อภิสิทธิ์บอกผบ.ตร.ลา10กว่าวัน คาดพอให้คดีสนธิ คืบ

อภิสิทธิ์บอกผบ.ตร.ลา10กว่าวัน คาดพอให้คดีสนธิ คืบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกฯเผยผบ.ตร.ยื่นเรื่องลาไปภารกิจตปท.10กว่าวัน คาดไม่ลายาวถึงเกษียณอายุราชการ คาดมีเวลาพอให้คดียิงสนธิเดินหน้าได้ ขู่ถ้าไม่ก้าวหน้า พงส.ต้องรับผิดชอบ ปัดตั้งกก.สอบวินัย ป้องสุเทพไม่เกี่ยวเซ็นคำสั่ง ย้ำทุกคนต้องอยู่ใต้กฎหมาย เมื่อวันที่ 31 ก.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ได้ยื่นทางออกว่าจะไม่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งหรือโยกย้ายตำแหน่งตำรวจ รวมทั้งได้ยื่นเรื่องลาเพราะติดภารกิจในต่างประเทศ 10 กว่าวัน เชื่อว่าจะลาไม่ถึง 30 วันและไม่ถึงวันเกษียณอายุราชการ ทั้งนี้ เป็นอำนาจของตนที่จะตั้งผู้รักษาราชการแทนผบ.ตร. และจะดูแลทุกคำสั่ง

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในระยะเวลาที่ผบ.ตร.ลาในช่วงนี้ พอเพียงในการชุดสืบสวนคดียิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ดำเนินการต่อไปได้ ซึ่งถ้าคดีไม่คืบ ทีมสอบสวนก็ต้องรับผิดชอบ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่เลขานุการ รมว.กลาโหมออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ตระกูลวงษ์สุวรรณจะดำเนินการทั้งในและนอกกฎหมายกับคนที่ทำให้เสียหาย นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่มีใครมีสิทธิทำอะไรนอกกฎหมายได้ ตนย้ำอยู่เสมอว่าทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ส่วน ผบ.ทบ.นั้นก็ได้คุยกันแล้วว่าให้ทำคดีอย่างตรงไปตรงมา แม้จะมีทหารมาเกี่ยวข้องก็เป้นเรื่องของตัวบุคคล ไม่เกี่ยวกับกองทัพ

นายอภิสิทธิ์กล่าวต่อว่า ในส่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ก็ได้คุยกันแล้ว โดยบอกว่าให้ พล.ต.อ.พัชรวาทตัดสินใจเอง และไม่เกี่ยวข้องกับการลาครั้งนี้

ยืนยันไม่มีใครมาบีบอะไร ผมไปทางซ้าย ทุกคนก็บอกว่าโดนทมางซ้ายบีบ ไปทางขวาก็บอกถูกขวาบีบ ผมทำโดยเล็งเห็นคดีเดินได้ ทุกคนได้รับความเป็นธรรม และระบบบริหารในสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่เสีย นายกฯ กล่าว และว่า ไม่คิดว่าจะกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาล เพราะรัฐบาลทำทุกอย่างตามประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวตั้งกรรมการสอบวินัย พล.ต.อ.พัชรวาท นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีใครสอบวินัยใคร ไม่มีใครกล่าวหาใครเรื่องราว และว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ไม่ได้เซ็นคำสั่งสอบวินัย พล.ต.อ.พัชรวาท แต่อย่างใด

นายกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า มีแต่การตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอุปสรรคในการคลี่คลายคดีลอบยิงนายสนธิ เพื่อดูว่ามีปัญหาอุปสรรคอย่างไร ซึ่งนายปรีชา วัชราภัย เลขาธิการคณะกรรมการสำนักงานข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) เป็นประธานกรรมการดังกล่าว บอกว่าไม่สามารถสรุปได้ในเวลาที่กำหนด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook