เผยเด็กไทยภูมิใจนักการเมืองน้อยมาก

เผยเด็กไทยภูมิใจนักการเมืองน้อยมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดร.นพดล กรรณิกา ผอ.ศูนย์เครือข่ายวิชาการเพื่อสังเกตการณ์และวิจัยความสุขชุมชน หรือ ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยความสุขชุมชนได้ร่วมกับสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ทำการวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง คิดดีทำดี มีสุข และความภาคภูมิใจในความเป็นไทย : จากตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ถึงนักศึกษาปริญญาเอกใน 76 จังหวัด ทั่วประเทศ โดยสำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 23,088 ตัวอย่าง ระหว่างเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2552 ซึ่งผลการสำรวจพบว่า กลุ่มตัวอย่างคิดว่าตัวเองเป็นคนดี ร้อยละ 59.5 มีความสุข ร้อยละ 49.7 และภูมิใจในความเป็นไทย ร้อยละ 52.8 โดยในส่วนของการเป็นคนดีนั้นเมื่อจำแนกว่าคิดดีและทำดีแล้ว ปรากฏว่าเด็กไทยคิดดีร้อยละ 55.6 แต่ทำดี 53.1 ทำให้มีข้อสังเกตที่ต้องมีการวิเคราะห์ต่อไปว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เด็กคิดดีแต่ไม่ได้ทำดี

ดร.นพดล กล่าวต่อไปว่า จากการวิเคราะห์ค่าสถิติวิจัย พบว่ากลุ่มปัจจัยที่มีผลต่อการเป็นคนดีของนักเรียน นักศึกษาไทย 10ันดับแรก คือ ไม่หลงมัวเมากับสิ่งยั่วยุ รองลงมาคือ การชักชวนเข้าทำงานกลุ่ม ตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ไม่เอาเปรียบเพื่อน แบ่งปันสิ่งของให้ผู้ยากไร้ ใจกว้างและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มักเป็นคนกลางคอยไกล่เกลี่ยเมื่อเกิดปัญหาระหว่างเพื่อน ควบคุมอารมณ์ได้เมื่อรู้สึกไม่พอใจหรือผิดหวัง คิดว่าการช่วยเหลือผู้อื่นเป็นเรื่องของคนที่มีความพร้อม ทุกคนล้วนมีดีหากเลือกสิ่งดี ๆ มาสื่อสารกันสังคม จะสงบสุข และสามารถปฏิเสธสิ่งที่ไม่ดีหรือไม่พึงประสงค์ได้อย่างนิ่มนวล ส่วนปัจจัยที่มีผลต่อความสุขของนักเรียน นักศึกษาไทย คือ ความรู้สึกเป็นคนอารมณ์ดี ทำงานที่ได้รับมอบหมายสำเร็จลุล่วงทันเวลา นอนหลับง่าย รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายเล่นกีฬาบ่อย ๆ และนอนหลับสนิทอย่างน้อย 6 ชั่วโมงต่อคืน ขณะที่ปัจจัยที่ทำให้ไม่มีความสุข คือ รู้สึกอยากร้องไห้บ่อย ๆ รู้สึกหมดหวังในชีวิต รู้สึกว่าตนเองไม่มีคุณค่า และรู้สึกเบื่อหน่ายไม่อยากทำอะไร

ดร.นพดล กล่าวด้วยว่า สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อความภูมิใจในความเป็นไทย ของนักเรียนนักศึกษาไทย คือ ภูมิใจในแผ่นดินไทย การที่องค์กรระหว่างประเทศ เช่น ยูเนสโกยกย่องคนไทยให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก รวมทั้งอาหารไทยและวิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบไทย ประเพณีไทย ภาษาไทย การตั้งชื่อผลิตภัณฑ์สินค้าไทยด้วยภาษาไทย แต่สิ่งที่นักเรียน นักศึกษาไทย ภูมิใจน้อยที่สุด ได้แก่ นักการเมืองไทย อย่างไรก็ตามการวิจัยยังได้ชี้ชัดถึงแหล่งที่มาของคุณธรรมจริยธรรมของเด็กไทยว่า การอบรมเลี้ยงดูในครอบครัวยังเป็นสิ่งสำคัญอยู่ โดยเด็กระบุว่า การอบรมสั่งสอนของพ่อแม่มีความสำคัญเป็นอันดับแรก รองลงมาคือการอบรมสั่งสอนจากโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา ขณะที่การดูโทรทัศน์ การสนทนากับเพื่อนและการเข้าอินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งที่มีความสำคัญรองลงไปอีก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook