Top 10 football mercenaries

Top 10 football mercenaries

Top 10 football mercenaries
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พวกเขาคือผู้เล่นที่แฟนบอลรักมากที่สุด เช่นเดียวกับเกลียดที่สุดในเวลาต่อมา เพราะพวกเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นนักเตะหน้าเงินงั๊นหรือ?
 

พวกเขาเคยจูบตราสโมสรที่หน้าอกเสื้อ เคยโบกมือโบกไม้ให้กับแฟนบอล เคยเสียน้ำตาก็เคยมาแล้ว ที่สำคัญพวกเขาเคยสัญญาว่าจะสละเลือดเพื่อสโมสร
 
จนกระทั่งมีข้อเสนอที่ดีกว่ายื่นเข้ามา.. ยกตัวอย่างล่าสุดแกเร็ธ แบร์รี่ ซึ่งเคยเป็นนักเตะฝึกหัดของแอสตัน วิลล่ามาหลายปี จนกระทั่งเขาตัดสินใจย้ายไปรับทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นกับสโมสรใหม่อย่าง
แมนฯซิตี้ คุณคิดว่าแบร์รี่ ทำถูกแล้วหรือไม่ ? และเมื่อลองเทียบกับอีก 10 ลิสต์รายชื่อต่อไปนี้คุณจะว่าอย่างไร
 
ท็อป 10 ของเราสัปดาห์นี้เต็มใจเสนอ 10 นักเตะที่ถูกตราหน้าว่าเห็นแก่เงินมากกว่าสโมสร และเหมือนเช่นเคยจงอย่าเชื่อกับลิสต์ข้างล่างนี้ทางที่ดีจงบอก 10 อันดับในใจคุณให้เราได้รู้บ้างก็จะดีไม่
น้อย...
 
 อันดับ 10. ปาสกาล ชิมบงด้า
นี่คือตัวอย่างของนิยามของคำว่า "หน้าเงิน" มีอย่างที่ไหน ชิมบงด้า ขอย้ายทีมหลังจากวีแกนพ่าย อาร์เซน่อล 4-2 ในฤดูกาล 2005-2006 ทั้งๆที่เขาเพิ่งจะย้ายมาอยู่กับวีแกน ได้เพียง 6 เดือน จากสัญญาที่เซ็นไว้ 4 ปี โดยให้เหตุผลว่าวีแกน คือทางผ่านของเขาเท่านั้น ชิมบงด้า ถูกสโมสรจับไปเล่นกับทีมสำรอง จนกระทั่งเดือนสิงหาคมในปี 2006 เขาได้ย้ายไปอยู่กับสเปอร์ส ต่อมา ชิมบงด้า ย้ายไปอยู่กับซันเดอร์แลนด์ พร้อมประกาศกร้าวว่าเขานี่แหละจะพา "แมวดำ" คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกให้ได้ภายใน 5 ปี แต่ที่ไหนได้เพราะแค่เดือนมกราคมถัดมาเขาก็เก็บกระเป๋ากลับมาอยู่กับ "ไก่เดือยทอง" อีกเป็นหนที่สอง
 
 อันดับ 9.วินสตัน โบการ์เด้
นี่คือนักเตะอีกหนึ่งจำพวกที่อยู่ในนิยามของเรา วินสตัน โบการ์เด้ รับค่าเหนื่อยกับเชลซี 482 ล้านบาทตลอดระยะเวลาสัญญา 4 ปี และเขาก็ตอบแทนสโมสรแบบคุ้มค่าตัว ด้วยการลงสนามให้กับเชลซี ทั้งสิ้น 4 นัดซึ่งถือเป็นงานที่ดีที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ ค่าเหนื่อยระดับ 40,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ โบการ์เด้ ไม่ทิ้งทีมไปไหน เขายอมแม้กระทั่งลดตัวลงไปเตะกับทีมสำรองด้วยซ้ำ เพราะอย่างที่เรารู้ไม่มีใครจะจ่ายเขามากแบบนี้ได้อีกแล้ว
 
 อันดับ 8. โซล แคมป์เบลล์
การย้ายทีมที่ผิด, สโมสรผิด, ช่วงเวลาที่ผิด จากสเปอร์ส ย้ายไป..อาร์เซน่อล ใช่แล้วครับ อาร์เซน่อล คิดได้ไง บิ๊กโซล เคยสัญญากับแฟนบอลสเปอร์ส ว่าเขาจะไม่ทรยศสโมสรย้ายไปอยู่กับอาร์เซน่อล อย่างแน่นอน แต่ท้ายที่สุดเขาย้ายไปคว้าดับเบิ้ลแชมป์กับอาร์เซน่อล เพียงฤดูกาลแรกเท่านั้น ที่สำคัญสเปอร์ส ไม่ได้เลยแม้แต่สตางค์แดงเดียวจากอาร์เซน่อล จนบัดนี้แฟนสเปอร์ส มอบตำแหน่งไอ้คนทรยศ หรือ "จูดาส" ให้กับเขามาจนถึงทุกวันนี้
 
 อันดับ 7. นิโกลาส์ อเนลก้า
มันยากที่จะหยั่งรู้ได้ว่า อเนลก้า นั้นหิวเงินหรือ รักสันโดษแบบสุดๆ หรือเป็นทั้งสองอย่าง จากนักเตะโนเนมธรรมดา อเนลก้า มาโด่งดังกับอาร์เซน่อล ในยุคของอาร์แซน เวนเกอร์ และช่วยให้อาร์เซน่อลคว้าดับเบิ้ลแชมป์ในฤดูกาล 1997-1998  หลังจากเริ่มมีชื่อเสียงเขาก็ต้องการที่จะได้ค่าเหนื่อยที่สูงขึ้น เขาย้ายจากอาร์เซน่อล ร่อนเร่พเนจรไปอยู่หลายสโมสรทั้งกับรีล มาดริด, ปารีส แซงต์ แชร์กแมง, ลิเวอร์พูล, แมนฯซิตี้, เฟเนร์บาห์เช่, โบลตัน และเชลซี ซึ่งรวมมูลค่าการย้ายทีมทั้งหมดตีเป็นเงินสูงถึงราว 90 ล้านปอนด์เลยทีเดียว
 
 อันดับ 6. ปิแอร์ ฟาน ฮอยจ์ดองค์
ศูนย์หน้าเดอะ ดัตช์แมน ผู้ซึ่งมีชื่อเต็มที่สุดแสนจะเรียกยากอย่าง  เปตรุส เฟร์ดินานดัส โยฮันเนส ฟาน ฮอยจ์ดองค์ เจ้าของประโยคเด็ด "ค่าจ้าง 7,000 ต่อ วีค มันสำหรับพวกเร่รอนเท่านั้น แต่ไม่ใช่สำหรับผม" เขาไม่เคยตระหนักเลยว่า ยังไงซะเขาก็คือลูกจ้างคนหนึ่งของสโฒสรเท่านั้น ฮอยจ์ดองค์ เคยมีช่วงเวลาที่ดีเมื่อครั้งอยู่กับ น็อตติ้งแฮม ฟอร์เรสต์ และกลาสโกว์ เซลติก แต่เขาก็เคยมีวันที่ตกต่ำมาแล้วเช่นเดียวกัน เขาเคยสไตรคสโมสรน็อตติ้งแฮม ฟอร์เรสต์ ในข้อหาไม่มีความทะเยอทะยานมาแล้ว จนถูกเฉดหัวพ้นทีมด้วยค่าตัว 2 ล้านปอนด์ในเวลาต่อมา
 
 อันดับ 5. คาร์ลอส เตเวซ
สถานที่ : โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด, วันที่ : 16 พ.ค. 2009 คาร์ลอส เตเวซ ถูกเปลี่ยนตัวออกในระหว่างเกมที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เสมอ อาร์เซน่อล 0-0 มันเป็นวันที่ทำให้สาวก "ปีศาจแดง" บางคนต้องหลั่งน้ำตา เตเวซบรรจงจูบตราสโมสรที่หน้าอกเสื้อ ในทำนองเหมือนกล่าวอำลาแฟนบอลต่อหน้าเหล่าสาวก เร้ด อาร์มี่ร่วม 7 หมื่นคนเข้าใจว่าแฟนบอลปีศาจแดงยังคงงงไม่หายว่าทำไม ป๋าเฟอร์กี้ จึงล้มเหลวในการคว้าตัวเขามาร่วมทีมจากใครก็แล้วแต่ที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในตัวดาวยิงอาร์เจนไตน์รายนี้อยู่แบบถาวร

สถานที่ : ซิตี้ ออฟ แมนเชสเตอร์ สเตเดี้ยม, วันที่ : 14 ก.ค. 2009
เตเวซ ย้ายไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คู่ปรับร่วมเมืองด้วยค่าตัว 25.5 ล้านปอนด์ (1,479 ล้านบาท) เตเวซ ไม่ต้องการย้ายไปอยู่กับลิเวอร์พูล เพราะไม่อยากให้แฟนบอลปีศาจแดงเสียใจ...อืม... ถ้าเป็นงั้นจริงก็แล้วไป
 
 อันดับ 4. สเวน โกรัน อีริคส์สัน

อะไรคือความแตกต่างระหว่างผู้จัดการทีม และ ผู้อำนวยการฟุตบอลของสโมสร? อีริคส์สัน สร้างความฮือฮาด้วยการลดตัวลงไปเป็น ผู้อำนวยการฟุตบอลให้กับสโมสร น็อตส์ เคาน์ตี้ ในศึก ลีก ทูอังกฤษ โดยรับค่าจ้าง 2 ล้านปอนด์ต่อปี หรือตก 5,480 ปอนด์ต่อวัน อีริคส์สัน บอกว่าการรับงานครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องของเงิน ก่อนหน้านี้ อีริคส์สัน เคยได้ค่าจ้างกับสมาคมฟุตบอลอังกฤษตกปีละ 5 ล้านปอนด์ แถมยังได้รับเงินชดเชยจากสมาคมฟุตบอลอังกฤษอีกหนึ่งก้อนสำหรับการแลกให้เขาพ้นตำแหน่ง เรียกได้ว่าสำหรับ  อีริคส์สัน แล้วเงินมันไม่สำคัญจริงๆ แต่มันต้องมาเป็นที่หนึ่งเสมอ
 
 อันดับ 3. หลุยส์ ฟิโก้
สำหรับนักเตะที่ออกจากถิ่นคัมป์นู ของบาร์เซโลน่า คำแนะนำที่ดีที่สุดก็คือ จงอย่าไปร่วมทีมรีล มาดริด เพราะถ้าคุณทำเช่นนั้น คุณอาจจะต้องเจอกับการต้อนรับด้วยการขว้างหัวหมูใส่คุณ เมื่อครั้งที่คุณกลับมาเยือนถิ่นเก่าเหมือนกับที่ฟิโก้ เคยเจอมาแล้ว ฟิโก้ คือนักเตะที่เหล่าแฟนบอลบาร์ซ่ารักมากที่สุด แต่การย้ายไปอยู่กับรีล มาดริดด้วยค่าตัว 37 ล้านปอนด์เมื่อปี 2000 มันเกือบทำให้เกิดสงครามกลางเมืองเลยทีเดียว
 
อันดับ 2. แอชลี่ย์ โคล
รายนี้ไม่ต่างอะไรกับหลุยส์ ฟิโก้ เท่าไหร่ แอชลีย์ โคล ย้ายจากอาร์เซน่อล ไปอยู่กับเชลซี แบบกล้าหาญชาญชัย ทันทีที่ได้เป็นสมาชิกใหม่ของ "สิงโตน้ำเงินคราม" แอชลีย์ โคล ออกมาจวกต้นสังกัดเดิมว่าไม่เคยเห็นค่า เสนอสัญญาให้ 55,000 ทั้งที่ขอไป 60,000 เรื่องนี้โคล รับไม่ได้เลยย้ายไปอยู่กับเชลซี แบบไม่มีค่าตัวพร้อมกับรับสัปดาห์ละ 75,000 ทุกวันนี้แฟนบอล "เดอะ กันเนอร์ส" ตั้งฉายาให้กับ โคลว่า "Cashley" หรือว่า หน้าเงิน...เจ็บปวด
 
 อันดับ 1.เอ็มมานูเอล อเดบายอร์
รายล่าสุดย้ายไม่เท่าไหร่ยังปากกล้าให้สัมภาษณ์ประจารความหน้าเงินของตัวเองว่า "ที่ผมย้ายมาอยู่กับแมนฯซิตี้ ก็เพราะแฟนบอลอาร์เซน่อล" เท่านั้นยังไม่พอยังบอกต่ออีกว่า "ไม่เห็นแปลกที่ทีมอย่างเอซี มิลาน, รีล มาดริด ต้องการเซ็นสัญญากับผม" ก็แล้วทำไมถึงเลือกมาอยู่กับแมนฯซิตี้เล่า ทั้งที่ศักด์ศรีเทียบกันไม่ได้ ถ้าไม่ใช่เพราะค่าจ้าง 150,000 ต่อสัปดาห์

(ภาพจาก Getty Images)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook