อนคนนี้ได้ใฝ่ฝัน และต้องเป็นให้ได้ และวันนี้ คือ เกียรติยศอันสูงสุด ที่เพื่อนเราผู้นี้ได้กระทำหน้าที่อันสมบูรณ์ตามวัตถุประสงค์ของเค้าแล้ว ขอให้เพื่อนหลับให้สบายตลอดไป (จากเพื่อน...ปริญญา ม.403 สวนฯ 110)

เซ็ง...เพิ่งรู้ข่าวว่าเกิดเหตุระเบิดที่ อ.ยะหา จ.ยะลา เพิ่งรู้ว่าเพื่อนที่เคยกินนอนด้วยกัน เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ พ.ต.พันธ์ศักดิ์ ทองสุข เพื่อนอิฐ...พูดไม่ออกไม่รู้ว่าจะพิมพ์อะไรต่อดี ชีวิตทหารแม้จะเคยพบกับความสูญเสียแต่ก็ใช่ว่าเราจะชินชา (จาก...ตุ้ย)

หน้าที่คือ ชีวิต คือสิ่งที่พวกเราได้สละแล้ว หลับให้สบายเถิดเพื่อน ไม่ต้องห่วง ไม่ต้องกังวลนะ พวกเราที่ยังคงอยู่จะสานต่อภารกิจเพื่อประเทศชาติต่อไป (จาก...แมน)

ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ ขอบคุณทหารหาญทุกนายที่สละชีพเพื่อชาติ (จาก...ต่าย)

ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ และขอให้กำลังใจรั้วของชาติทุกคนค่ะ (จาก...แนน)

พงษ์พิพัฒน์ จินดาศรี : รายงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook