เติ้งเป็นห่วงมาร์คแนะถอยคดีสนธิให้สุเทพดูแล้วลุยศก.

เติ้งเป็นห่วงมาร์คแนะถอยคดีสนธิให้สุเทพดูแล้วลุยศก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าววันที่ 1 สิงหาคมแสดงความเป็นห่วงความสับสนที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พูดไม่ตรงกันกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ทั้งเรื่องคดียิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและเรื่องการชะลอโผแต่งตั้งนายตำรวจที่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจไปแล้ว โดยยอมรับว่าเป็นห่วงนายกรัฐมนตรีมาก หากมีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองแล้ว จะทำให้นายกรัฐมนตรีต้องประสบกับภาวะลำบากได้

"ตำแหน่ง ผบ.ตร.เป็นตำแหน่งสำคัญ แต่ก็มีอาถรรพ์มักจะอยู่กันไม่ครบวาระ ส่วนตัวผมก็รู้จักทั้ง พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.พัชรวาท ทั้งสองคนเป็นคนดี แต่ก็สงสัยว่าเมื่อ พล.ต.อ.ธานีรายงานเรื่องคดีกับนายกฯ แล้ว ทำไมต้องรายงาน ผบ.ตร.ด้วย ทำไมอยู่ในกรมเดียวกันถึงพูดกันไม่รู้เรื่อง ถ้าให้ข้อมูลคนละทางปัญหาเกิดขึ้นแน่นอน ข้อมูลต่าง ๆ ต้องชัดเจน ไปสัมภาษณ์ทางใดทางหนึ่งไม่ได้ ต้องฟัง ผบ.ตร.ด้วย ผมเองก็สับสน แต่ผมฝากว่าตอน้น้ำไม่กระเพื่อมแล้ว ตำรวจก็นิ่งแล้ว ปัญหาเศรษฐกิจมีมาก ปัญหาไข้หวัด 2009 และเรื่องร้องเรียนก็มีมากมาย นายกฯ ควรเอาเวลามาแก้ปัญหาเหล่านี้ ส่วนคดีนายสนธิก็ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเขาทำไป นายบรรหาร กล่าว

นายบรรหาร กล่าวว่าการกล่าวครั้งนี้ ไม่ได้ต้องการติติง แต่อยากให้ข้อสังเกตกับนายกรัฐมนตรี ว่าถ้าจะย้าย ผบ.ตร. หรือเปลี่ยนโผ อาจส่งผลกระทบให้เสียงของรัฐบาลตกต่ำลงได้ ควรมอบให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้ดำเนินการในฐานะรับผิดชอบเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีควรออกห่างมาเลย จะได้ไม่เสียทำอย่างนี้ดีไม่ดีจะขาดทุน ส่วนกระแสข่าวว่าต้องการปรับเปลี่ยนโผตำรวจเพื่อเป็นฐานอำนาจเตรียมรับการเลือกตั้ง ก็ต้องระวังเพราะอาจถูกมองไปเช่นนั้นได้

"การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อใดก็ไม่ทราบ และหากมี ผบ.ตร.คนใหม่ ก็อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ทุกเดือนตามความหมาะสม ไม่ต้องตามฤดูกาล เรื่องการปลด ย้าย ชะลอ อาจทำให้คนมองได้ว่าเป็นเรื่องต้องการเปลี่ยนแปลงโผนายตำรวจได้ ไม่ใช่เรื่องคดียิงนายสนธิ ถ้านายกฯ ทำะไรไปรัฐบาลและนายกฯ จะเสีย อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลได้ ผมไม่แน่ใจว่าคดีนายสนธิจะเชื่อมโยงไปถึงระดับใหญ่ ระดับสูงจริงหรือไม่ อาจแค่ระดับกลางหรือมีการสั่งการจากต่างประเทศตามที่มีข่าวก็ได้ จึงต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ ไม่รู้ว่าผมพูดแรงไปหรือเปล่า แต่อยากพูดเหมือนกับอาเตือนหลาน นายบรรหาร กล่าว และเมื่อถามย้ำว่านายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับคดีนี้มาเกินไปหรือไม่ นายบรรหารกล่าวว่าไม่ทราบว่าให้ความสำคัญมากหรือไม่ แต่ควรให้ความสำคัญกับเรื่องเศรษฐกิจมากกว่า

นายบรรหาร กล่าวด้วยว่าส่วนตัวมีความชอบพอกับนายสนธิ แม้ว่าจะเคยถูกนายสนธิกล่าวพาดพิงถึงก็ตามแต่ก็ไม่ถือสา และติดตามข่าวเอเอสทีวีทุกคืนทำให้รู้สึกเป็นห่วง เวลานายสนธิกล่าวโจมตีคนอื่นมากมาย เป็นห่วงอนาคตของสนธิว่าจะมีปัญหาเพราะศัตรูมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook