ชวน เตือนอย่ามองข้ามม็อบเสื้อแดง

ชวน เตือนอย่ามองข้ามม็อบเสื้อแดง

ชวน เตือนอย่ามองข้ามม็อบเสื้อแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชวน ย้ำการยื่นถวายฎีกาตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ เตือนรัฐบาลอย่ามองข้ามความเคลื่อนไหว เพราะเคยบอกรัฐบาลอยู่ได้แค่ 3 เดือน พอครบก็ป่วนเผาเมือง ยังเชื่อรัฐบาลทำงานได้ แม้ม็อบต่างจังหวัดไล่

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวไทย ถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่นัดรวมตัวกันวันนี้ (31 ก.ค.) เพื่อรวบรวมรายชื่อยื่นถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า หากเป็นการถวายฎีกาตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา ก็มีหลักเกณฑ์ชัดเจนว่า ใครอยู่ในข่ายที่ดำเนินการได้ แต่ทราบว่าจะเลี่ยงไปเป็นเรื่องร้องทุกข์แทน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็ไม่สามารถวิจารณ์ได้ เพราะยังไม่เห็นถ้อยคำร้อง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่อยากเตือนรัฐบาลคือ อย่ามองข้ามความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น เพราะเป็นที่ทราบว่าบางกลุ่มทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้รัฐบาลชุดนี้ทำงานได้

"ผมเป็นคนเตือนเองว่า เวลาเขาพูดว่าอยู่ได้ไม่เกิน 3 เดือน ต้องระวัง 3 เดือนที่แล้วก็ชัดเจนว่า พอบอกอยู่ได้ไม่เกิน 3 เดือน พอเมษายน ก็เผาบ้านเผาเมือง ดังนั้น ถ้าเขาพูดเรื่องนี้อย่าไปมองข้ามว่าจะก่อเหตุอะไรบ้าง เพราะเป็นที่รู้ว่าบางกลุ่มทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้รัฐบาลชุดนี้ทำงานได้ ดังนั้น ต้องไม่ประเมินน้อยไป เพราะเงินมีผลทั้งนั้น เงินไม่เข้าใครออกใคร" นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวว่า ความจริงแล้ว รัฐบาลชุดปัจจุบันพยายามทำให้กฎหมายเป็นกฎหมาย ซึ่งตนคิดว่าถ้าตราบเท่าที่รัฐบาลไม่ออกนอกแนวทางของหลักนิติธรรม ให้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการบริหารบ้านเมือง เชื่อว่ารัฐบาลยังทำงานไปได้ จะมีปัญหาบ้างถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา ซึ่งรัฐบาลทุกชุดก็มีปัญหา และคิดว่าช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา การทำงานของรัฐบาลชุดนี้ก็ไม่ได้ออกนอกลู่นอกทาง เพราะฉะนั้น หากมีกระบวนการอะไรมาชุมนุมก็มีหลักชัดเจนว่า หากชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ก็ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่ถ้าทำออกนอกกติกา รัฐบาลต้องจัดการ ซึ่งต้องให้เจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องนี้ แต่ตนเข้าใจว่า เจ้าหน้าที่ก็เกรงที่จะถูกดำเนินคดี แต่เจ้าหน้าที่ก็มีสิทธิป้องกันตัวอยู่แล้ว

สำหรับกรณีเหตุการณ์ 7 ตุลาคม ที่ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ไม่กล้าดำเนินการกับผู้ชุมนุมที่ทำผิดกฎหมายนั้น นายชวน กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีผลกระทบต่อความรู้สึกของเจ้าหน้าที่ แต่ใครก็ตามที่อาสาสมัครมาเป็นเจ้าหน้าที่ ก็ไม่ควรวางเฉย หากเกิดอะไรขึ้นในบ้านเมือง หรือมีการกระทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง

ส่วนที่ขณะนี้ ทั้งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ไม่สามารถลงพื้นที่ได้สะดวก เนื่องจากมีกลุ่มคนเสื้อแดงไปขับไล่นั้น นายชวน กล่าวว่า เป็นกระบวนการชัดเจนว่า เป็นเรื่องของฝ่ายการเมือง ซึ่งพวกตนยังปรามประชาชนในพื้นที่ว่าอย่าทำเช่นนี้กับพรรคการเมืองตรงข้าม ไม่เช่นนั้นจะเป็นปัญหา ปล่อยให้เขาทำข้างเดียว เพราะมีชาวบ้านเคยพูดว่า เอาแบบนั้นบ้างหรือไม่ หากพรรคฝ่ายค้านมาจะทำแบบนั้นหรือไม่ แต่ตนห้ามเอาไว้ เชื่อว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่ทำให้รัฐบาลหวั่นไหว เพราะถือเป็นหน้าที่ที่รัฐบาลต้องทำงาน และหากใครทำอะไรผิดกฎหมายก็ต้องรับผิดชอบ ตรงนี้เป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ต้องดูแล แต่ไม่ใช่ไปกลัวจนทำงานไม่ได้ เพราะบางจังหวัดมีคนเป็นล้าน แต่มีคน 100-200 คน มาเคลื่อนไหวขับไล่ ก็ไม่ควรถือว่าเป็นอุปสรรค เพราะต้องถือว่าคนส่วนใหญ่เป็นคนดี ไม่ว่าจะจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน คนส่วนใหญ่ก็เป็นคนดี แต่คนที่เป็นปัญหาก็เป็นที่ทราบกันอยู่ว่าเป็นเครื่องมือของฝ่ายการเมือง.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook