ฟิลิปปินส์ประกาศไว้อาลัยให้ อาคิโน 10 วัน

ฟิลิปปินส์ประกาศไว้อาลัยให้ อาคิโน 10 วัน

ฟิลิปปินส์ประกาศไว้อาลัยให้ อาคิโน 10 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย ของฟิลิปปินส์ ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 10 วัน ให้แก่อดีตประธานาธิบดีคอราซอน อาคิโน ถึงแก่อสัญกรรมลงหลังต่อสู้กับโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

ประธานาธิบดี อาร์โรโย ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการ กล่าวยกย่องนางอาคิโนว่าเป็นผู้นำประชาธิปไตยและหลักนิติธรรมกลับคืนสู่ประเทศอีกครั้งในช่วงที่ฟิลิปปินส์กำลังตกอยู่ในหายนะครั้งใหญ่หลวง ดังนั้น ฟิลิปปินส์จะไว้อาลัยให้แก่การจากไปของเธอเป็นเวลา 10 วัน และแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวอาคิโน

นางอาคิโน ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในรัฐบาลเฉพาะกาลเมื่อปี 2529 หลังการโค่นอำนาจอดีตผู้นำเผด็จการ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส โดยไม่มีการเสียเลือดเนื้อ จากนั้นนางอาคิโนได้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ยกเครื่องกระบวนการเลือกตั้ง และเปิดการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มกบฏ ภายหลังพ้นจากตำแหน่ง เธอยังคงแสดงความเห็นวิจารณ์รัฐบาลทุจริต จนกระทั่งได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่เมื่อเดือน มี.ค ปีก่อน นอกจากนี้ เธอยังเป็นผู้นำการประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีอาร์โรโย

นาย ทีโอโดโร ลอคซิน อดีตที่ปรึกษาของนางอาคิโน ร่ำไห้ต่อการจากไปของอดีตผู้นำฟิลิปปินส์ และว่า ความบริสุทธิ์ รวมทั้งความดีงามของนางอาคิโนจะไม่เลือนหายไป เธอเป็นผู้ขจัดต้นตอการทุจริตในรัฐบาล เพราะเธอไม่ทุจริต ส่วนบรรยากาศในกรุงมะนิลา มีประชาชนนำเทียนไปจุดไว้อาลัย ขณะที่โบสถ์หลายแห่งทำพิธีมิสซาอุทิศให้แก่นางอาคิโน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook