ไอซีที-ธปท.บล็อกเงินกู้เถื่อน

ไอซีที-ธปท.บล็อกเงินกู้เถื่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวีระชาติ ศรีบุญมา ผู้อำนวยการสำนักคดี ฝ่ายกฎหมายและคดี ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ขอความร่วมมือจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีทีบล็อกสัญญาณโทรศัพท์มือถือกับกลุ่มบุคคลที่ส่งข้อความเอสเอ็มเอสให้บริการเงินด่วนผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือการให้บริการสินเชื่อเงินด่วนนอกระบบ ซึ่งถือว่าเป็นการดำเนินการที่ผิดกฎหมายและอาจจะส่งผลกระทบต่อประชาชน และกฎหมายที่ธปท.มีอู่ในปัจจุบันไม่สามารถเอาผิดกับผู้กระทำผิดได้ต้องอาศัยกฎหมายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแทน

ธุรกิจปล่อยเงินกู้เถื่อนเปลี่ยนวิธีติดต่อลูกค้าให้มีความทันสมัยมากขึ้น จากเดิมที่ติดแผ่นป้ายกระดาษให้บริการเงินด่วนตามเสาไฟฟ้า ตู้โทรศัพท์สาธารณะ แต่ปัจจุบันได้เป็นการส่งข้อความเอสเอ็มเอสผ่านโทรศัพท์มือถือ

สำหรับร่างพ.ร.บ.ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตนั้น กระทรวงยุติธรรมกำลังผลักดันร่างกฎมาย ให้มีผลบังคับใช้ภายใน 6 เดือน เพื่อการดูแล ธุรกิจบัตรเครดิตเป็นระบบมากขึ้น โดยจะเพิ่มบทลงโทษการทวงหนี้โหด จากเดิมที่กำหนดโทษไว้จำคุก 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000-500,000 บาท ขณะที่ผู้รับบัตร เช่น สถานีบริการน้ำมันที่นำเครื่องรูดบัตรเครดิตไปให้บริการลูกค้าหากพบว่ามีการคัดลอกข้อมูลบัตรเครดิตต้องถูกดำเนินคดี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook