องคมนตรีชี้อธิการบดีค้านถวายฎีกาเป็นสิทธิส่วนบุคคล

องคมนตรีชี้อธิการบดีค้านถวายฎีกาเป็นสิทธิส่วนบุคคล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี กล่าวในการบรรยายพิเศษเรื่อง "มหาวิทยาลัยกับบทบาททางสังคม วันที่ 1 สิงหาคมว่าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยคือการทำวิจัย เพื่อให้เกิดปัญญาไม่ใช่ความเห็นแก่ตัว ต้องมีความสุขที่ได้เห็นนวัตกรรมใหม่เพื่อช่วยแก้ปัญหาในสังคม และเมื่อได้ความรู้มาแล้ว ต้องนำมาสร้างหลักสูตรและผลิตบัณฑิตที่มีอุปนิสัยที่พึงประสงค์ อย่างไรก็ตาม ทุกมหาวิทยาลัยต้องกำหนดคุณลักษณะของบัณฑิตของตนเองให้ได้ นำความรู้และประสบการณ์การผลิตบัณฑิต มาสร้างบริการทางสังคม ซึ่งสิ่งที่สังคมจะได้รับคือการเพิ่มประสิทธิภาพการบริการเพื่อสังคม

มหาวิทยาลัยต้องสร้างนโยบายที่ชัดเจนให้ความซาบซึ้งในความเป็นไทย ไม่ใช่บอกว่าไม่มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย รวมถึงช่วยพัฒนาการศึกษาระดับอื่นด้วย ทั้งระดับอาชีวศึกษาและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พัฒนาอาจารย์ และแสดงจุดยืนที่ชัดเจนต่อความรับผิดชอบเรื่องสิ่งแวดล้อมโลก และสุดท้ายมหาวิทยาลัยต้องมีความเป็นอิสระและความเป็นกลาง ไม่ใช่เป็นนอมินีของใคร และหากประชาชนรู้ว่ามหาวิทยาลัยไม่เป็นกลาง สุดท้ายจะไม่มีใครเชื่อมหาวิทยาลัย หรือเป็นความหวังของสังคมในการแก้ปัญหาต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ร่วมลงชื่อคัดค้านการยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และจะส่งหนังสือต่อราชเลขาธิการสำนักพระราชวัง ขอให้ใช้ดุลพินิจยับยั้งไม่นำฎีกาที่เป็นเรื่องการเมืองโดยตรงทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นั้น ศ.นพ.เกษม กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล เมื่อถามต่อว่าการที่กลุ่มอธิการบดีต่าง ๆ ยื่นถวายฎีกาจะทำให้เกิดความปรองดองขึ้นในสังคมได้หรือไม่ องคมนตรี หยุดคิด และกล่าวว่า ไม่ขอตอบเรื่องการเมืองและไม่ขอตอบเรื่องการถวายฎีกาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook