เท็กซัสอพยพปชช.กว่า7หมื่น หนีตายไฟไหม้รง.สารเคมี

เท็กซัสอพยพปชช.กว่า7หมื่น หนีตายไฟไหม้รง.สารเคมี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานโดยอ้างคำเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่นที่ผ่านมาว่า ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่โรงงานสารเคมีแห่งหนึ่งในเมืองไบรอัน ห่างจากนครฮุสตันไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 160 กิโลเมตร ทำให้ต้องอพยพคนทั้งหมดจำนวนมากกว่า 72,000 คนออกจากเมือง หลังมีควันไฟสีส้มจำนวนมากพวยพุ่งออกจากโรงงาน เห็นได้เป็นระยะทางไกลหลายไมล์ ทั้งนี้ ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส

โฆษกของรัฐเท็กซัสแถลงว่า หน่วยดับเพลิงไม่อาจเข้าดับไฟเพราะห่วงสวัสดิภาพของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง จึงได้แต่รอให้ไฟไหม้จนหมด ซึ่งใช้เวลานานหลายชั่วโมง และว่า อันตรายมาจากสารแอมโมเนียมไนเตรทจำนวนมหาศาลที่เก็บไว้ในคลังสินค้าที่กำลังลุกไหม้

การอพยพเป็นไปอย่างค่อนข้างราบรื่นเพราะทำเป็นขั้นตอน โดยเมืองนี้ได้ใส่แผนที่การอพยพในอินเตอร์เน็ต และแจ้งให้ผู้ที่ได้กลิ่นควันไฟหรือมองเห็นควันอพยพออกจากบ้านเรือนและที่ทำงาน เพราะมีส่วนที่เหลือของสารเคมีจำนวนมากลอยอยู่ในอากาศ ส่งผลกระทบต่อจมูก คอและดวงตาของประชาชน มีการจัดตั้งที่พักที่มหาวิทยาลัยเท็กซัส เอแอนด์เอ็ม ซึ่งตั้งอยู่ที่สถานีรถไฟของมหาวิทยาลัยซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook