มทร.ธัญบุรี ฟุ้งผลิตคนด้านไอทีตามมาตรฐานสากล

มทร.ธัญบุรี ฟุ้งผลิตคนด้านไอทีตามมาตรฐานสากล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพงศ์พิชญ์ ต่วนภูษา รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารและพัฒนา สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ธัญบุรีเปิดเผยเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมว่า มทร.ธัญบุรีมีนโยบายในการพัฒนาบุคลากรด้านไอซีทีให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลซึ่งอีกหนึ่งโครงการที่ทางมหาวิทยาลัยกำลังดำเนินการอบรมให้กับบุคลากร อาจารย์และนักศึกษาคือการจัดอบรมเพื่อสอบใบรับรอง ICDL (I-International ,C- Computer, D-Driving, L-License) ที่เป็นการทดสอบความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ในแต่ละด้านคือ หลักการพื้นฐานของเทคโนโลยีสารสนเทศ , การใช้คอมพิวเตอร์และการจัดการไฟล์,โปรแกรมประมวลคำ,โปรแกรมตารางคำนวณ,โปรแกรมการนำเสนอ,โปรแกรมฐานข้อมูล,และระบบสารสนเทศและการสื่อสาร

"หน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการดูแลมาตรฐาน ICDL ในประเทศไทยคือมูลนิธิก้าวไกลในเอเชียซึ่งจะทำหน้าที่ในการจัดสอบเอง นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาว่าหน่วยงานใดบ้างมีความพร้อมในการเป็นศูนย์สอบ การจัดอบรมหรือหลักสูตร โดยจะเป็นพี่เลี้ยงให้กับองค์กรที่ต้องการจัดสอบซึ่งปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยเพียงไม่กี่แห่งในประเทศที่มีความพร้อมในการเป็นศูนย์สอบซึ่งการที่จะเป็นศูนย์สอบนั้จะต้องมีความพร้อมด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ อินเตอร์เน็ตเจ้าหน้าที่ ระบบเครือข่าย ซึ่งมทร.ธัญบุรีเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีความพร้อมและได้จัดเป็นศูนย์สอบมาแล้วปีนี้เป็นปีที่2ซึ่งการจัดสอบแต่ละครั้งจะต้องมีการจัดอบรมก่อนโดยผู้เข้ารับการอบรมมีทั้งบุคลากร อาจารย์ และนักศึกษา โดยใช้วิทยากรจากมทร.ธัญบุรีที่ผ่านการสอบมาแล้วและเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิก้าวไกลในเอเชียซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับดีมาก รอง ผอ.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.ธัญบุรี กล่าว

นายพงศ์พิชญ์ กล่าวเพิ่มเติมว่าการที่อาจารย์ได้เข้าอบรมก็จะได้นำความรู้ไปพัฒนาการเรียนการสอนส่วนบุคลากรเองก็จะได้นำไปใช้ในการพัฒนาการทำงานรวมถึงพัฒนาตนเองด้วยส่วนตัวนักศึกษาเองการที่ได้รับใบรับรองที่เป็นมาตรฐานสากลจะถือเป็นตัวการันตีความสามารถของทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ซึ่งจากการสอบถามพบว่าสถานประกอบการส่วนใหญ่เลือกนักศึกษาที่มีใบรับรองเหล่านี้เข้าทำงานมากกว่าการประเมินระดับความสามารถของทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ด้วยตนเองซึ่งสถานประกอบการส่วนใหญ่รู้จักใบรับรองเหล่านี้ดีรวมถึงยังสามารถใช้ได้ทั่วโลกเพราะได้รับการรับรองจากเจ้าของสถาบันโดยตรงซึ่งจะถือเป็นอีกหนึ่งจุดขายให้กับนักศึกษาได้ด้วย

นอกจากการอบรมมาตรฐานICDL แล้ว ทางสำนักวิทยบริการฯ มทร.ธัญบุรียังมีโครงการอบรมอื่นๆอีกหลายหลักสูตร ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตร Microsoft Office Certificate หรือ MOS Certificate ซึ่งหลังจากอบรมเสร็จก็จะมีการสอบใบรับรองซึ่งที่ผ่านมาผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่จะผ่านการสอบและได้รับใบรับรองซึ่งยังคงมีการจัดอย่างต่อเนื่องรวมถึงหลักสูตรการใช้ e-Learning เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนการสอน หลักสูตรการใช้เทคโนโลยีมัลติมีเดีย เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะจัดอบรมให้กับบุคลากรอาจารย์และนักศึกษาของ มทร.ธัญบุรีแล้วหน่วยงานภายนอกหรือประชาชนทั่วไปที่สนก็สามารถเข้ามาขอรับการอบรมในโครงการบริการวิชาการแก่สังคมของมทร.ธัญบุรีได้เช่นกัน โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-549-4079 ในวันและเวลาราชการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook