''จุรินทร์''จ่อแผนปฏิรูปการศึกษารอบ 2 เข้าครม.

''จุรินทร์''จ่อแผนปฏิรูปการศึกษารอบ 2 เข้าครม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตั้งสถาบันคุรุศึกษาแห่งชาติคุมคุณภาพครูเน้นปั้นแม่พิมพ์ ป.โท-เอกป้อนโรงเรียน

จากการประชุมโครงการรวมพลังเพื่อพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาไทย ในหัวข้อ ปฏิรูปการศึกษารอบสอง การประเมินรอบสาม:ครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวปาฐกถาพิเศษว่า ตนได้ลงนาม ในแผนการดำเนินการเรื่องทิศทางการปฏิรูปการศึกษารอบ 2 เพื่อนำเข้าสู่วาระการพิจารณาคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว โดยมีเป้าหมายว่า ต้องทำให้คนไทยทุกคนได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ซึ่งจะมุ่งเน้น 3 เรื่องคือ 1.คุณภาพคนไทยยุคใหม่ ครูยุคใหม่ การบริหารจัดการยุคใหม่ และสถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ยุคใหม่ 2. การให้โอกาสทางการศึกษาแก่ทุกคน และ 3. การให้ทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมในการจัดการศึกษา

นายจุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า ในแผนดังกล่าวจะมีการจัดตั้งสถาบันคุรุศึกษาแห่งชาติ เพื่อกำหนดมาตรฐาน และควบคุมคุณภาพการผลิตครู ตลอดจนวางาตรการในการจูงใจให้คนดี เก่ง มีพฤติกรรมที่เหมาะสม เลือกเรียนครูและยึดอาชีพครู ซึ่งจากการหารือร่วมกับกลุ่มสถาบันผลิตครูจำนวน 76 แห่ง ทราบว่ากำลังจะเกิดวิกฤติการขาดแคลนครูอย่างหนัก โดยมีครูกำลังจะเกษียณอายุราชการในแต่ละปีถึง 8,000 คน ขณะที่มีสถาบันการผลิตครูเพียงแห่งเดียวที่ผ่านการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 2 ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ในระดับดีมาก ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ต้องเร่งจัดตั้งสถาบันคุรุศึกษาแห่งชาติขึ้นมา ทั้งนี้สถาบันดังกล่าวจะไม่ทำหน้าที่ซ้ำซ้อนกับสถาบันผลิตครูที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพราะจะเน้นผลิตครูระดับปริญญาโท และปริญญาเอก ไม่ผลิตครูระดับปริญญาตรี

ด้าน ศ.ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ผอ.สมศ. กล่าวว่า จากการประเมินสถาบันผลิตครูรอบ 2 จำนวน 57 แห่ง ผลปรากฏว่า มีจำนวน 1 แห่งที่ผ่านเกณฑ์ในระดับที่ดีมาก คือ คณะศึกษาศาสตร์ ม.มหาสารคาม จำนวน 2 แห่ง อยู่ระดับพอใจ จำนวน 1 แห่ง ต้องปรับปรุง ส่วนที่เหลืออยู่ระดับดี ดังั้นหากมองในภาพรวม 90% ของสถาบันผลิตครูอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนที่ต้องปรับปรุงเป็นเรื่องของผลงานวิจัย ผลิตบัณฑิตให้ตรงกับความต้องการมากขึ้น และจบแล้วต้องได้ทำงานตามที่เรียนมา แต่เท่าที่ดูบัณฑิตที่จบครูเกินครึ่งไปทำงานอื่นที่ไม่ใช่ครู

ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน อดีต รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า โครงสร้างของสถาบันคุรุศึกษาแห่งชาติ จะเป็นสถาบันทางวิชาการและวิชาชีพระดับบัณฑิตศึกษาเฉพาะด้านคุรุศึกษา มีฐานะเป็นนิติบุคคลที่ไม่เป็นส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ แต่เป็นหน่วยงานในกำกับของรัฐ อยู่ในกำกับของ รมว. ศึกษาธิการ และเป็นสถาบันแบบอยู่ประจำ ทั้งนี้เมื่อการผลิตครูมีประสิทธิภาพ จะส่งผลโดยตรงต่อผลสัมฤทธิ์และคุณภาพของผู้เรียน อันนำไปสู่ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook